Muôn trái tim cùng hướng về “Biển đảo quê hương”!

GD&TĐ - Đêm qua 2/6/2018, tại Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ, Hà Nội đã tưng bừng diễn ra Chương trình giao lưu, nghệ thuật “Vì biển đảo quê hương. Sự kiện do Tạp chí Biển Việt nam tổ chức nhằm tôn vinh những tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp điển hình trong phong trào “Vì biển đảo quê hương” năm 2017-2018.  

Tưng bừng Chương trình nghệ thuật "Vì biển đảo quê hương"
Tưng bừng Chương trình nghệ thuật "Vì biển đảo quê hương"

Hưởng ứng tuần lễ biển đảo

Diễn văn khai mạc, bà Hoàng Thị Huệ - Tổng biên tập Tạp chí Biển, Trưởng BTC, cho biết: Việt Nam một quốc gia với bờ biển dài trên 3.260 km, với gần 3.000 đảo ven bờ...Việt Nam có nguồn tài nguyên đặc biệt về biển, từ tài nguyên sinh vật, tài nguyên phi sinh vật đến tài nguyên vị thế.

Việc khai thác, sử dụng, quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường biển một cách bền vững, hiệu quả, cùng với bảo vệ, giữ vững chủ quyền, an ninh biển đảo Việt Nam là những nhiệm vụ vừa cấp bách, vừa lâu dài.

Vinh danh những cá nhân có nhiều đóng góp vì Biển đảo quê hương
Vinh danh những cá nhân có nhiều đóng góp vì Biển đảo quê hương

Hội nghị lần thứ tư ban Chấp hành Trung ương Đảng (khoá X) đã thông qua Nghị quyết số 09-NQ/TW ngày 9/2/2007 “Về chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020”, trong đó nhấn mạnh "Thế kỷ XXI được thế giới xem là thế kỷ của đại dương”.

Năm 2012 Quốc hội khóa XIII cũng đã ban hành Luật biển Việt Nam, hoàn thiện khuôn khổ pháp lý của nước ta, phục vụ cho việc sử dụng, quản lý, bảo vệ các vùng biển, đảo và phát triển kinh tế biển của Việt Nam.

Các tiết mục nghệ thuật đều hướng về biển đảo
Các tiết mục nghệ thuật đều hướng về biển đảo

Với hàng loạt chính sách của Đảng và Nhà nước về vấn đề phát triển kinh tế biển gắn với đảm bảo chủ quyền, an ninh quốc phòng, khai thác hiệu quả nguồn tài nguyên biển, đảm bảo môi trường biển trong thời gian gần đây càng thể hiện mối quan tâm đặc biệt và quyết tâm phát huy tiềm năng lợi thế, vị trí của một quốc gia biển.

Hưởng ứng “Tuần lễ Biển và Hải đảo” và “Ngày Đại dương thế giới 5/6  năm 2018” Chương trình giao lưu nghệ thuật “Vì biển đảo quê hương” lần thứ II như một lời nhắc nhở về nghĩa vụ của công dân với Biển Đảo Việt Nam.

Nối dài cánh tay bảo vệ chủ quyền

Trong phần giao lưu, Thiếu tướng Doãn Bảo Quyết – Phó Chính uỷ Cảnh sát biển Việt Nam đã chia sẻ những khó khăn khi thực hiện nhiệm vụ, vừa tuyên truyền nâng cao nhận thức của cộng đồng về những vấn đề liên quan đến biển đảo, khơi dậy lòng yêu nước tự hào, ý thức dân tộc, ý thức trách nhiệm của tầng lớp nhân dân đối với việc giữ gìn toàn vẹn lãnh thổ biển đảo, nhưng đồng thời cũng nhắc nhở người dân cần ý thức trong việc khai thác hợp lý tài nguyên, bảo vệ môi trường biển, chung tay góp sức vì sự nghiệp biển đảo.

Tướng Quyết cũng khẳng định, lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam luôn sát cánh cùng ngư dân, chúng tôi đã và đang hỗ trợ nguồn sinh kế cho những gia đình ngư dân nghèo bị ảnh hưởng của thiên tai, môi trường, thăm hỏi, động viên, hỗ trợ gia đình các chiến sĩ anh dũng, kiên cường đang ngày đêm bám biển, bám đảo, bảo vệ vùng trời, vùng biển thiêng liêng của Tổ quốc. Mỗi ngư dân là một cột mốc chủ quyền trên biển của Tổ quốc – ông nhấn mạnh.

Mỗi ngư dân là một cột mốc chủ quyền biển đảo
Mỗi ngư dân là một cột mốc chủ quyền biển đảo

Đại uý Nguyễn Thế Duyệt – Thuyền trưởng tàu CBS 2008, chia sẻ một kỷ niệm: Tháng 7/2015, vừa được giao nhiệm vụ Thuyền trưởng thì cũng là lúc Cơn bão số 2 tràn về. Nhận được lệnh đi cứu nạn cho tàu cá ngư dân ở khu vực Đảo Hòn La, Quảng Bình. Sóng to, gió lớn, các tàu thuyền đều đã về nơi tránh bão, còn chúng tôi thì nhổ neo lên đường. Biển khơi mịt mù, tàu rung lắc theo nhịp sóng, bỗng một con sóng lớn trùm lên thân tàu, hệ thống lái chính không hoạt động được, phải dùng hệ thống lái sự cố phải điều khiển bằng tay dưới hầm tàu.

Xác định 1 phút với ngư dân là tính mạng, anh em chia nhau đứng thành hàng từ cabin chỉ huy xuống hấm tàu đề truyền khẩu lệnh của thuyền trưởng. Ngày thường từ đất liền ra tới Hòn Lan chỉ 2 tiếng, nhưng chúng tôi đã phải đi tới 5 tiếng. Ra đến nơi nhìn thấy các ngư dân của mình đang cầm cự từng giây phút với bão tố, lâp tức tiếp cận và chuyển hết người sang tàu an toàn. Trước thời khác sinh tử của ngư dân, tôi và anh em lúc đó đều nghĩ là làm được gì thì chúng tôi đều sẵn sàng, khó có thể hình dung được cảm giác thế nào khi ở một con tàu nhỏ bé giữa phong ba bão táp trùng khơi.

Đây là năm thứ 2 Chương trình "Vì biển đảo quê hương được thực hiện". Năm 2018 này, có 40 cá nhân, tập thể, doanh nhân có nhiều đóng góp xuất sắc trong phong trào “Vì biển đảo quê hương” được vinh danh. Các ca sĩ Trọng Tấn, Tôn Thất Sơn, Hương Huệ, các  nhóm nhạc và tiết mục biểu diễn của các em học sinh với những ca khúc trữ tình về tình yêu quê hương, biển đảo đã mang đến những cảm xúc lắng đọng như một lời nhắc nhở để muôn trái tim cùng hướng nhịp đập về với Biển đảo quê hương.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ