Ngôn ngữ học Việt Nam – những chặng đường phát triển và hội nhập quốc tế

GD&TĐ -Sáng 15/12, Trường ĐH Sư phạm (ĐH Đà Nẵng), Viện Ngôn ngữ học – Viện Hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam phối hợp tổ chức hội thảo quốc tế “Ngôn ngữ học Việt Nam – những chặng đường phát triển và hội nhập quốc tế”. Tham dự có gần 400 nhà khoa học, giảng viên đến từ các viện nghiên cứu, cơ sở giáo dục đại học trong nước và quốc tế.

Có gần 400 nhà khoa học, giảng viên đến từ các viện ngôn ngữ, cơ sở giáo dục đại học trong nước và quốc tế.
Có gần 400 nhà khoa học, giảng viên đến từ các viện ngôn ngữ, cơ sở giáo dục đại học trong nước và quốc tế.

Hội thảo là diễn đàn trao đổi thông tin giúp các nhà khoa học, giảng viên, nghiên cứu sinh, học viên cao học gặp gỡ, trao đổi, thảo luận về lĩnh vực nghiên cứu ngôn ngữ học ở Việt Nam qua các chặng đường phát triển và hội nhập quốc tế.

Hội thảo cũng là dịp để đánh giá những kết quả, thành tựu đạt được trong nghiên cứu ngôn ngữ và giáo dục ngôn ngữ ở Việt Nam nói chung, trong hoạch định chính sách và nghiên cứu cảnh huống ngôn ngữ khu vực miền Trung – Việt Nam nói riêng.

Hội thảo “Ngôn ngữ học Việt Nam - những chặng đường phát triển và hội nhập quốc tế”.
 Hội thảo “Ngôn ngữ học Việt Nam - những chặng đường phát triển và hội nhập quốc tế”.

Thay mặt Ban tổ chức phát biểu chúc mừng hội thảo, PGS.TS Lưu Trang – Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm (ĐH Đà Nẵng), Trưởng Ban tổ chức, bày tỏ: Hi vọng các báo cáo được chọn trình bày tại hội thảo lần này sẽ gợi lên những trao đổi, thảo luận sâu sắc, mới mẻ để Ngôn ngữ học Việt Nam nói riêng và ngành Ngôn ngữ học nói chung nhìn lại và mở thêm ra những xu hướng nghiên cứu về các góc độ của ngôn ngữ học (cả ngôn ngữ học lí thuyết và ngôn ngữ học ứng dụng).

Những lĩnh vực nghiên cứu mà các tác giả khơi dậy và bàn luận trong hội thảo sẽ là những gợi dẫn phong phú, đa dạng để các Viện nghiên cứu, cũng như các cơ sở giáo dục và cả những người quan tâm đến Ngôn ngữ học có thêm một số ý tưởng thực hiện các đề tài nghiên cứu.

Nội dung của hội thảo cũng sẽ là nguồn ngữ liệu đáng quý, góp phần làm cho ngành Ngôn ngữ học cũng như các lĩnh vực khoa học xã hội nhân văn vốn đang tiềm ẩn nhiều vùng nghiên cứu còn bỏ trống sẽ có thêm những gợi mở thú vị.

PGS. TS Lưu Trang phát biểu chúc mừng Hội thảo.
  PGS. TS Lưu Trang phát biểu chúc mừng Hội thảo.

Phát biểu tại hội thảo, GS.TS Nguyễn Văn Hiệp – Viện trưởng Viện ngôn ngữ học Việt Nam cho biết: Trong hơn hai mươi năm trở lại đây, các hội thảo ngôn ngữ học của Hội Ngôn ngữ học Việt Nam, của Viện Ngôn ngữ học, của các cơ sở giáo dục đại học diễn ra thường xuyên hơn đã tạo ra những diễn đàn học thuật cho giới ngôn ngữ học trao đổi, chia sẻ kết quả nghiên cứu của mình.

Mối quan tâm của giới ngôn ngữ học đến đối tượng và các đường hướng nghiên cứu mới không ngừng được mở rộng qua từng kì hội thảo. Quy mô của các cuộc hội thảo càng ngày càng được nâng tầm, từ khuôn khổ hội thảo quốc gia đến hội thảo quốc tế, số lượng các báo cáo qua các kì hội thảo cũng tăng lên

Trong bối cảnh đó, Trường ĐH Sư phạm (ĐH Đà Nẵng), Viện Ngôn ngữ học Việt Nam, cùng giới ngôn ngữ học trong và ngoài nước với tổ chức hội thảo quốc tế “Ngôn ngữ học Việt Nam - những chặng đường phát triển và hội nhập quốc tế”. Hội thảo có mục đích tập hợp tất cả những nghiên cứu mới nhất của các nhà khoa học trong nước và quốc tế trong không gian chung của Việt ngữ học và ngôn ngữ học thế giới.

Ngoài tính chất là một hội thảo quốc tế nhằm mục đích giao lưu và hội nhập, các báo cáo được viết bằng tiếng Việt hoặc tiếng Anh, điểm nhấn của Hội thảo hôm nay là tất cả các báo cáo đều được phản biện theo các tiêu chí và quy trình thẩm định một bài báo khoa học.

Tham gia bàn luận tại hội thảo lần này còn có các nhà khoa học đến từ các quốc gia và các vùng lãnh thổ Trung Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Đài Loan.
Tham gia bàn luận tại hội thảo lần này còn có các nhà khoa học đến từ các quốc gia và các vùng lãnh thổ Trung Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Đài Loan. 

Thay mặt Ban nội dung khoa học hội thảo PGS.TS Bùi Trọng Ngoãn – Trường ĐH Sư phạm (ĐH Đà Nẵng) cho hay: Hội thảo “Ngôn ngữ học Việt Nam - những chặng đường phát triển và hội nhập quốc tế” có gần 90 báo cáo của các nhà khoa học trong và ngoài nước được trình bày, giới thiệu. Trong đó, có những báo cáo được gửi đến từ các quốc gia và các vùng lãnh thổ như: Trung Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Đài Loan.

Đó là những nghiên cứu mới, tiếp cận được những khuynh hướng hiện đại của ngôn ngữ học trên thế giới, là những kết quả nghiên cứu mới về những đối tượng nghiên cứu tưởng chừng như đã cũ; đó là sự mở rộng biên độ của ngôn ngữ học trên cả hai bình diện là đường hướng nghiên cứu và đối tượng nghiên cứu.

Hội thảo diễn ra với 1 phiên tổng thể và 4 tiểu ban. Theo đó, tham gia hội bàn thảo tại hội thảo, các đại biểu tập trung trao đổi, thảo luận các nội dung cơ bản như: Ngôn ngữ học lí thuyết; Ngôn ngữ học liên ngành; Ngôn ngữ các dân tộc thiểu số, lịch sử tiếng Việt và phương ngữ; Ngôn ngữ học xã hội, ngôn ngữ học ứng dụng và ngôn ngữ học so sánh đối chiếu.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Tham vọng đi vào lịch sử

GD&TĐ - Bầu cử Quốc hội ở Ấn Độ luôn là sự kiện không nơi nào trên thế giới có thể sánh được về quy mô và thời gian.