Ngăn chặn Dịch tả lợn châu Phi vào địa bàn tỉnh Quảng Ninh

GD&TĐ - UBND tỉnh Quảng Ninh đã có công văn khẩn chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NNVPTNT) của tỉnh chủ động ngăn chặn sự xâm nhập và lây lan của vi rút Dịch tả lợn Châu Phi, đồng thời triển khai các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh nhằm giảm thiểu thiệt hại cho người chăn nuôi.

Dịch tả lợn Châu Phi đang lan rộng tại Trung Quốc với con số lợn buộc phải tiêu hủy lên đến hơn 10.000 con, ảnh: internet
Dịch tả lợn Châu Phi đang lan rộng tại Trung Quốc với con số lợn buộc phải tiêu hủy lên đến hơn 10.000 con, ảnh: internet

Bệnh Dịch tả lợn châu Phi là một bệnh truyền nhiễm mới nổi, nguy hiểm, do vi rút gây ra. Đặc biệt, vi rút này lây lan rất nhanh và xảy ra ở mọi lứa tuổi và mọi loại lợn với tỉ lệ chết cao lên đến 100%. Bên cạnh đó, vi rút gây bệnh có sức đề kháng cao trong môi trường nên rất khó để loại trừ được mầm bệnh.

Đặc biệt, khi khỏi bệnh lâm sàng, lợn vẫn có khả năng mang vi rút trong thời gian dài và có thể trở thành vật chủ mang trùng suốt đời. Hiện nay, Việt Nam chưa có vắc xin và thuốc điều trị đặc hiệu Dịch tả lợn châu Phi. Nếu để xảy ra bệnh thì sẽ rất khó để ngăn chặn lây lan và loại trừ được mầm bệnh.

Từ cuối năm 2017 đến nay đã có 12 quốc gia báo cáo có Dịch tả lợn châu Phi. Gần đây vào ngày 1/8/2018, bệnh Dịch tả lợn châu Phi đã xuất hiện tại tỉnh Hắc Long Giang (Trung Quốc). Tính đến ngày 25/8/2018, dịch đã phát sinh và lan rộng ra 04 ổ dịch tại Trung Quốc với tổng số lượng lợn buộc phải tiêu hủy lên đến gần 10.000 con.

Do tỉnh Quảng Ninh có nhiều địa phương sát biên giới Trung Quốc nên Sở NNVPTNT cần yêu cầu triển khai các phương án nhằm ngăn chặn dịch bệnh xuất hiện.

Cụ thể theo chỉ đạo, tỉnh Quảng Ninh cần tổ chức tuyên truyền đến cộng đồng dân cư để người dân địa phương, đặc biệt các huyện, thị xã, thành phố có biên giới như Móng Cái, Hải Hà, Bình Liêu không tham gia các hoạt động buôn bán, vận chuyển lợn, sản phẩm của lợn nhập lậu vào địa bàn tỉnh để tiêu thụ.

Các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, kiểm soát bắt giữ lợn và sản phẩm từ lợn nhập lậu từ Trung Quốc (kể cả quà tặng) vào địa bàn tỉnh Quảng Ninh. Đối với các trường hợp vi phạm sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, tiến hành rà soát, tiêm bổ sung các loại vắc xin phòng bệnh để tăng cường sức đề kháng cho đàn lợn, dự trù đủ vật tư, hóa chất xử lý tại chỗ khi có dịch bệnh xảy ra.

Ngoài ra, tổ chức phun tiêu độc định kỳ tại các đường mòn lối mở, chợ buôn bán gia súc gia cầm và các cơ sở chăn nuôi, giết mổ trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ