Nguy cơ xóa sổ điểm trường học

GD&TĐ - Nhiều vết nứt bắt đầu xuất hiện sau bão số 3 và ngày càng lan rộng ra, sụt lún tại bản Phà Kháo, xã Mai Sơn, huyện Tương Dương, Nghệ An. Trẻ mầm non phải dời đến học tại nhà văn hóa cộng đồng, còn học sinh tiểu học được phụ huynh và thầy cô dựng 5 phòng bằng tre nứa để học tạm.

Vết nứt lớn trước điểm trường mầm non bản Phà Kháo, xã Mai Sơn
Vết nứt lớn trước điểm trường mầm non bản Phà Kháo, xã Mai Sơn

Sân trường nứt toác, dựng phòng học tạm bằng tre nứa

Thầy Đào Xuân Hải – Hiệu trưởng Tiểu học Mai Sơn cho biết: Hiện nay toàn bộ 37 học sinh tại điểm trường Phà Kháo đang học tại 5 phòng tạm dựng bằng tre nứa ở sân vận động của bản. Còn toàn bộ điểm trường đang đóng cửa do các vết nứt lớn xung quanh gây nguy hiểm, không đảm bảo an toàn.

Vết nứt làm gãy sân trường bằng xi măng
 Vết nứt làm gãy sân trường bằng xi măng

Theo thầy Hải, đầu tháng 8 đến trường trả phép sau hè, các thầy cô đã phát hiện ra những vết nứt nhỏ tại sân trường. Sau đó, tiếp tục chịu ảnh hưởng của cơn bão số 4 gây mưa lớn kéo dài, các vết nứt trên ngày càng lớn và lan rộng ra.

Điểm trường Tiểu học và mầm non Phà Kháo được dựng dưới chân đồi. Có tất cả 7 vết nứt ngang, với chiều dài vết nứt trung bình 60m, chiều rộng vết nứt nơi rộng nhất 20cm.

Trong đó, có vết nứt chạy theo hình bán nguyệt phía trên của khuôn viên trường tiểu học, sát cổng trường mầm non, qua nhà ký túc xá đến nhà văn hóa cộng đồng bản, chiều dài của vết nứt, sụt lún khoảng 800m. Không chỉ tại trường học mà trong bản Phà Kháo cũng xuất hiện các vết nứt rạn cắt ngang đường và cả nhà dân khiến 6 hộ gia đình có nguy cơ mất an toàn. Khu vực có vết nứt, sụt lún diện tích khoảng 2,5 - 3,0ha.

Bà con bản Phà Kháo giúp nhà trường dựng phòng học tạm cho học sinh tiểu học
Bà con bản Phà Kháo giúp nhà trường dựng phòng học tạm cho học sinh tiểu học

Sự việc được các nhà trường và người dân báo cáo với chính quyền địa phương. Ngay sau đó, UBND huyện Tương Dương đã tổ chức đoàn công tác về kiểm tra, khảo sát tình hình tại bản Phà Kháo.

Để đảm bảo an toàn cho học sinh, các cháu mầm non được chuyển đến học tại nhà văn hóa cộng đồng của bản. Riêng đối với 5 lớp tiểu học, nhà trường đã tổ chức họp phụ huynh sau ngày tựu trường và quyết định dựng phòng học tạm để khẩn trương di dời học sinh.

Lễ khai giảng năm học mới 2018 - 2019 tiến hành trước dãy phòng học tạm
Lễ khai giảng năm học mới 2018 - 2019 tiến hành trước dãy phòng học tạm 

Từ ngày 29/8 – 3/9, bà con của toàn bản Phà Kháo đã tập trung, cùng chung tay hỗ trợ nhà trường, dựng xong 5 phòng học bằng tre nứa, mái lợp Fibro xi măng. Đồng thời, chuyển toàn bộ bàn ghế, sách vở, đồ dùng dạy học từ điểm trường sang dãy phòng học tạm.

Từ sau khai giảng đến nay, các em học sinh tiểu học đang học tập, sinh hoạt tại địa điểm mới, còn điểm trường đóng cửa. Các giáo viên cắm bản của tiểu học và mầm non cũng phải di dời khỏi khu nhà công vụ, xin ở nhờ trong nhà dân bản để đi dạy.

Người dân bất an, lo lắng

Tuy nhiên, những giải pháp trên cũng chỉ mang tính chất tạm thời. Người dân ở bản Phà Kháo hiện rất lo lắng, hoang mang do hiện tượng nứt, rạn, sụt lún trên.

Ban đầu chỉ là vết nứt nhỏ
Ban đầu chỉ là vết nứt nhỏ 

Ông Già Ly Phồng, một người dân bản Phà Kháo cho hay: “Người dân Phà Kháo làm nhà quanh đồi, vừa qua mưa liên tục, làm bở đất núi gây sạt lở. Lần đầu tiên chúng tôi thấy nhiều vết nứt to và dài như thế. Nếu tiếp tục có mưa, nguy cơ quả đồi có thể bị sập xuống. Bà con mong chính quyền địa phương và các cấp ngành quan tâm giúp đỡ để người dân yên tâm.

Sau đó ngày càng lan rộng và lún sâu
Sau đó ngày càng lan rộng và lún sâu 
 Ngoài vết nứt tại Phà Kháo, đường giao thông từ bản Na Kha đi bản Piềng Cọc của xã Mai Sơn cũng bị sạt lở hư hỏng hoàn toàn. Bản Piềng Cọc bị cô lập, các phương tiện cơ giới không thể vào được bản, người dân nếu muốn đi đến trung tâm xã phải đi bộ hàng tiếng đồng hồ.
Nhà dân cũng bị nứt
 Nhà dân cũng bị nứt

Huyện Tương Dương là một trong những huyện miền núi chịu thiệt hại nặng nề do mưa lũ gây ra. Hàng trăm hộ dân ở các xã Yên Na, Lượng Minh, Xá Lượng, Tam Quang, Tam Thái, Tam Đình… bị sạt lở, bị cuốn trôi nhà cửa, nhiều tuyến đường giao thông hư hỏng nặng. Quá trình khắc phục vẫn đang được địa phương triển khai.

Các vết rạn nứt cắt ngang đường trong bản Phà Kháo
Các vết rạn nứt cắt ngang đường trong bản Phà Kháo 
Trường học bị vây quanh bởi sụt nứt nên phải đóng cửa
 Trường học bị vây quanh bởi sụt nứt nên phải đóng cửa

Ông Nguyễn Văn Hải – Chủ tịch UBND huyện Tương Dương cho biết: Ngay khi nhận được thông tin xuất hiện vết nứt lớn tại bản Phà Kháo, xã Mai Sơn, huyện đã tổ chức vào hiện trường để nắm tình hình, ổn định tâm lý người dân cũng như các nhà trường. Hiện tại chúng tôi đã báo cáo các cấp ngành tìm ra nguyên nhân cũng như khắc phục cho bà con.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Nhà ga xe lửa ở thành phố Dnipro, một trong những trung tâm hậu cần lớn nhất của quân đội Ukraine bị tấn công tên lửa ngày 19/4/2024

Phòng không Ukraine suy yếu

GD&TĐ - Ngày 19/4/2024, Nga đã tiến hành một cuộc tấn công quy mô lớn vào nhiều khu vực quân sự quan trọng của lực lượng Kiev.