Nhà máy chế biến tinh bột sắn Vina Kon Tum: Ngang nhiên đổ bùn thải ra suối?

GD&TĐ - Theo phản ánh của người dân, Nhà máy chế biến tinh bột sắn Vina Kon Tum đóng trên địa bàn xã Sa Nhơn, huyện Sa Thầy, tỉnh Kon Tum đổ bùn thải trực tiếp ra môi trường khiến dòng suối Đăk Xia bị ô nhiễm. Người dân bức xúc, trong khi lãnh đạo huyện không hề hay biết.

Trụ sở Nhà máy chế biến tinh bột sắn Vina Kon Tum
Trụ sở Nhà máy chế biến tinh bột sắn Vina Kon Tum

Theo ghi nhận, Nhà máy chế biến tinh bột sắn Vina Kon Tum nằm trên tuyến tỉnh lộ 675, thuộc địa bàn thôn Nhơn Bình, xã Sa Nhơn. Theo phản ánh của người dân địa phương, ngay trước cổng nhà máy là bãi tập kết bùn thải bã sắn được đơn vị này đổ trực tiếp ra môi trường, nước thải bã sắn bốc mùi hôi thối, chảy lênh láng ra đường.

Điều đáng nói, nhà máy này còn cho xe múc san ủi đống chất thải này xuống dòng suối Đăk Xia, gây ô nhiễm môi trường. Không những vậy, tại khu vực này, còn có 2 cột đèn điện chiếu sáng để thuận lợi cho việc đổ bùn thải xuống suối vào ban đêm.

Nhà máy chế biến tinh bột sắn Vina Kon Tum ngang nhiên đổ chất thải ra môi trường
Nhà máy chế biến tinh bột sắn Vina Kon Tum ngang nhiên đổ chất thải ra môi trường 

Một người dân sống gần khu vực này cho biết, Nhà máy chế biến tinh bột sắn Vina Kon Tum mới hoạt động trở lại hơn 1 tháng nay, những đống chất thải này là của nhà máy chở ra đổ. “Họ cho xe chở ra đây đổ ngang nhiên cả ban ngày và đêm, chúng tôi đến xem thì thấy toàn là bùn, có lẫn tạp chất vỏ củ mỳ (sắn), có mùi chua nồng nặc. Chúng tôi có ý kiến về mùi hôi thối do chất thải của nhà máy lên thôn, UBND xã nhưng không thấy ngành chức năng kiểm tra gì cả”, người dân bức xúc cho hay.

Trao đổi với chúng tôi, bà Lê Thị Thu Nhạn, Chủ tịch UBND xã Sa Nhơn nói: “Nghe ý kiến cử tri phản ánh mùi hôi thối, xả thải thì chúng tôi đi kiểm tra, nhưng mà thật sự không thấy gì cả. Chỉ nghe mùi mủ cao su chứ không thấy đổ chất gì. Vừa rồi cũng báo cáo huyện khi nào dân có ý kiến thì mời các anh đi cùng để hỗ trợ chuyên môn nghiệp vụ cho xã”.

Chất thải được san ủi xuống suối Đăk Xia
 Chất thải được san ủi xuống suối Đăk Xia

Liên quan đến sự việc trên, ông Nguyễn Hữu Thạnh - Phó Chủ tịch UBND huyện Sa Thầy cho biết: “Nhà máy này mới hoạt động trở lại gần đây, sự việc các anh phản ánh chúng tôi không nắm được, cũng không nghe xã báo cáo gì. Tôi sẽ cho anh em đi kiểm tra, nhưng mà chắc không có chuyện này đâu”.

Còn ông Nguyễn Văn Lâm - Trưởng phòng TM&MT huyện Sa Thầy, lại khẳng định: “Từ đầu năm đến nay, Phòng TN&MT chưa đi kiểm tra Nhà máy chế biến tinh bột sắn Vina Kon Tum lần nào”.

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.

Đừng bỏ lỡ