Bản in

Thời sự

Thứ Bảy, 25/3/2017 13:27

Những căn cứ không khởi tố vụ chết người vì lọt hố ga

Cơ quan điều tra TP HCM xác định, nạn nhân đi bộ dưới lòng đường, đón xe buýt ở nơi không có trạm dừng, có dấu hiệu say xỉn; đơn vị thi công có thực hiện nhiệm vụ nhưng chưa sâu sát.

UBND TP HCM vừa có văn bản báo cáo Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình và Văn phòng Chính phủ về vụ ông Nguyễn Văn Ngộ (42 tuổi) tử vong do ngã xuống hố ga trên đường Kinh Dương Vương.

Theo báo cáo, khoảng 7h30 ngày 21/10/2016, tổ công nhân và cán bộ kỹ thuật giám sát thuộc Công ty TNHH liên doanh xây dựng VIC gồm 5 người thi công cải tạo hệ thống thoát nước đường Kinh Dương Vương (phường An Lạc A, quận Bình Tân). Đến chiều, tổ này tráng vữa miệng hố ga nên kéo nắp để sang một bên.

Nhung can cu khong khoi to vu chet nguoi vi lot ho ga - Anh 1

Hố ga trên đường Kinh Dương Vương nơi người đàn ông bị nạn. Ảnh: Duy Trần.

Trong lúc chờ xi măng khô, tổ thi công dùng 4 tấm kim loại dựng xung quanh miệng hố ga, căng dây nylon màu trắng sọc đỏ để cảnh báo, nhưng không có rào chắn đảm bảo an toàn. Khi tổ thi công đến làm hố ga cách đó 20 m, để lại một công nhân chỉ dẫn các xe đi qua khu vực này an toàn.

Lúc này, ông Ngộ đi bộ vào trong khu vực công trình đang thi công, vẫy tay đón xe buýt. Trong lúc chạy theo xe, ông bị vấp ngã, rơi xuống hố ga, sau đó tử vong.

Cảnh sát xác định, đơn vị thi công đã phân công vai trò cụ thể cho từng cá nhân. Tổ thi công cũng bố trí một công nhân đứng ở vị trí sau xe cẩu để hướng dẫn các xe qua lại nhằm đảm bảo an toàn.

Mặt khác, vị trí hố ga xảy ra tai nạn nằm dưới lòng đường, theo hướng từ Mũi Tàu - Phú Lâm về vòng xoay An Lạc, cách lề phải hơn 2 m, để các xe chạy, "không dành cho bộ hành".

Tuy nhiên, trách nhiệm chính trong vụ tại nạn có một phần lỗi do kỹ sư xây dựng - Tổ trưởng tổ thi công Hồ An Kha (36 tuổi) và kỹ sư giám sát Lê Sĩ Tân (25 tuổi) không thực hiện đầy đủ các quy định về rào chắn thi công.

Nạn nhân có lỗi khi "không đi bộ trên vỉa hè rộng 6,3 m dành cho bộ hành mà đi dưới lòng đường"; "vẫy đón xe buýt, xe khách tại nơi không có trạm dừng theo quy định"; "thiếu chú ý quan sát đi vào công trình đang thi công". Ngoài ra, lúc tử vong, trong máu nạn nhân có nồng độ ethanol cao do uống rượu bia.

Cảnh sát cho rằng, hành vi của hai kỹ sư không cấu thành tội Vi phạm những quy định về an toàn ở những nơi đông người. Tuy nhiên, cả hai vẫn có lỗi vi phạm hành chính nên cơ quan điều tra đề nghị Thanh tra giao thông TP HCM xử lý.

Liên đới trong vụ việc, Ban quản lý dự án cải tạo kênh Ba Bò (chủ đầu tư) đã thực hiện các văn bản nhắc nhở thông qua các buổi họp giám sát nhưng chưa đi sâu sát với thực tế. Cơ quan điều tra sẽ có văn bản kiến nghị Ban quản lý dự án xử lý kỷ luật hành chính đối với cá nhân có trách nhiệm.

Đối với đơn vị tư vấn giám sát, Công ty cổ phần tư vấn cấp thoát nước và môi trường (WASE) đã nhắc nhở đơn vị thi công thông qua trao đổi miệng và ghi sổ nhật ký nhưng "thiếu kiên quyết trong việc yêu cầu khắc phục vi phạm các quy định về an toàn trên công trường", "chưa kịp thời báo cáo về chủ đầu tư, để có biện pháp xử lý dẫn đến xảy ra vụ tai nạn chết người". Cơ quan điều tra đề nghị kỷ luật hành chính đối với cá nhân có trách nhiệm.

Về trách nhiệm dân sự, ông Nguyễn Trung Thành - người được Công ty TNHH liên doanh xây dựng VIC ủy quyền - đã thương lượng bồi thường cho gia đình nạn nhân 120 triệu đồng để lo hậu sự và tổn thất tinh thần. Đại diện gia đình nạn nhân đã làm đơn bãi nại cho Công ty VIC và không có yêu cầu gì khác.

Theo Hữu Công - Quốc Thắng/Vnexpress
Phụ Nữ News