Liên quan đến Công ty Nhật Cường: Hoạt động của Hà Nội diễn ra bình thường

GD&TĐ - Liên quan đến vụ việc Cơ quan điều tra (C03), Bộ Công an, tổ chức khám xét nhà riêng lãnh đạo và các cửa hàng của Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Kỹ thuật Nhật Cường, đơn vị thực hiện nhiều dự án công nghệ thông tin với TP Hà Nội, tại Hội nghị giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức chiều 21/5, Chánh Văn phòng UBND TP Hà Nội Phạm Quí Tiên cho biết, hệ thống công nghệ thông tin, dịch vụ của Hà Nội đang hoạt động bình thường.

Chánh Văn phòng UBND TP Hà Nội Phạm Quí Tiên cung cấp thông tin tại Hội nghị giao ban báo chí chiều 21/5
Chánh Văn phòng UBND TP Hà Nội Phạm Quí Tiên cung cấp thông tin tại Hội nghị giao ban báo chí chiều 21/5

Gửi công văn kiến nghị

Theo ông Phạm Quí Tiên, sau khi Cơ quan điều tra (C03), Bộ Công an, tổ chức khám xét nhà riêng lãnh đạo và các cửa hàng của Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Kỹ thuật Nhật Cường (Công ty Nhật Cường), một số cơ quan báo chí đã đăng tải các bài viết, thông tin bày tỏ sự lo ngại trước việc Công ty Nhật Cường được thực hiện nhiều dự án với TP Hà Nội. Trong đó, cũng có một số thông tin chưa chính xác, chưa khách quan, đầy đủ. Điều này dẫn đến bạn đọc, nhân dân hiểu chưa đúng bản chất vấn đề, ảnh hưởng không tốt cho sự lãnh đạo, chỉ đạo điều hành của TP.

Chánh Văn phòng UBND TP Hà Nội nhấn mạnh: Hiện nay hệ thống công nghệ thông tin, dịch vụ của TP Hà Nội đang hoạt động bình thường. Thực hiện chỉ đạo của Thành ủy, UBND TP, các cơ quan chức năng đang rà soát tất cả các dự án liên kết liên quan đến công nghệ thông tin do nhiều đơn vị triển khai thực hiện, trong đó có Công ty Nhật Cường, bảo đảm thực hiện đúng quy định.

“Liên quan đến các thông tin chưa chính xác, ngày 10/5, UBND TP đã có Công văn số 154/UBND-KGVX gửi Ban Tuyên giáo Trung ương kiến nghị: Ban chỉ đạo các cơ quan báo chí thông tin chính xác theo thông tin của Cơ quan điều tra Bộ Công an, tránh suy diễn để dư luận hiểu sai về các dự án công nghệ thông tin của TP Hà Nội. Hiện vụ án đang được điều tra theo quy định của pháp luật. UBND TP Hà Nội đề nghị các cơ quan báo chí chờ kết luận chính thức để thông tin…”, Chánh Văn phòng UBND TP Hà Nội cho hay.

Trước đó (9/5), cảnh sát thuộc các lực lượng của Bộ Công an đã khám xét cửa hàng điện thoại Nhật Cường tại số 33 Lý Quốc Sư (Hà Nội)
  • Trước đó (9/5), cảnh sát thuộc các lực lượng của Bộ Công an đã khám xét cửa hàng điện thoại Nhật Cường tại số 33 Lý Quốc Sư (Hà Nội)

Rà soát dịch vụ công

Liên quan đến sự việc trên, chia sẻ với báo chí bên hành lang Quốc hội sáng 21/5, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải cho biết, Thành uỷ đã giao cho UBND TP rà soát, “trước hết phải bảo đảm mọi việc không bị ảnh hưởng, nhất là trong bối cảnh chuẩn bị thi, sổ điểm như thế nào, dịch vụ công ra sao...”.

Bí thư Hà Nội Hoàng Trung Hải cho biết thêm, TP cũng rà soát lại việc “thông tin báo chí nêu về quy trình, thủ tục pháp lý chỉ định thầu (liên quan đến Công ty Nhật Cường) có đúng không? Việc nào sai thì xử lý, xem trách nhiệm của ai, như thế nào? Thực tế, có nhiều đơn vị cung cấp dịch vụ cho TP chứ không chỉ mình Nhật Cường”. “Hà Nội cũng sẽ phối hợp với Bộ Công an, nếu có vấn đề liên quan thì sẽ thực hiện”, Bí thư Thành ủy Hà Nội nhấn mạnh.

Bí thư Thành ủy Hà Nội chia sẻ, đến nay, ông được báo cáo là các hoạt động của TP vẫn diễn ra bình thường. Về việc Tổng Giám đốc Nhật Cường Mobile đã bỏ trốn, khi được hỏi Hà Nội có tính đến việc chuyển lại những dịch vụ công mà Nhật Cường Software đang cung cấp để giao cho TP vận hành không, ông Hoàng Trung Hải cho biết: “Trước hết, TP bảo đảm để mọi thứ hoạt động bình thường đã. Tiếp sau đó sẽ có giải pháp để sao cho không bị ảnh hưởng”. Bí thư Hà Nội nhấn mạnh: Chuyện thuê dịch vụ cũng là hoạt động thông thường của các chính quyền. Khi rủi ro phải có giải pháp dự phòng, nếu chưa có thì phải hình thành giải pháp...

Bỏ trốn không phải tình tiết tăng nặng

Trao đổi với Báo GD&TĐ, Luật sư Nguyễn Anh Thơm (Trưởng VPLS Nguyễn Anh, Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho rằng: Sau khi Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an ra quyết định khởi tố vụ án hình sự (VAHS), khởi tố bị can Bùi Quang Huy về các tội Buôn lậu, tội Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng, nếu có căn cứ xác định bị can đã bỏ trốn, Cơ quan điều tra sẽ ra quyết định truy nã toàn quốc, quốc tế.

Theo Luật sư Nguyễn Anh Thơm, đây là vụ án đồng phạm. Bị can Bùi Quang Huy được xác định là chủ mưu, giữ vai trò chính. Việc bỏ trốn của Huy ít nhiều sẽ gây khó khăn trong quá trình điều tra mở rộng vụ án, cũng như tính chất mức độ hành vi phạm tội của các đồng phạm khác. Tuy nhiên, căn cứ vào các chứng cứ, tài liệu, lời khai của các đồng phạm, lời khai của người liên quan... nếu đủ căn cứ xác định hành vi phạm tội của các đồng phạm thì Cơ quan điều tra vẫn có thể đề nghị truy tố. Đối với bị can Bùi Quang Huy, trong quá trình điều tra, nếu chưa bắt được thì khi kết thúc điều tra, Cơ quan điều tra sẽ ra quyết định tạm đình chỉ điều tra bị can, đến khi bắt được sẽ phục hồi điều tra xử lý sau.

“Theo quy định của Bộ luật Hình sự, việc bị can bỏ trốn không phải là tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Chính sách pháp luật của Nhà nước ta luôn khoan hồng với những người phạm tội thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, biết quay đầu trở lại để sửa chữa khắc phục những sai phạm... Nhưng nếu bị can ra đầu thú thì được coi là tình tiết giảm nhẹ khi xét xử được quy định tại Khoản 2 Điều 51 BLHS 2015…”, Luật sư Nguyễn Anh Thơm chia sẻ.

Trước đó, chiều 19/5, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu - Bộ Công an ra quyết định truy nã đối với Bùi Quang Huy, Tổng Giám đốc Công ty Nhật Cường (chủ sở hữu thương hiệu Nhật Cường Mobile).

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Học sinh tỉnh Điện Biên hào hứng với trải nghiệm đẩy xe đạp thồ. Ảnh: Báo Điện Biên.

Xây dựng những 'đại sứ' lịch sử

GD&TĐ - Nhiều địa phương, trường học tổ chức các hoạt động giáo dục hướng tới kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).
Minh họa/INT

Truyền cảm hứng

GD&TĐ - Lịch sử là môn học góp phần giúp học sinh hình thành nhân cách, nhân sinh quan cũng như lòng yêu nước, ý thức xây dựng, bảo vệ Tổ quốc...