Ngư dân trúng “lộc biển” đầu năm

GD&TĐ - Chúng tôi về cảng cá Thừa Thiên - Huế, nằm ở thị trấn Thuận An (huyện Phú Vang) khi trời vừa hửng sáng. 

Đầu năm ngư dân Huế trúng đầm cá ngừ
Đầu năm ngư dân Huế trúng đầm cá ngừ

Ở phía chân cầu cảng, nhiều chiếc thuyền đánh bắt xa bờ của bà con ngư dân đã trở về từ khơi xa, cập bến để vận chuyển số hải sản tươi rói đánh bắt được lên bờ.

Đứng bên mạn tàu mang số hiệu TTH-33567, lão ngư Trần Văn Ân (55 tuổi, trú ở thị trấn Thuận An) phấn khởi cho hay, chuyến ra khơi của ngày đầu năm mới, tàu của ông đã trở về với khoang thuyền đầy ắp tôm cá.

 “Khác với những năm trước, từ mùng 2 Tết, thời tiết biển nắng ráo, gió nhẹ... rất thuận lợi cho việc ra khơi nên bà con quyết định chọn ngày này để “xông biển” đầu năm. Thật may mắn khi sau 2 ngày đánh bắt, thuyền tui đã thu hoạch được gần 10 tấn cá cùng nhiều loại hải sản khác...” - Ông Ân hồ hởi chia sẻ.

 Theo lời những ngư dân dày dạn kinh nghiệm, ngày ra khơi trong đầu năm mới có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với những người làm nghề đi biển. 

Bởi, nếu ngày đầu năm mới ra khơi suôn sẻ, đánh bắt được nhiều loại hải sản thì cả năm ấy họ sẽ được “thuận buồm xuôi gió”, gặp nhiều may mắn và khai thác được nhiều hải sản... 

Đậu cách chiếc tàu của ông Ân không xa là chiếc tàu cá mang biển hiệu TTH-80961 của 3 anh em ông Trần Văn Hớn (trú xã Phú Thuận, huyện Phú Vang). 

Nhìn gần chục công nhân đang tiến hành phân các loại cá, mực, tôm cho vào các sọt lớn để đưa lên bờ thì chúng tôi biết được rằng, chuyến ra biển trong ngày đầu năm của ông Hớn đã... trúng đậm “lộc biển”. 

Đưa tay chỉ về những chiếc sọt cá đầy ắp đang chờ thương lái tới thu mua mà ông Hớn nở nụ cười hào sảng rồi bảo: “Đầu năm mà thu hoạch biển vậy là năm nay thắng lợi lớn rồi đó chú à!”. 

Cũng như nhiều ngư dân ở vùng biển này, trước chuyến ra khơi trong ngày đầu năm mới, vợ chồng ông Hớn cũng sắm lễ, làm một mâm cơm để cúng “thần biển”, mong một năm đi biển được thuận lợi, thuyền về tôm cá đầy khoang...

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Nhuận - Giám đốc Cảng cá Thừa Thiên- Huế cho biết: Trong những ngày ra khơi đầu năm mới (từ mùng 2 - 6 Tết), rất nhiều tàu cá của ngư dân đã “trúng lộc” khi thu lợi hải sản từ 170 - 250 triệu đồng/tàu. 

Riêng ngư dân đánh bắt gần bờ đạt từ 30 đến 40 triệu/chuyến biển. Cũng theo ông Nhuận, hiện toàn tỉnh Thừa Thiên - Huế có 1.890 tàu thuyền lớn nhỏ có công suất từ 20 đến 650CV tham gia hoạt động đánh bắt xa và gần bờ. 

Đặc biệt trong năm qua, ngư dân ở thị trấn Thuận An còn tổ chức đóng mới thêm nhiều tàu cá công suất lớn, hoán đổi nâng công suất máy để phục vụ cho việc đánh bắt xa bờ, nhờ thế mà sản lượng khai thác hải sản năm 2013 trên toàn tỉnh đạt 32.000 tấn, tăng 3.000 tấn so với năm 2012... 

Một mùa xuân mới lại về, và sau những ngày cho thuyền nằm bờ “nghỉ Tết”, giờ đây ngư dân Thừa Thiên - Huế lại dong thuyền ra khơi. 

Và nói như lão ngư Trần Văn Ân: “Ra khơi không chỉ đánh bắt tôm, cá để làm giàu cho mình mà còn chung sức với các bạn thuyền khác để giữ gìn lãnh hải của Tổ quốc thân yêu”.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ