Bản in

Thời sự

Thứ Sáu, 21/12/2018 13:00

Nhức nhối bãi giữ xe lậu, thu giá “chặt chém”

Càng về cuối năm, tình trạng bãi giữ xe không phép, thu quá giá quy định, chặt chém khách càng nhức nhối, gây bức xúc dư luận.
12

Bãi xe trái phép đầu ngõ 136, đường Hồ Tùng Mậu thu quá giá đã được Báo Giao thông đề cập vẫn ngang nhiên hoạt động cả năm nay

Bãi trông xe “khủng” không phép nhởn nhơ, tự ý thu quá giá

Sáng 19/12, trong vai người đi tìm bãi trông giữ xe để gửi ô tô cho hộ gia đình ở khu vực Cầu Giấy, PV Báo Giao thông được một số người hành nghề xe ôm giới thiệu đến địa chỉ số 58, đường Trần Thái Tông.

Có mặt tại địa điểm này, khi khách vừa ngỏ ý tìm chỗ gửi xe, một người đàn ông chạc 50 tuổi lập tức ra giá: “Giá gửi xe ô tô tại đây là 1,3 triệu đồng/tháng để ngoài trời. Nếu muốn để trong khu có mái che khoảng 1,7 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, phải chờ xe khác hết hạn đăng ký mới có thể kế chỗ. Xe gửi ở đây chỉ cần thỏa thuận, không cần ký bất cứ hợp đồng, giấy tờ nào”

Tìm hiểu của PV, bãi xe này dù không có phép nhưng được xây dựng trên một mảnh đất trống rộng đến hơn 2.000m2. Hệ thống mái che lắp đặt rất sơ sài và xập xệ. Để tránh sự “nhòm ngó” của lực lượng chức năng, bãi trông giữ này “ẩn mình” khéo léo bên trong một cửa hàng rửa xe, thay dầu. Nếu không để ý kỹ, khó ai có thể nhận biết được tại số 58 Trần Thái Tông còn có một bãi trông, giữ xe rộng lớn, hoạt động rầm rộ.

PV tiếp tục tìm đến bãi trông giữ ô tô ở đầu ngõ 136, đường Hồ Tùng Mậu. Tại đây, đập vào mắt PV là bãi xe rộng hàng nghìn mét vuông, có đầy đủ các loại xe từ xe ô tô con, xe du lịch, xe cứu hộ, xe bưu chính đang neo đậu tại đó. Một người đàn ông là nhân viên của bãi xe giới thiệu: “Bãi trông xe này rộng khoảng 2.500m2. Nếu gửi xe ở vị trí có mái che là 1 triệu đồng/tháng, xe để ở ngoài là 800.000 đồng/tháng. Chủ xe có thể lấy xe hoặc đưa xe vào 24/24h”.

Đáng nói, khoảng 1 năm trước, bãi xe đầu ngõ 136, đường Hồ Tùng Mậu đã được Báo Giao thông phản ánh về tình trạng ngang nhiên hoạt động không phép, thu giá cao hơn quy định, song không hiểu vì lý do gì, bãi xe này vẫn “nhởn nhơ” hoạt động, thách thức pháp luật.

Còn tại điểm trông giữ ngày và đêm tại vỉa hè, lòng đường phố Yết Kiêu do Công ty CP 901 quản lý. Dù điểm giữ xe này có phép nhưng PV đã chứng kiến hàng trăm xe máy được xếp ken kín vỉa hè không còn lối đi cho người đi bộ, không niêm yết giá cụ thể theo quy định. Vào gửi xe máy tại đây, PV ngạc nhiên khi nhân viên trông giữ không đưa vé. Khi thắc mắc lo sợ bị mất xe nếu gửi không có vé, nhân viên này cho rằng: “Gửi ở công ty được TP cho phép trông giữ xe thì yên tâm đi, không mất xe được đâu, ở đây có ai phải lấy vé đâu”. Sau 20 phút, PV quay lại để lấy xe, nhân viên đã thu quá giá lên 10.000 đồng.

Di chuyển sang tuyến đường Hai Bà Trưng (quận Hoàn Kiếm) vào lúc 17h30 trong vai khách hỏi gửi xe đi tham quan, PV được một phụ nữ trung tuổi kiêm người bán xổ số kiến thiết tại vỉa hè đối diện số nhà 22 đon đả mời chào với giá 20.000 đồng/xe máy. Theo quan sát, khu vực trông giữ xe này trên đoạn vỉa hè dài khoảng 50m và ở thời điểm ghi nhận, tại đây đã có gần 20 xe máy khác.

Tiếp tục có mặt ở khu vực “hàm cá mập” (Hồ Hoàn Kiếm), PV bắt gặp một điểm trông, giữ xe máy tại ngã ba Đinh Liệt - Cầu Gỗ. Tại đây, PV được nhân viên trông giữ cho biết giá gửi xe là 20.000 đồng/xe và yêu cầu trả tiền trước nếu muốn gửi.

Đáng chú ý, khi vào gửi xe, PV được nhân viên tại đây đưa một chiếc vé với những thông tin sơ sài: Một chữ “H” màu đỏ in lớn, các mục khác như: Giá vé, ngày giờ ra vào đều không được ghi, chỉ có mã 315 và mã vé 0007112, không rõ đơn vị chủ quản. Ngay sau đó, một người khác vào gửi xe, nhân viên này lại đưa một chiếc vé bị xé nham nhở với các thông tin mập mờ như: Đ-T-H, CA/2008, mã vé 0061201…

13

Điểm trông giữ xe ngày và đêm tại vỉa hè, lòng đường phố Yết Kiêu do Công ty CP 901 quản lý lộ hàng loạt sai phạm

Đề xuất xử lý hình sự

Trao đổi với Báo Giao thông, liên quan đến tình trạng tràn lan các bãi trông giữ xe không phép trên địa bàn thành phố, ông Trần Nhật Quang, Chánh thanh tra Sở GTVT cho biết, theo phân cấp quản lý, các điểm trông giữ xe ở lòng đường thuộc trách nhiệm của Sở GTVT quản lý. Thanh tra Sở GTVT có trách nhiệm kiểm tra, xử lý nếu có trường hợp trông giữ xe không phép, trông giữ xe quá diện tích cấp phép.

“Còn trông giữ xe tại các khu đô thị, các dự án đất trống chưa triển khai, trên vỉa hè thuộc phân cấp của các quận, huyện”, ông Quang nói và cho rằng, các bãi đất trống thuộc dự án chưa triển khai, trách nhiệm quản lý thuộc cấp phường, xã rồi đến các quận, huyện...

Ông Đào Quang Tâm, Phó phòng Quản lý đô thị (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho biết, thường xuyên phối hợp với Công an quận Hoàn Kiếm đi kiểm tra. Tuy nhiên, việc xử lý gặp khó khăn, các điểm trông giữ không phép trên địa bàn thường là các hộ gia đình lợi dụng vỉa hè gần nhà mình để thu, có thể chỉ 5-7 xe. Khi lực lượng chức năng có mặt, họ lập tức di chuyển xe đi, hoặc chỉ thu đúng giá. “Chúng tôi sẽ tham mưu với lãnh đạo quận tiến hành mật phục, xâm nhập các điểm trông giữ vi phạm để xử lý. Các trường hợp vi phạm nhiều lần sẽ rút giấy phép”, ông Tâm khẳng định.

Chuyên gia giao thông TS. Nguyễn Xuân Thủy cho rằng, các điểm trông giữ xe không phép không phải chịu bất kỳ ràng buộc nào với Nhà nước, thậm chí trách nhiệm với xã hội như đảm bảo an ninh trật tự cũng không. Đáng nói, khi xảy ra sự cố như cháy nổ, mất mát, các bãi trông giữ xe “lậu” cũng không phải ràng buộc trách nhiệm với người gửi xe. Ngân sách thất thu, xã hội phải gánh những hệ lụy từ các bãi trông giữ xe “lậu”.

“Với các điểm trông giữ trái phép, thu giá vượt quy định nhiều lần cần phải chuyển hồ sơ cho công an thành phố, đề nghị xử lý hình sự để răn đe”, TS. Nguyễn Xuân Thủy kiến nghị.

Theo Baogiaothong.vn