Ngăn chặn tai nạn thảm khốc vì… ma túy

GD&TĐ - Chưa hết tháng 1, tháng đầu tiên của năm mới 2019, liên tiếp những vụ TNGT thảm khốc đã xảy ra. Đặc biệt, vụ TNGT do xe container gây ra ngày 2/1 vừa qua tại Long An, làm chết 4 người, 18 người bị thương và gần đây nhất là vụ tai nạn do xe tải gây ra khiến 8 người chết, 8 người bị thương tại Hải Dương đều liên quan đến việc tài xế sử dụng chất ma túy.

Hiện trường vụ tai nạn thảm khốc tại Hải Dương trong ngày 21/1
Hiện trường vụ tai nạn thảm khốc tại Hải Dương trong ngày 21/1

Ngay sau vụ TNGT do tài xế xe container gây ra ngày 2/1 vừa qua tại Long An, các cơ quan đã quyết liệt vào cuộc nhằm chấn chỉnh mọi hoạt động liên quan đến lĩnh vực giao thông đường bộ, từ việc đào tạo, cấp giấy phép lái xe, kiểm định phương tiện đến kiểm tra nồng độ cồn, chất ma túy… Nhiều lái xe đường dài đã “thổ lộ”, do phải chạy ép chuyến, kịp thời gian với cường độ cao nên họ sử dụng ma túy để tăng sức chống chịu.

Ngay sau vụ tai nạn thương tâm chiều 2/1, các lực lượng chức năng trên cả nước đã vào cuộc kiểm tra việc sử dụng ma túy của tài xế xe tải, xe container. Chỉ trong thời gian ngắn, nhiều vụ việc tài xế dương tính với ma túy đã được phát hiện. Có tài xế khi bị lực lượng chức năng phát hiện còn “thật thà” chia sẻ rằng trên đường lái xe, nhiều lúc đầu óc lơ mơ, tay ôm vô lăng, chân đạp ga mà cảm giác rất... “bay bổng”. Thậm chí, có người còn sử dụng cùng lúc nhiều loại ma túy khác nhau…

Ra quân kiểm tra nhằm kéo giảm TNGT quyết liệt như thế, nhưng ngày 21/1, trên QL5, đoạn qua xã Kim Lương, huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương lại xảy ra một vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng khác mà tài xế khi được thử cũng dương tính với chất ma túy. Chiếc xe tải mang BKS: 29C - 719.53 do tài xế Lương Văn Tâm điều khiển đâm vào đoàn cán bộ xã Kim Lương đang đi dâng hương làm 8 người chết, 8 người bị thương.

Tại cơ quan công an, ngay chính cả Tâm cũng không nhớ mình sử dụng ma túy vào thời điểm nào và sử dụng mấy lần. Chỉ biết lúc lao vào đoàn người đi trên đường là Tâm ngủ gật, đầu óc không tỉnh táo. Khi giật mình nhận ra thì đã quá muộn. Do hoảng hốt, Tâm liên tục đánh lái nên gây ra tình trạng xe chạy zic zắc khi lao vào đoàn người, rồi đâm sang làn ô tô, lao vào dải phân cách.

Hành vi của lái xe Lương Văn Tâm cho thấy tài xế này đã vi phạm nhiều quy định của Luật Giao thông đường bộ. Trong đó, nghiêm trọng nhất là điều khiển phương tiện giao thông mà trong cơ thể có chất ma túy, đi sai làn đường và gây ra hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Theo các luật sư, vi phạm của tài xế Tâm có thể bị phạt tù từ 7 năm đến 15 năm… Việc xét xử vi phạm của tài xế chắc chắn cơ quan chức năng sẽ không để lọt người, lọt tội.

Tai nạn quá thảm khốc. Cả một vùng quê phủ trắng khăn tang. Nhiều ý kiến cho rằng, vấn nạn tài xế sử dụng chất ma túy khi tham gia giao thông đang ngày trở thành nỗi khiếp sợ của cộng đồng. Tai nạn do nguyên nhân này gián tiếp tác động gây ra ngày càng khủng khiếp. Vì vậy, cần phải kiểm soát chặt hơn việc buôn bán, sử dụng chất ma túy. Đồng thời có chế tài xử lý nghiêm khắc hơn, tăng tính răn đe với những tài xế bị phát hiện sử dụng ma túy khi tham gia giao thông để ngăn chặn từ gốc.

Việc liên tục xảy ra các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe ô tô tải, xe ô tô khách làm thiệt hại lớn về người và tài sản, gây tâm lý bức xúc trong dư luận, khiến các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và nhân dân đặt câu hỏi về hiệu quả, hiệu lực trong chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện các giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông.

Trước tình hình này, ngày 19/1, Văn phòng Chính phủ đã có Văn bản số 25/TB-VPCP thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Trương Hoà Bình yêu cầu các bộ, ngành, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về triển khai các giải pháp cấp bách bảo đảm trật tự an toàn giao thông, đặc biệt là các vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe ô tô chở khách, xe tải nặng và xe container; kiểm tra, đôn đốc và tổng hợp kết quả thực hiện gửi về Ủy ban An toàn giao thông quốc gia trước ngày 8/2 để tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ