Kỹ năng nghề cho tương lai tươi sáng hơn

GD&TĐ - Lễ bế mạc Kỳ thi Tay nghề quốc gia năm 2016 vừa được tổ chức trọng thể vào tối ngày 30/5/2016 tại Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội. Kết thúc Kỳ thi, Ban tổ chức đã trao 65 giải Nhất cá nhân, cùng giải thưởng cho các đoàn dự thi có thành tích cao. 

Kỹ năng nghề cho tương lai tươi sáng hơn

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã đến dự và trao giải cho các học sinh, sinh viên đạt giải Nhất trong kỳ thi.

Thúc đẩy dạy nghề, học nghề

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung nhấn mạnh: “Việc tổ chức thi tay nghề quốc gia 2 năm một lần là hết sức có ý nghĩa trong việc thúc đẩy phong trào dạy và học nghề, rèn luyện kỹ năng nghề của lực lượng lao động trẻ; tìm ra những mô hình đào tạo tiên tiến, hiệu quả để đào tạo ra lực lượng lao động có trình độ kỹ năng nghề cao, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu chiến lược phát triển dạy nghề 2011 - 2020 là: Nâng cao “chất lượng đào tạo của một số nghề đạt trình độ các nước phát triển trong khu vực ASEAN và trên thế giới; hình thành đội ngũ lao động lành nghề, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia”.

Kỳ thi Tay nghề quốc gia lần thứ IX năm 2016 đã thu hút sự tham gia của gần 500 thí sinh đến từ 49 tỉnh thành, 6 bộ ngành và 3 tập đoàn trên khắp cả nước tranh tài ở 25 nghề có nhu cầu nhân lực cao trong nước, khu vực và thế giới là minh chứng xác thực nhất cho thấy sức hút và vai trò của Kỳ thi trong việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của các địa phương, bộ ban ngành và các tập đoàn. Thông qua Kỳ thi, các thí sinh và chuyên gia đã có cơ hội cọ sát, học hỏi và trao đổi lẫn nhau những kỹ năng, công nghệ mới thông qua đó nâng cao trình độ, phương pháp dạy và học nghề.

Đây là kỳ thi có số lượng thí sinh tham gia đông nhất, các môn thi được tổ chức nhiều nhất từ trước đến nay. Kỳ thi được tổ chức từ ngày 23 - 25/5/2016 tại 5 hội đồng thi quốc gia. Đặc biệt Kỳ thi sử dụng phần mềm đánh giá kết quả tiên tiến theo tiêu chuẩn quốc tế, đảm bảo chính xác kết quả. Kỳ thi cũng thu hút đông đảo số lượng người đến tham quan, trao đổi chuyên môn trong dạy và học nghề.

Chuẩn bị tốt cho tương lai

Đạt giải Nhất nghề Dịch vụ nhà hàng trong Kỳ thi, thí sinh Lê Thị Thùy Linh, Trường Cao đẳng nghề Du lịch Huế xúc động chia sẻ: “Qua cuộc thi em cảm thấy yêu nghề, hiểu nghề hơn. Kỳ thi Tay nghề quốc gia là một sân chơi bổ ích để các học sinh, sinh viên có nhiều cơ hội được trình diễn kỹ năng tay nghề, đây cũng là cơ hội được giao lưu và học hỏi kinh nghiệm, nâng cao kỹ năng nghề nghiệp từ những bạn khác đến từ mọi miền đất nước. Em nhận thức được, tương lai đang thuộc về lực lượng lao động trẻ Việt Nam, kết quả hôm nay mới chỉ là sự bắt đầu cho tương lai, vì vậy em sẽ còn phải phấn đấu nhiều hơn nữa trau dồi kỹ năng nghề nghiệp, có được việc làm ổn định giúp đỡ gia đình và là một công dân tốt, góp phần xây dựng đất nước ngày một giàu mạnh hơn...”.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Dạy nghề (Bộ LĐ-TB&XH) Cao Văn Sâm cho biết: Cuộc thi đã góp phần tích cực thúc đẩy phong trào dạy và học nghề mạnh mẽ hơn, những mô hình đào tạo hiện đại, hiệu quả cho lao động có tay nghề cao sẽ được nhân rộng trong các cơ sở dạy nghề. Thông điệp “Kỹ năng nghề cho tương lai tươi sáng hơn” sẽ được lan tỏa trong toàn ngành và toàn xã hội.

Thông qua cuộc thi các thí sinh đã có một cơ hội để thử sức, so tài tại sân chơi kỹ năng nghề đầy trí tuệ và sáng tạo. Điều này là một khởi đầu tốt cho tương lai của các em, đây cũng là những tấm gương cho các bạn trẻ đã và sẽ chọn con đường học nghề để lập nghiệp.

Ban giám khảo, các Tiểu ban Giám khảo và ứng dụng phần mềm CIS của Kỳ thi Tay nghề thế giới, Kỳ thi đã lựa chọn được 65 thí sinh đạt giải Nhất, 24 thí sinh đạt giải Nhì, 57 thí sinh đạt giải Ba, và 221 thí sinh đạt giải Khuyến khích. Các thí sinh đạt giải Nhất, Nhì, Ba được tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH, các thí sinh đạt giải Khuyến khích được tặng giấy khen của Tổng cục trưởng Tổng cục Dạy nghề. 6 đoàn đạt thành tích xuất sắc của Kỳ thi được tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH: Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Xây dựng, Giao thông Vận tải.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Nhiều nhà tuyển dụng e ngại làm việc với “gen Z” vì sự khác biệt thế hệ.

'Gen Z' và 'mác' lười biếng

GD&TĐ - Trên một số diễn đàn, hội nhóm chia sẻ kinh nghiệm làm việc, nhiều nhà tuyển dụng, quản lý cho biết cảm thấy khá e ngại khi làm việc với thế hệ trẻ...