Người miền Tây nở rộ thú chơi hoa lan rừng

Gần đây, nhiều cửa hàng Hoa lan cây cảnh ở miền Tây đã trưng bày, giới thiệu, mua bán và trao đổi nhiều loại lan rừng Việt Nam.

Người miền Tây nở rộ thú chơi hoa lan rừng

Có thể nói phong trào chơi lan rừng chỉ mới rầm rộ từ một năm trở lại đây. Trước kia, tại các cửa hàng bán lan phần lớn đều trưng bày các loài lan lai tạo (lan công nghiệp), chỉ một số ít lan rừng.

Nguoi mien Tay no ro thu choi hoa lan rung - Anh 1

Lan rừng bày bán la liệt trong các cửa hàng Hoa lan cây cảnh ở Cần Thơ.

Nay, lan rừng đã bày bán tràn lan trên các vĩa hè, chỉ riêng thành phố Cần Thơ cũng đã có tới hàng chục điểm bán lan rừng, trong đó có ba cửa hàng kinh doanh với quy mô lớn, tập trung nhiều loại lan quý hiếm, đa dạng nhất là cửa hàng Hoa kiểng Thuận Thiên ở đường Nguyễn Văn Cừ nối dài, thuộc phường An Khánh, quận Ninh Kiều.

Hầu hết các loài lan rừng đều có nguồn gốc từ Tây Nguyên, một số ít ở miền Trung và các nước Lào, Campuchia… Các loài lan rừng được bày bán rất đa dạng và phong phú…

Những tay sành điệu về lan rừng cho biết hầu hết các giống lan rừng đều cho hoa đẹp, có loại thơm nhưng rất khó trồng vì đó là loài lan sống ở vùng mát mẻ như Lâm Đồng – Đà Lạt, khi đưa về miền Tây không phù hợp (ngoại trừ một vài loại lan như Ngọc điểm, Hải yến, Kim hồ điệp…).

Do thị trường khan hiếm một số loài lan đẹp, lan quý nên hiện nay ngoài các cửa hàng mua bán, giới thiệu lan rừng còn có dịch vụ mua bán trên mạng và hướng dẫn kỹ thuật trồng khiến cho phong trào chơi lan rừng trở nên sôi động. Người mua chỉ cần chọn loại nào, tên gì là sẽ có người mang lan đến tận nhà.

Song đi liền đó là nỗi lo tình trạng khai thác lan rừng kiểu tận diệt như hiện nay chắc chắn sẽ dẫn đến nguy cơ tiệt chủng, làm ảnh hưởng đến hệ cân bằng sinh thái. Rồi một ngày nào đó đại ngàn sẽ không còn hoa lan nữa, núi rừng Tây Nguyên sẽ vắng bóng một loài thực vật quý hiếm mà thiên nhiên đã ban tặng cho con người.

Nguoi mien Tay no ro thu choi hoa lan rung - Anh 2

Lan rừng Việt Nam vừa đa dạng vừa phong phú.

Nguoi mien Tay no ro thu choi hoa lan rung - Anh 3

Có những vò lan rừng trị giá 3 triệu đồng.

Nguoi mien Tay no ro thu choi hoa lan rung - Anh 4

Lan rừng khai thác theo kiểu tận diệt.

Theo Nông Nghiệp

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ