Kính phản quang “lóa mắt” dân, Sở Xây dựng Đà Nẵng ra công văn “chấn chỉnh”

Kính phản quang “lóa mắt” dân, Sở Xây dựng Đà Nẵng ra công văn “chấn chỉnh”

Theo đó, thời gian vừa qua, những công trình cao ốc sử dụng tấm kính phản quang ít nhiều ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Nhiều hộ dân tại khu vực một tòa nhà thi công có lắp đặt kính phản quang màu vàng trên địa bàn phường Phước Ninh, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng cho biết, ánh sáng từ những tấm kính tại tòa nhà phản chiếu rất mạnh, nhìn trực diện sẽ rất chói mắt, ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt của người dân. 

Trước phản ánh của người dân liên quan đến vấn đề kính phản quang gây ảnh hưởng đời sống sinh hoạt, ngày 28/2, Sở Xây dựng TP Đà Nẵng cho biết, vừa có công văn về việc sử dụng vật liệu cho mặt tiền công trình xây dựng, các yêu cầu nêu trong văn bản sẽ được áp dụng từ ngày 1/4/2020.

Văn bản của Sở Xây dựng nêu rõ, thời gian gần đây, Sở Xây dựng có nhận được phản ánh của báo chí về việc các công trình xây dựng sử dụng kính màu vàng độ phản quang lớn gây ảnh hưởng đến đời sống và sinh hoạt của người dân lân cận công trình xây dựng.

Để chấn chỉnh, Sở Xây dựng đề nghị các chủ đầu tư, các tổ chức tư vấn thiết kế xây dựng khi triển khai lập hồ sơ thiết kế, cấp phép xây dựng bổ sung thêm một số nội dung như: Đối với vật liệu kính sử dụng tại mặt tiền công trình phải ghi rõ các thông số kỹ thuật như: loại kính, xuất xứ, kích thước, màu sắc, hệ số phản quang, hệ số hấp thu nhiệt…; Sở Xây dựng TP đề nghị hạn chế tối đa sử dụng các màu nóng như: đỏ, bạc, vàng, cam; không sử dụng các loại kính có hệ số phản quang lớn ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường và sinh hoạt của người dân lân cận công trình xây dựng.

Trong thuyết minh thiết kế và báo cáo thẩm tra hồ sơ thiết kế, phải đánh giá sự phù hợp của các thông số kỹ thuật của vật liệu kính nêu trên, đặc biệt lưu ý đến hệ số phản quang so với quy chuẩn, tiêu chuẩn hiện hành và các quy định khác có liên quan.

Sở Xây dựng cũng lưu ý, các quy định trên áp dụng cho tất cả các loại hình công trình, trừ các đối tượng là nhà ở riêng lẻ trong kiệt, hẻm; Nhà ở riêng lẻ dưới 7 tầng trên các tuyến đường đô thị.

Đối với công trình có tính chất thương mại dịch vụ, như: nhà hàng, khách sạn, nhà ở kết hợp thương mại dịch vụ…; các công trình dịch vụ - công cộng, như: bệnh viện, trường học, chợ… ngoài việc thực hiện các yêu cầu nêu trên, hồ sơ thiết kế xây dựng phải kèm theo phối cảnh màu cho công trình (phối cảnh ban ngày), trong đó thể hiện rõ màu sắc của công trình, màu sắc của kính sử dụng tại mặt tiền công trình. Việc thi công xây dựng phải thực hiện đúng theo màu sắc được thể hiện trong phối cảnh của công trình.

Sở Xây dựng TP Đà Nẵng cũng nêu rõ trong văn bản, chủ đầu tư và các chủ thể có liên quan chịu hoàn toàn trách nhiệm và phải xử lý khắc phục cho công trình nếu sử dụng vật liệu ảnh hưởng đến môi trường và sinh hoạt của người dân lân cận công trình xây dựng.

Về hướng xử lí đối với các công trình đã thẩm định, cấp phép xây dựng trước thời điểm ban hành công văn này (nhưng trong hồ sơ thiết kế không quy định rõ về màu sắc và thông số kỹ thuật vật liệu sử dụng cho mặt tiền công trình), Sở Xây dựng đề nghị Chủ đầu tư khi xây dựng cần lưu ý các nội dung nêu trên. Trường hợp sử dụng vật liệu chưa phù hợp, đề nghị Chủ đầu tư có văn bản lấy ý kiến của Sở Xây dựng trước khi triển khai thi công

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Thí sinh dự thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia TPHCM tổ chức năm 2024. Ảnh: VNU-HCM

Trường ĐH KHXH&NV TPHCM tuyển mới 3 ngành

GD&TĐ - Kinh doanh thương mại Hàn Quốc, Quốc tế học và Nghệ thuật học lần đầu được Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐH Quốc gia TPHCM tuyển sinh.