Kí kết chương trình đào tạo kiến thức y khoa cho bác sĩ tuyến tỉnh

GD&TĐ - Chiều 23/8, Văn phòng đại diện Merck Export GmbH tại TPHCM đã phối hợp tổ chức Lễ ký kết “Dự án đào tạo y khoa trực tuyến” với Hội Nội tiết sinh sản & Vô sinh TPHCM (HOSREM) và “Chương trình đào tạo kiến thức y khoa cho các bác sĩ tuyến tỉnh” với Bệnh viện Nội tiết Trung ương.

Các đại biểu dự lễ kí kết
Các đại biểu dự lễ kí kết

Theo ký kết này, trong 3 năm tới từ 2017 - 2020, văn phòng đại diện Merck Export GmbH tại TPHCM sẽ phối hợp với Bệnh viện Nội tiết Trung ương  thực hiện chương trình “Đào tạo kiến thức y khoa cho các bác sĩ tuyến tỉnh ” (ENRICH – Endo). Đồng thời hỗ trợ kinh phí cho dự án “Đào tạo y khoa trực tuyến” do HOSREM chịu trách nhiệm về nội dung và chương trình đào tạo. Các chương trình này đều được tổ chức dựa trên tinh thần hợp tác, tương hỗ và cùng hướng đến mục tiêu lợi ích vì bệnh nhân.

Đại diện Merck kí kết với HOSREM
 Đại diện Merck kí kết với HOSREM

Ngoài ra, Merck đã kí kết cùng HOSREM xây dựng dự án “Đào tạo y khoa trực tuyến” dự định sẽ tiến hành trong vòng 3 năm. Thông qua dự án, nhiều cán bộ y tế, đặc biệt ở các tỉnh xa sẽ có điều kiện tiếp cận các chương trình khoa học chất lượng của HOSREM một cách dễ dàng, nâng cao kiến thức chuyên môn trong lĩnh vực Sản Phụ Khoa – Hiếm muộn, hướng đến mục đích cuối cùng là nâng cao chất lượng điều trị cho bệnh nhân.

Chương trình này nằm trong khuôn khổ các hoạt động tài trợ và hợp tác của Merck trong việc nâng cao nhân thức của cộng đồng cũng như nâng cao chất lượng điều trị vô sinh hiếm muộn bằng các kỹ thuật hỗ trợ sinh sản (ART) tại Việt Nam, với kì vọng đưa Việt Nam trở thành một trong những quốc gia dẫn đầu trong lĩnh vực này.

Merck kí kết với đại diện lãnh đạo Bệnh viện Nội tiết Trung ương
 Merck kí kết với đại diện lãnh đạo Bệnh viện Nội tiết Trung ương

Chương trình ENRICH – Endo được thành lập với hai mục đích. Thứ nhất, là để cập nhật kiến thức về đái tháo đường và bệnh lý tuyến giáp nhằm nâng cao chất lượng quản lí và điều trị cho bệnh nhân ở các cơ sở y tế tuyến tỉnh.

Thứ hai, là góp phần nâng cao chuyên môn, giúp phát hiện sớm và điều trị bệnh sớm để giảm gánh nặng ngân sách do biến chứng bệnh tật mang lại, đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam nằm trong nhóm nước có tỷ lệ mắc đái tháo đường cao và gia tăng nhanh trong khu vực, với dự kiến 8,2% dân số mắc đái tháo đường năm 2035 theo IDF. Theo dự kiến, chương trình sẽ bắt đầu từ tháng 11/2017, tại 5 tỉnh khu vực miền Bắc trong năm đầu tiên thực hiện 2017-2018.

Được biết, Merck là một công ty khoa học và công nghệ dẫn đầu trong các lĩnh vực dược sinh học, khoa học đời sống và vật liệu công nghệ cao.

Công ty có gần 50 nghìn nhân sự trên 66 quốc gia đang nỗ lực không ngừng phát triển công nghệ để cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống những phát minh tiên phong từ các liệu pháp sinh dược phẩm để điều trị ung thư hay đa xương cứng hiện nay, những hệ thống chất lượng vượt trội trong sản xuất và nghiên cứu khoa học cho dòng sản phẩm tinh thể lỏng phục vụ việc sản xuất điện thoại thông minh và màn hình LCD.

 Tại lễ kí kết, TS.BS Phan Hướng Dương đã chia sẻ về những con số đáng báo động hiện nay ở nước ta về bệnh đái tháo đường và bệnh tuyến giáp.

TS.BS Phan Hướng Dương-Phó GĐ Bệnh viện Nội tiết Trung ương chia sẻ tại lễ kí kết
 TS.BS Phan Hướng Dương-Phó GĐ Bệnh viện Nội tiết Trung ương chia sẻ tại lễ kí kết

Theo đó, ở Việt Nam tỷ lệ đái tháo đường gia tăng nhanh, gấp đôi trong vòng 10 năm qua. Ước tính 20 người trưởng thành có 1 người mắc đái tháo đường. Số người mắc tiền đái tháo đường gấp 3 lần so với người  mắc đái tháo đường.Năm 2002 tỷ lệ đái tháo đường toàn quốc là 2.7%. Tỷ lệ rối loạn dung nạp glucose là 7,3%. Năm 2012, tỷ lệ mắc đái tháo đường là 5,4%. Tỷ lệ rối loạn dung nạp glucose là 13,7%.

Từ 2002 đến 2012, số người mắc bệnh đái tháo đường tuýp 2 từ 30 đến 69 tuổi tăng 200%, 64% người mắc bệnh này không biết mình mắc bệnh, tỷ lệ mắc bệnh ngày càng trẻ hoá, trẻ 11 -13 tuổi đã mắc bệnh.

Về bệnh tuyến giáp, dù chưa có điều tra thống kê nhưng theo TS. BS Phan Hướng Dương, những năm gần đây tỷ lệ người đến khám và điều trị tại BV Nội tiết Trung ương ngày càng tăng. Số lượng bệnh nhân phẫu thuật tuyến giáp tại BV có xu hướng tăng. Năm 2013 là 3.481 bệnh nhân, năm 2014 là 4.835 bệnh nhân, năm 2015 là 6.165 bệnh nhân, năm 2016 là 7.105 bệnh nhân. 6 tháng đầu năm 2017 là 3.408 bệnh nhân.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ