Lao động thời vụ dịp cận Tết “lên ngôi”, cung không đủ cầu

Cận Tết, nhu cầu tuyển lao động thời vụ tăng gấp nhiều lần. Theo Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội, nhu cầu tuyển dụng tăng lên đến hàng vạn người.

Lao động thời vụ dịp cận Tết “lên ngôi”, cung không đủ cầu

Những ngày này, thông tin người tìm việc, việc tìm người tràn ngập khắp nơi. Siêu thị Media Mart, Siêu thị BigC…đăng tuyển hàng trăm nhân viên bán hàng, vận chuyển, lắp đặt.

lao dong thoi vu dip can tet "len ngoi", cung khong du cau hinh 1

Hệ thống cửa hàng Vinmart tuyển 1.000 nhân viên bán hàng tại thị trường Hà Nội. Nhiều nhà hàng, quán ăn… cũng có nhu cầu tuyển dụng hàng chục lao động làm việc theo giờ trong dịp Tết.

Xung quanh các ga tàu, bến xe… nhu cầu sử dụng lao động theo giờ tăng lên từng ngày.

Người lao động nếu tìm hiểu kỹ sẽ dễ dàng có được những công việc ưng ý, không đòi hỏi kinh nghiệm như: Đóng gói hàng Tết, bán hàng, thu ngân, chăm sóc khách hàng, dọn nhà theo giờ, vận chuyển hàng Tết… Do có nhiều lựa chọn nên người lao động cũng chưa quyết định ngay khi đi xin việc.

Chị Nguyễn Thu Hương, ở huyện Hoài Đức cho biết: “Tôi mới xem qua thôi nhưng chưa quyết định, còn phải xem xét nữa. Bởi nhiều công ty đưa ra yêu cầu như vậy nhưng thực tế còn nhiều vấn đề phát sinh chứ không như người ta nói”.

Dù chấp nhận trả lương cao và nhiều ưu đãi song nhiều doanh nghiệp, nhà hàng, siêu thị…khó tìm được lao động như ý vì người lao động "kén" việc.

Anh Lưu Thanh Tùng, nhân viên tuyển dụng Siêu thị điện máy Media Mart cho biết, hiện tất cả chi nhánh đều thiếu nhân viên giao hàng và lắp đặt nên việc tuyển dụng đang được triển khai qua nhiều kênh khác nhau.

“Bên tôi liên quan đến kỹ thuật nhiều nên phải liên hệ với các trường đại học xem các bạn sinh viên năm cuối hoặc mới ra trường có nhu cầu, nguyện vọng đi làm thêm không. Siêu thị không yêu cầu cao về kinh nghiệm mà chỉ cần các bạn có tinh thần học hỏi. Hiện tại chúng tôi đã tuyển dụng được khoảng 50-60%, đang cố gắng đẩy cao tỷ lệ này, khuyến khích các bạn gắn bó lâu dài với công việc chứ không chỉ là thời vụ”, anh tùng nói.

Chị Dương Thị Tuyết Mai, chuyên viên tuyển dụng nhân sự Công ty Hoa Sao, chuyên cung cấp nhân sự cho đối tác chia sẻ, biến động nhân sự dịp Tết khá lớn nên cần tuyển dụng bổ sung nhân sự về chăm sóc khách hàng, giúp việc theo giờ, chăm sóc người bệnh...

Trong đó, nhu cầu tuyển dụng giúp việc gia đình dịp Tết tăng đến 300%. Công việc linh hoạt về thời gian và phù hợp với nhiều đối tượng như sinh viên, người đang đi làm, mức lương từ 30 nghìn đến 50 nghìn/một giờ. Những ngày tết, nếu làm cho người Việt Nam có thể được trả lương 400 đến 500 nghìn/ngày, làm cho gia đình người nước ngoài là 700-800 nghìn đồng/ngày.

Tuy nhiên, số người đăng ký hồ sơ xin việc vẫn thấp hơn nhiều so với nhu cầu khách hàng:“Nếu chăm chỉ làm 160 giờ/tháng thì thu nhập có thể được 7 đến 8 triệu đồng/tháng chưa kể thường. Đây là tính làm cho người Việt, làm cho người nước ngoài sẽ từ 8 đến 9 triệu. Với thời điểm giáp Tết như thế này thì dự kiến còn cao hơn nữa. Nhưng các bạn trẻ quan niệm đi làm việc này thì không thích. Nếu các bạn có sự cân nhắc và đương nhiên trên thị trường có nhiều công ty thì các bạn lo lắng là chuyện đương nhiên, việc tìm một công ty uy tín để làm việc được thì cũng rất tốt cho các bạn”.

Theo Bà Vũ Thị Thanh Liễu, Phó giám đốc Trung tâm dịch vụ việc làm Hà Nội, nhu cầu tuyển dụng lao động thời vụ dịp Tết tăng mạnh.

Từ tháng 11/2018, Trung tâm đã nhiều đơn đặt hàng từ các doanh nghiệp, siêu thị trên địa bàn Hà Nội, nhất là khối thương mại, dịch vụ. Trong những tháng cuối năm, nguồn cung lao động lớn bởi số lượng sinh viên tốt nghiệp từ các trường đại học, cao đẳng và lao động thất nghiệp có thể đáp ứng được nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp, mức lương cũng tăng cao hơn so với thời điểm năm trước. Lợi dụng dịp này, không ít công ty “ma” núp dưới danh nghĩa môi giới, giới thiệu việc làm hoặc cần tuyển dụng lao động gấp với lời quảng cáo hấp dẫn “việc nhẹ, lương cao” để lừa đảo. Nếu người lao động không tìm hiểu kỹ thông tin dễ “ tiền mất, tật mang”.

Bà Vũ Thị Thanh Liễu nói:“Hiện nay có rất nhiều thông tin tuyển dụng tràn lan trên mạng với tiêu chí “việc nhẹ lương cao”thì các bạn trẻ nên đề phòng. Có bạn đã theo thông tin trên mạng, lương bán hàng 9 triệu một tháng. Nhưng khi đến nơi chỉ tuyển dụng bảo vệ lương 2,5 triệu/tháng. Vừa đến thì lập tức công ty môi giới đã thu phí mua đồng phục, thẻ ATM, thu phí hồ sơ, thu phí tiền đặt cọc… mà không quan tâm đến hồ sơ của người lao động là đang ở trình độ nào, nhu cầu là gì để phục vụ tốt cho công việc. Đó là những vấn đề khi tiếp xúc các bạn trẻ phải xem xét”.

Bên cạnh những việc làm thời vụ dịp Tết thì dịch vụ ship hàng, bốc vác, dọn nhà… cũng đang trong tình trạng cung không đủ cầu.

Theo vov.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Lửa cháy đổ dầu thêm

GD&TĐ - Tổng giá trị gói viện trợ mới nhất Mỹ dành cho Ukraine được Hạ viện nước này phê chuẩn hôm 20/4 vừa qua là 60,84 tỷ USD.