Mua vàng ngày vía thần tài, người dân có thể thiệt lớn

GD&TĐ - Chuyên gia tài chính Nguyễn Trí Hiếu dự báo, sức mua vàng, trang sức quý ngày vía thần tài năm nay sẽ biến động hơn mọi năm khi trùng với ngày lễ tình yêu Valentine.

Người dân chen chân mua vàng ngày vía Thần Tài
Người dân chen chân mua vàng ngày vía Thần Tài

Hãy là người mua thông thái

Theo chuyên gia tài chính Nguyễn Trí Hiếu, nếu mua vàng trong ngày vía Thần Tài, người dân có thể chịu thiệt hại rất lớn. Theo dõi quy luật thị trường những năm gần đây có thể thấy, giá vàng sau ngày vía Thần Tài thường giảm rất sâu so với trước và trong ngày này với mức chênh lệch giá lên tới 20 - 30%.

"Câu chuyện về vía Thần Tài mới được xây dựng thành “hiện tượng” trong những năm gần đây chứ không phải là một tập tục truyền thống của người Việt Nam. Có thể nó xuất xứ từ người kinh doanh vàng khi họ dựng lên câu chuyện mua vàng đầu năm (10/1 âm lịch) đem lại may mắn cho cả năm để kích thích nhu cầu vàng và “hốt bạc”, có thể đây chỉ là chiêu hút khách của giới buôn vàng.

Việc tin rằng mua vàng trong ngày vía Thần Tài đem lại may mắn hoàn toàn không có cơ sở khoa học. Vậy nên người dân đổ xô đi mua vàng vào ngày này là chuyện rất phi lý”, chuyên gia Nguyễn Trí Hiếu nhấn mạnh.

Thực tế, mua vàng ngày trước và trong ngày vía thần tài người dân có thể chịu thiệt hại rất lớn. Trong những năm qua, giá vàng sau ngày vía Thần Tài thường giảm rất sâu so với trước và trong ngày này với mức chênh lệch giá lên tới 20 - 30%. Phải mất 3 - 5 ngày sau ngày vía Thần Tài giá vàng mới ổn định trở lại. Và người được hưởng lợi nhiều nhất không ai khác chính là những nhà buôn vàng.

"Việc tin tưởng có ông Thần Tài đến gõ cửa vì đã mua vàng trong ngày vía Thần Tài hết sức phi lí. Cuối cùng, sau tất cả, “thần thánh” chỉ phù hộ cho người kinh doanh vàng chứ không phải là người mua vàng. Nhân câu chuyện này, chúng ta thấy người Việt rất cả tin. Sự dễ tin đó cũng mang tính đám đông.", ông Hiếu nhận định.

Tuy nhiên, vị chuyên gia này khuyên rằng, năm nay ngày vía thần tài trùng với ngày lễ tình yêu Valentine nên nhiều người mua vàng, trang sức không phải chỉ để cầu may mà còn để tặng những người thương yêu của mình. Vậy, có thể cân nhắc mua lượng nhỏ để đạt cả hai mục đích và tránh bị thua thiệt.

Với góc độ của một chuyên gia tài chính, TS. Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, ngày vía thần tài thì nên bán vàng hơn là mua về vì lợi ích kinh tế và sự may mắn, sinh lời nhìn thấy ngay. Ông Hiếu cũng cho rằng, người Việt Nam nên bỏ hủ tục mua vàng cầu may trong ngày thần tài.

Giá vàng ngày vía Thần Tài tăng mạnh

Trong ngày vía thần tài, xu hướng chung là giá mua vào của các doanh nghiệp vàng bạc giảm nhưng giá bán ra lại đột ngột tăng mạnh khiến cho khoảng cách giữa giá bán và giá mua tăng cao.

Tập đoàn Vàng bạc đá quý Doji lúc 8h sáng nay (14/2) niêm yết ở mức 36,80 – 37,50 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra), giảm 170.000 đồng/lượng ở chiều mua vào, tăng 150.000 đồng/lượng so với phiên giao dịch hôm qua 13/2.

Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 36,75 - 37,07 triệu đồng/lượng chiều vào và bán ra, giảm 30.000 đồng/lượng chiều mua vào và tăng 30.000 đồng/lượng chiều bán ra so với chốt phiên chiều qua.

Giá vàng tại công ty Bảo Tín Minh Châu niêm yết ở mức 37-37,15 triệu đồng/lượng, giảm 10.000 đồng chiều mua vào và tăng 10.000 chiều bán ra.

Công ty Phú Quý niêm yết vàng miếng SJC với mức giá 36,97 – 37,19 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra), tăng 20.000 đồng/lượng chiều bán ra so với phiên giao dịch ngày 13/2.

Trên thị trường thế giới, giá vàng giao ngay trên thị trường thế giới đã giảm xuống còn 1.307 USD/Oz trong phiên giao dịch sáng nay, giảm 2 USD/ounce ở cả hai chiều mua bán so với phiên giao dịch trước đó (13/2).

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Tham vọng đi vào lịch sử

GD&TĐ - Bầu cử Quốc hội ở Ấn Độ luôn là sự kiện không nơi nào trên thế giới có thể sánh được về quy mô và thời gian.