Lập hồ sơ quản lý, chăm sóc sức khỏe người dân

GD&TĐ - Ngày 9/2, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam làm việc với lãnh đạo TP. Hà Nội và thăm Trạm Y tế phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm về lập hồ sơ quản lý, chăm sóc sức khỏe người dân. 

Lập hồ sơ quản lý, chăm sóc sức khỏe người dân

TP Hà Nội cho biết sẽ triển khai việc lập sổ, khám bệnh lần đầu cho tất cả người dân ở các quận, huyện tại các trạm y tế xã, phường. Hà Nội cam kết sẽ hoàn thành việc lập sổ theo dõi sức khoẻ của tất cả người dân trong tháng 9 tới đây.

Phó Thủ tướng khẳng định việc lập hồ sơ quản lý sức khỏe, tư vấn, khám định kỳ, phát hiện bệnh sớm là đúng theo nguyên lý của y học. Đó là lấy dự phòng là quan trọng, phòng bệnh hơn chữa bệnh, đi từ cơ sở là giải pháp lâu dài để giảm tải bệnh viện, giảm chi phí y tế.

Về lâu dài, Phó Thủ tướng cho rằng việc cập nhật hồ sơ quản lý sức khỏe cá nhân tích hợp với thẻ an sinh xã hội sẽ tạo thuận lợi cho người dân khi đi khám chữa bệnh ở bất kỳ cơ sở y tế nào và bác sĩ có thể biết được tình trạng sức khỏe, tiền sử bệnh tật,  không phải làm lại các xét nghiệm không cần thiết nhất là trong những trường hợp cấp cứu. Đồng thời, những thông tin này còn phục vụ cho công tác quản lý y tế như đánh giá, phân tích  mô hình bệnh tật theo độ tuổi, vùng miền, chất lượng dịch vụ y tế…

Phó Thủ tướng bày tỏ đồng tình với cách làm trong đợt đầu của Hà Nội là không tính tiền công đối với cán bộ y tế mà chỉ tính tiêu hao vật tư y tế nhưng cũng lưu ý cần quan tâm đến đời sống của cán bộ y tế.

Cùng với đó, phải tăng cường hoạt động tư vấn sức khỏe, thực hiện khám và điều trị một số bệnh; có các đợt khám chuyên khoa sâu về nhãn khoa, tim mạch, hô hấp, xương khớp…; tập huấn, nâng cao hiệu quả trong định hướng, giới thiệu chuyển tuyến, đẩy mạnh tự chủ cho các trạm y tế.

Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Y tế cùng với Bảo hiểm xã hội Việt Nam tháo gỡ ngay những vướng mắc về quyền kê đơn, quyền bán thuốc, quyền thanh toán thuốc theo BHYT, không để tình trạng bác sĩ ngồi khám, kê đơn ở chỗ này thì được thanh toán BHYT, “ngồi” chỗ kia thì không được thanh toán.

“Đây là việc rất cụ thể nhưng chắc chắn đây không phải là việc nhỏ. Đúng dịp Quốc khánh 2/9 hay Ngày Giải phóng thủ đô 10/10 mà Hà Nội nói rằng toàn bộ công dân Thủ đô có hồ sơ quản lý và chăm sóc sức khỏe toàn diện, liên tục và nếu một ngày nào đó chúng ta nói toàn bộ hơn 90 triệu người dân đều được như vậy thì đây là việc rất lớn, rất có ý nghĩa. Năm nay chúng ta triển khai được trên cả nước thì tôi tin rằng 5 năm sau diện mạo của ngành y tế sẽ thay đổi”, Phó Thủ tướng kỳ vọng.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng yêu cầu lãnh đạo TP. Hà Nội kiên quyết chỉ đạo các cơ sở y tế trên địa bàn phải nghiêm túc thực hiện việc cập nhật thông tin lên hệ thống thanh toán BHYT.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ