Nghề “hot” trong thời 4.0

GD&TĐ - Cơ điện tử được xác định là một ngành mũi nhọn trong chiến lược phát triển khoa học - công nghệ của Việt nam hiện nay và trong thời gian tới. Chính vì vậy, cơ điện tử ngày càng mở rộng qui mô và tầm ảnh hưởng.

Nghề “hot” trong thời 4.0

Đây cũng là một ngành nghề nhận được sự quan tâm chú trọng phát triển nhân lực của các tập đoàn lớn của nước ngoài khi đầu tư vào Việt Nam.

Sản phẩm “thông minh”

Cơ điện tử được mô tả là ngành khoa học tổng hợp liên ngành của cơ khí chính xác, điện tử, điều khiển và tư duy hệ thống trong thiết kế và phát triển sản phẩm. Đây là ngành rất quan trọng và không thể thiếu trong sự phát triển của khoa học kỹ thuật hiện đại. Cùng với sự phát triển của công nghệ và máy móc hiện đại, các robot đang không ngừng phát triển về số lượng cũng như khả năng của chúng. Robot ngày càng thông minh, đảm nhận thay thế những công việc mà con nguời không thể thực hiện. Thế hệ tương lai sẽ đón nhận robot vào những công việc trong gia đình như trông nhà, dọn dẹp nhà cửa, theo dõi sức khoẻ… và robot chính là một sản phẩm của ngành Cơ điện tử.

Theo đại diện tuyển sinh của Trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội, xu thế phát triển của cơ điện tử trên thế giới là tích hợp ngày càng nhiều công nghệ cao, sản phẩm ngày càng “thông minh” hơn và kích thước ngày càng nhỏ hơn. Công nghệ micro/nano thu nhỏ các thiết bị máy móc xuống kích thước của phân tử các sản phẩm công nghệ tương lai. Nâng cao “trí thông minh” cho các sản phẩm cơ điện tử.

Do cơ điện tử đang được đầu tư phát triển và khả năng ứng dụng của cơ điện tử vào công nghiệp sản xuất là rất rộng. Chính vì vậy, người lao động thuộc chuyên môn cơ điện tử có rất nhiều cơ hội nghề nghiệp.

Liên quan đến nghề Cơ điện tử, mới đây Công ty TNHH Điện tử Samsung Việt Nam; Trung tâm đào tạo kỹ năng Samsung và Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ LĐ-TB&XH) đã ký kết một Biên bản ghi nhớ về việc Samsung sẽ hỗ trợ huấn luyện thí sinh thi nghề Cơ điện tử (Mechatronics) nhằm giúp Việt Nam nhanh chóng bắt kịp với cuộc cách mạng công nghệ 4.0. Chương trình hợp tác cho thấy, sự quan tâm đặc biệt của Tập đoàn Samsung trong phát triển nguồn nhân lực ngành Cơ điện tử tại Việt Nam.

Hỗ trợ huấn luyện thí sinh thi tay nghề thế giới

Sau những thành công của đoàn Việt Nam với các huy chương đồng nghề Giải pháp phần mềm IT tại cuộc thi Tay nghề thế giới lần thứ 43 và 44, đồng thời hỗ trợ cho nguồn nhân lực Việt Nam đáp ứng được làn sóng cách mạng công nghiệp lần thứ 4, năm nay, Samsung đã chuyển hướng sang hỗ trợ nghề Cơ điện tử, là ngành nghề gắn liền với yêu cầu tự động hóa của thời đại 4.0.

Cơ điện tử có phần thi đồng đội gồm 2 thí sinh triển khai hệ thống xử lý tự động bao gồm: Xử lý, lắp ráp, thử nghiệm, vận chuyển, và kho hậu cần của các cơ sở sản xuất. Đội thi sử dụng khí nén, điện, điện tử, máy tính và các thiết bị chương trình điều khiển để thực hiện công tác kiểm soát, bảo trì và sửa chữa cần thiết trên các hệ thống xử lý tự động.

Các thí sinh được Samsung lựa chọn sẽ tham gia khóa đào tạo và rèn luyện tại Trung tâm Đào tạo Kỹ năng Samsung tại Suwon, Hàn Quốc trong vòng 12 tháng. Tại đây, thí sinh Việt Nam sẽ được các chuyên gia tay nghề nhiều kinh nghiệm của Hàn Quốc, những người đã từng đạt huy chương trong các kỳ thi tay nghề trước đó, trực tiếp giảng dạy và huấn luyện.

Ông Bang Hyun Woo, Phó Tổng giám đốc Samsung cho biết: “Thông qua việc đào tạo và huấn luyện cho thí sinh Việt Nam có cơ hội đạt giải cao nhất trong Kỳ thi tay nghề sắp tới, chúng tôi mong muốn có thể hỗ trợ nâng cao tay nghề cho đội ngũ nhân lực ưu tú của Việt Nam sẵn sàng cho những bước dịch chuyển mới trong làn sóng công nghệ 4.0”.

Tổng Cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp Nguyễn Hồng Minh cho biết: “Thông qua việc ký kết Biên bản ghi nhớ, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ và có hiệu quả với Công ty Samsung Việt Nam và Trung tâm đào tạo kỹ năng Samsung, nhằm mục tiêu đạt huy chương tại Kỳ thi tay nghề thế giới lần thứ 45 vào năm 2019. Tôi tin tưởng sự hợp tác này sẽ mang lại thành quả tốt đẹp, góp phần tăng cường mối quan hệ hữu nghị bền chặt giữa hai nước Việt Nam và Hàn Quốc”.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa ITN.

Giải pháp căn cơ

GD&TĐ - Giải pháp căn cơ vẫn là ưu tiên quỹ đất cho trường học, xây thêm trường...