Lãnh đạo TP.HCM chỉ đạo làm rõ việc chuông báo cháy không hoạt động

GD&TĐ - Người dân bức xúc cho rằng, đám cháy diễn ra trong đêm mà không có chuông báo cháy, không ai biết có cháy.

Lãnh đạo TP.HCM chỉ đạo làm rõ việc chuông báo cháy không hoạt động

Sáng 23/3 vụ hỏa hoạn xảy ra tại chung cư Carina Plaza, phường 16, quận 8, TP.HCM, khiến ít nhất 13 người thiệt mạng và 30 người bị thương.

Ông Võ Văn Hoan - Chánh văn phòng UBND TP.HCM đánh giá đây là vụ cháy chung cư có thiệt hại về người và tài sản lớn nhất xảy ra trong những năm gần đây.

Theo chia sẻ của các cư dân may mắn thoát ra khỏi đám cháy, họ khẳng định không hề nghe thấy tiếng chuông báo cháy hay thấy hệ thống chữa cháy tự động hoạt động. Khi thấy điện bị ngắt và mùi khét bốc lên, nhiều cư dân mới phát hiện ra có hỏa hoạn và phảy chạy từng nhà để tri hô, báo động.

Người dân bức xúc cho rằng, đám cháy diễn ra trong đêm mà không có chuông báo cháy, không ai biết có cháy. Đến khi biết thì đã bị sốc vì khói ập đến dày đặc, người lớn còn biết đường thoát thân, nhiều người không biết, một gia đình có con nhỏ bị mắc kẹt, khiến cả 5 người đều tử vong.

Chị Phương ở lô C, chung cư Carina cho hay, nhiều cư dân bức xúc phản ánh tình trạng mất an toàn ở thang máy và lực lượng bảo vệ hay hút thuốc trong hầm giữ xe.

Ông Lê Văn Thảo, 52 tuổi, phòng A401 cho biết, phát hiện vụ cháy khi hơn 1 giờ sáng. Sau đó ông Thảo chạy ra kiểm tra khi biết có cháy nhưng không thấy chuông báo cháy kêu, ông đã ra ấn chuông thậm chí dùng búa đập chuông báo cháy nhưng không thấy chuông reo.

Chị Kim - người dân ở chung cư cho hay, đám cháy diễn ra rất lâu nhưng bản thân mình không hề nghe thấy chuông báo cháy. "May nhờ trời phật hôm nay tôi đi Thái Lan nên tối hôm qua thức khuya dọn đồ mới cứu được cả nhà chứ có nhiều người ngủ mà cháy lan đến không biết. Tội nghiệp nhất là có chị leo thang dây ở tầng 19 thoát xuống nhưng mất bình tĩnh rơi xuống chết ngay trước mặt mọi người", chị Kim kể.

Anh Ngô Khanh cho biết, trước khi xảy ra vụ cháy kinh hoàng nói trên, người dân trong chung cư trên đã nhiều lần phản ánh tình trạng mất an toàn PCCC, thang máy liên tục gặp trục trặc nhưng không được giải quyết.

Theo phản ánh của một số người dân, trước khi xảy ra vụ cháy, người dân sống trong chung cư Carina đã nhiều lần phản ánh với ban quản trị và chủ đầu tư về tình trạng mất an toàn về PCCC nhưng vẫn không được khắc phục.

Anh Khanh bức xúc cho biết, tầng hầm có hơn 1.500 xe máy, ô tô mà bảo vệ lúc nào cũng phì phèo thuốc lá. Vào thời điểm xảy ra cháy, hệ thống điện dự phòng hành lang không sáng, chuông báo cháy cũng không hoạt động.

“Chuông không báo, nước cũng không có một giọt nào phun ra để chữa cháy, hành lang tối thui không thể thấy đường chạy”, anh Khanh nói.

Yêu cần làm rõ “người dân phản ánh chuông báo cháy không hoạt động”

Liên quan đến vụ việc, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong có cuộc làm việc khẩn tại Quận ủy quận 8 cùng các cơ quan chức năng về vụ cháy chung cư Carina Plaza (đường Võ Văn Kiệt, phường 16, quận 8) rạng sáng cùng ngày.

Tại cuộc họp, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu làm rõ việc vì sao khi đám cháy xảy ra nhưng không có ai hướng dẫn người dân thoát hiểm, kiểm tra quy trình thông báo cháy của chung cư tại sao khi xảy ra vụ cháy mà không có chuông báo cháy.

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong yêu cầu cần phải làm rõ vấn đề này.

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Phúc - đại diện công ty 577, công ty mẹ của công ty Hồng Thanh - chủ đầu tư toà nhà - chưa trả lời được về thông tin người dân phản ánh chuông báo cháy tự động ở các căn hộ không hoạt động.

Ông Nguyễn Phúc cho biết, về việc người dân phản ánh khi cháy xảy ra hệ thống báo cháy đã không hoạt động, không có lực lượng hướng dẫn ứng cứu tại chỗ kịp thời, chưa thể trả lời ngay vì phải kiểm tra tất cả các khâu. Theo ông Phúc, từ năm 2009 khu chung cư đưa vào sử dụng chưa xảy ra sự cố nào.

“Hệ thống báo cháy đã được đầu tư hoàn chỉnh còn thông tin báo cháy có hoạt động hay không phải chờ kết luận cơ quan chức năng điều tra”, ông Phúc nói.

Ông Phúc cũng cho biết sẽ tính toán đến việc bồi thường và xử lý các vấn đề phát sinh sau vụ cháy.

Hiện UBND TP đã chỉ đạo lực lượng chức năng kiểm tra, xác định nguyên nhân và thiệt hại từ vụ cháy. Đồng thời, yêu cầu chủ đầu tư bố trí một khu vực có chỗ nghỉ, đồ ăn cho người dân nghỉ ngơi để chờ kết quả xác minh thiệt hại của cơ quan chức năng.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Sa mạc ngập vì mưa bất thường

GD&TĐ - Hầu hết các nhà khoa học đều có chung nhận định, biến đổi khí hậu có thể 'tiếp tay' gây ra tình trạng thời tiết cực đoan ở UAE.
Ảnh minh họa ITN.

Nên hay không?

GD&TĐ - Trong xu thế tự chủ đại học, nhiều cơ sở đào tạo đã chủ động xét tuyển sớm.