Bản in

Kinh tế - Xã hội

Thứ Tư, 22/5/2019 08:48

Nhiều giảng viên báo chí 'bị lừa' đăng bài trên tạp chí của 'nhà báo quốc tế'?

Học viện Báo chí và tuyên truyền cho rằng các giảng viên báo chí có bài đăng trên tạp chí của 'nhà báo quốc tế' là do... bị lừa. Riêng viện trưởng Viện báo chí bị kiểm điểm khi kết nối, hỗ trợ 'nhà báo quốc tế' thành hội viên Hội Nhà báo.
Nhiều giảng viên báo chí bị lừa đăng bài trên tạp chí của nhà báo quốc tế? - Ảnh 1.

"Nhà báo quốc tế" Lê Hoàng Anh Tuấn

Ngày 21-5, trao đổi với Tuổi trẻ Online, PGS.TS Trương Ngọc Nam - giám đốc Học viện Báo chí và tuyên truyền, cho biết đến thời điểm này có thể khẳng định "nhà báo quốc tế" Lê Hoàng Anh Tuấn đã có hành vi lừa đảo một số giảng viên của trường.

Theo đó, tạp chí Chống tham nhũng của "nhà báo quốc tế" Lê Hoàng Anh Tuấn chỉ xuất bản ở Cộng hòa Czech duy nhất một số và được lưu ở thư viện. Tuy nhiên, từ số thứ 2, 3... trở đi, tạp chí này hoàn toàn không xuất bản mà được làm giả bằng cách rất đơn giản do "nhà báo quốc tế" photo, chế bản tại... Việt Nam.

"Thông thường các bài báo quốc tế như vậy để được đăng trên các tạp chí uy tín, chuẩn chỉ, để được thông qua các hội đồng và xuất bản sẽ phải mất chi phí không dưới 2.000 EURO. Nhưng đằng này, các bài báo mà các giảng viên được đăng trên tạp chí giả này hầu như không mất chi phí gì đáng kể, chỉ là ngoại giao, mời nhau, chiêu đãi nhau. 

Trên tạp chí này, riêng viện trưởng Viện Báo chí (PGS.TS Đỗ Thị Thu Hằng) có bốn bài đăng và ba giảng viên báo chí khác mỗi người được đăng một bài. Anh em cũng nghi ngờ vì thủ tục đăng quá dễ dãi, nhưng khi nhận bản in thì thấy bài báo cũng chuẩn chỉ, đúng form, được dịch ra tiếng Anh... ", ông Nam nói.

Vậy các bài báo quốc tế này giảng viên đã gửi theo phiên bản tiếng Anh hay tiếng Việt? 

Đáp lại câu hỏi này, PGS Trương Ngọc Nam cho biết các thầy cô chỉ gửi bản thảo tiếng Việt, còn việc dịch sang tiếng Anh thì "nhà báo quốc tế" Lê Hoàng Anh Tuấn "nhận làm tất". Tuy nhiên, ở bản tiếng Anh đăng báo thì "có những đoạn đọc chẳng hiểu gì".

Theo ông Nam, chủ trương mới của Bộ GD-ĐT đặt ra là người hướng dẫn khoa học và ngay cả nghiên cứu sinh cũng phải có bài báo quốc tế mới đủ tiêu chuẩn. Vì vậy, học viện cũng đang hợp tác với nhiều viện nghiên cứu, cơ quan báo chí ở nước ngoài để các giảng viên có thêm cơ hội đăng bài báo quốc tế. 

"Đó là những tạp chí giả. Việc xử lý hiện nay là không công nhận các bài báo này vì thực tế các bài báo đó không được đăng ở tạp chí quốc tế gì", ông Nam nói.

Riêng về thông tin PGS.TS Đỗ Thị Thu Hằng - viện trưởng Viện Báo chí, đưa bài báo đăng trên tạp chí giả này vào hồ sơ khoa học để đăng ký đề tài NAFOSTED đã được xử lý ra sao, ông Nam cho biết đó "chỉ là vài bài không đáng kể", hồ sơ vẫn đủ điều kiện.

"Đó là đề tài về Mạng xã hội - Thực trạng và giải pháp tại Việt Nam do học viện chủ trì, cô Hằng chỉ là thư ký khoa học", ông Nam nói.

Theo ông Nam, trong trường hợp này các giảng viên gửi bài đăng báo bị lừa một cách tinh vi mà "chính các thầy cô không có cảm giác bị lừa".

Các giảng viên đều có nghiên cứu tốt, việc gửi các bài báo đăng trên "tạp chí quốc tế" này chỉ là làm dày hồ sơ, nên một mặt nào đó cũng có thể chia sẻ với các giảng viên.

"Học viện đã kiểm điểm, phê bình nghiêm khắc viện trưởng Viện Báo chí về việc làm thủ tục đề xuất đưa ông Lê Hoàng Anh Tuấn trở thành hội viên Hội Nhà báo Việt Nam mà trái nguyên tắc, không xin ý kiến đảng ủy, ban giám đốc. 

Còn việc các thầy cô bị lừa đăng bài trên tạp chí giả thì học viện nhắc nhở, nhất là khi làm việc với đối tác nước ngoài phải thật sự thận trọng", ông Nam nhấn mạnh.

Theo tuoitre.vn