Lý do TP Hồ Chí Minh chưa bầu Bí thư Thành ủy

Theo quy định, việc giới thiệu nhân sự bầu chức danh Bí thư Thành ủy TPHCM thuộc thẩm quyền của Bộ Chính trị.

Ông Võ Văn Thưởng cho biết lý do vì sao không bầu Bí thư Thành ủy
Ông Võ Văn Thưởng cho biết lý do vì sao không bầu Bí thư Thành ủy

Sau khi bế mạc đại hội Đảng bộ TP Hồ Chí Minh, các lãnh đạo của Thành phố đã tổ chức họp báo thông báo kết quả Đại hội. Chủ trì buổi họp báo có các đồng chí: Võ Văn Thưởng – Phó Bí thư Thường trực Thành ủy; Nguyễn Thanh Phong, Nguyễn Thị Quyết Tâm – Phó bí thư; Thân Thị Thư – Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy.

Trả lời của hỏi của PV vì sao Đại hội lần này không bầu chức danh Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh, đồng chí Võ Văn Thưởng cho biết: Theo quy định, việc giới thiệu nhân sự bầu chức danh Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh thuộc thẩm quyền của Bộ Chính trị.

Bởi TP Hồ Chí Minh là đô thị đặc biệt, một trung tâm kinh tế lớn của vùng và cả nước, có vị trí chính trị rất quan trọng của cả nước, việc chuẩn bị nhân sự Bí thư Thành ủy gắn với công tác chuẩn bị nhân sự Bộ Chính trị khóa XII của Đảng. 

Việc để sau Đại hội XII của Đảng phân công đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị làm Bí thư Thành ủy là đúng quy định, quy trình công tác nhân sự của Đảng.

Trong thời gian này, đồng chí Lê Thanh Hải - Ủy viên Bộ Chính trị được Bộ Chính trị phân công chỉ đạo Thành ủy TP Hồ Chí Minh. Đồng chí Võ Văn Thương - Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Phó bí thư Thường trực Thành ủy điều hành hoạt động của Thành ủy TP Hồ Chí Minh.

Về các giải pháp để thực hiện 7 chương trình đột phá mà Đại hội khóa X đặt ra, trong đó có đề cập đến vấn đề giải quyết nạn kẹt xe, ngập nước, ô nhiễm môi trường. 

Đồng chí Nguyễn Thành Phong cho biết: Đại hội Đảng bộ Thành phố khóa X đã ra mục tiêu xây dựng TP Hồ Chí Minh có chất lượng sống tốt. Để thực hiện điều này, trước hết phải giải quyết các vấn đề bức xúc như ngập nước, kẹt xe, ô nhiễm…

IMG_9684
Đồng chí Nguyễn Thành Phong trả lời phóng viên

Thành phố sẽ có những giải pháp cụ thể, trong đó tập trung xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, kết nối hạ tầng các tỉnh, thành phố trong vùng TPHCM. 

Phấn đấu đến năm 2018 hoàn thành tuyến đường sắt Bến Thành – Suối Tiên; khẩn trương khởi công các tuyến còn lại theo quy hoạch. Thu hút mạnh và sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng. Đẩy mạnh kêu gọi và tập trung thực hiện các dự án đầu tư theo hình thức hợp tác công tư (PPP).

Đồng chí Võ Văn Thưởng cho biết sẽ tiếp tục huy động sức dân vào công cuộc xây dựng phát triển thành phố. Bởi thực tế việc huy động sức dân là một trong những thành công của Đảng bộ khóa IX. 

Thực tiễn thời gian qua cho thấy một đồng vốn ngân sách bỏ ra thu hút được hơn 12 đồng vốn xã hội. Vì vậy kinh nghiệm huy động sức dân sẽ được Đảng bộ nhiệm kỳ X tiếp tục phát huy sức mạnh trong dân.

Về cơ chế đặc biệt cho TP Hồ Chí Minh, lãnh đạo Thành phố có tiếp tục kiến nghị Trung ương đối với việc thành lập đặc khu kinh tế TP Hồ Chí Minh hay không, đồng chí Võ Văn Thưởng cho biết đây chưa phải là chủ trương của Ban thường vụ Thành ủy nhiệm kỳ 2015 – 2020 đặt ra. 

Những thông tin vừa qua chỉ là ý kiến của một vài cá nhân, các nhà khoa học chứ không phải là chủ trương của Ban Thường vụ Thành ủy TP Hồ Chí Minh.

Theo baogiaothong.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ