Khu du lịch tâm linh Tam Chúc (Hà Nam): Ngổn ngang đại công trường

GD&TĐ - Đại lễ Vesak Liên Hợp Quốc 2019sẽ được tổ chức tại Khu du lịch tâm linh Tam Chúc (Kim Bảng, Hà Nam) từ ngày 12 - 14/5/2019. Còn hơn 2 tháng nữa sẽ diễn ra đại lễ, đón tiếp hơn 1.500 khách quốc tế đến từ 100 quốc gia như dự kiến. Thời điểm này, nơi đây vẫn đang là một đại công trường đang trong giai đoạn nước rút nhiều hạng mục.

Xe phục vụ công trình qua lại không đảm bảo an toàn cho du khách
Xe phục vụ công trình qua lại không đảm bảo an toàn cho du khách

Hoàn thiện gấp rút

Khu du lịch tâm linh Tam Chúc, có tổng diện tích 5.100 ha, cách Thủ đô Hà Nội khoảng gần 60 km, đường đi lại thuận tiện bởi nằm ngay thị trấn Ba Sao, huyện Kim Bảng (Hà Nam). Cảnh quan thiên nhiên nơi này vẫn còn giữ được vẻ hoang sơ, kỳ vĩ, có núi non, hồ nước nên được ví von như vịnh Hạ Long trên cạn. Khu du lịch này, ngoài chức năng văn hóa tâm linh, nghỉ dưỡng sinh thái còn là khu vui chơi giải trí.

Với tổng vốn đầu tư gần 11.000 tỷ đồng, chủ đầu tư Xuân Trường hướng tới mục tiêu đưa quần thể Tam Chúc trở thành di sản thế giới, nhiều công trình mang tầm cỡ khu vực, châu lục. Điểm nhấn đặc biệt nhất là khu tâm linh, có diện tích 147 ha, tọa lạc bên sườn núi phía Tây. Trong đó, mặt bằng xây dựng chùa Ba Sao rộng 44 ha gồm có các điện: Tam Thế, Pháp Chủ, Quan Âm, cổng Tam Quankết hợp các tòa tháp. Có 1 tháp cao 150m, 2 tháp còn lại cao 100m.

Còn hơn hai tháng nữa Tam Chúc sẽ là nơi đăng cai Đại lễ Vesak Liên Hợp Quốc 2019. Với thời gian ngắn ngủi như vậy, liệu khu du lịch tâm linh này có hoàn thiện cơ bản các công trình để đón tiếp các đoàn khách quốc tế hay không, khi hầu hết các công trình còn dang dở?

Trao đổi về vấn đề này, Thượng tọa Thích Thanh Nhiễu, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam cho biết: “Khu du lịch tâm linh Bái Đính và Tam Chúc, mỗi cảnh mỗi khác nhau, mỗi nơi mỗi khác, mặc dù Phật thì chúng ta thờ chung. Vì thế, trong dân gian thường có câu nói “Phật chung, thờ riêng” là vậy. Tam Chúc cảnh quan thiên nhiên đẹp, hấp dẫn. Có rất nhiều công trình đồ sộ, độc đáo, như nhà thờ của Tam thế 4 xung quanh làm bằng tranh đá núi lửa, mô tả cuộc đời của Đức Phật.

Trong kế hoạch thi công, sẽ hoàn thiện 100% những công trình đang dở dang để tổ chức đại lễ. Việt Nam dự kiến đón 1.500 khách đến từ 100 quốc gia và vùng lãnh thổ. Tam Chúc sẽ là nơi tổ chức họp, còn 3 địa phương vệ tinh là Hà Nam, Ninh Bình, Hà Nội sẽ là nơi ở cho khách quốc tế. Chính vì thế, công trình đang gấp rút được thi công, làm ngày làm đêm, cố gắng hoàn thiện đúng tiến độ. Du khách đến tham quan Tam Chúc sẽ cảm nhận, mỗi ngày mỗi khác”.

Đại công trình đang giai đoạn nước rút để tổ chức đại lễ Vesak Liên Hợp Quốc 2019
  • Đại công trình đang giai đoạn nước rút để tổ chức đại lễ Vesak Liên Hợp Quốc 2019

Đôi điều trăn trở

Quả thực, nếu Tam Chúc hoàn thiện sẽ là một quần thể kiến trúc đẹp và đồ sộ, có giá trị văn hóa tâm linh, giải trí. Song, vì đang trong giai đoạn hoàn thiện nhưng chủ đầu tư đã đưa vào khai thác, khiến nhiều du khách chưa thực sự hài lòng.

Là một trong số du khách đến với Tam Chúc, chị Trần Thị Thu Hiền, ở Cầu Giấy (Hà Nội) chia sẻ: “Có thể thấy, công tác truyền thông hiệu quả của Khu du lịch tâm linh Tam Chúc nên kể từ sau Tết, du khách thập phương đổ về rất đông. Tuy nhiên, nơi đây vẫn là đại công trường, ngổn ngang gạch đá, xe cộ chuyên chở nguyên vật liệu ra vào, vì nhiều hạng mục chưa hoàn thiện.

Đoạn đường vào khu chùa mới được trải đá, chưa đổ nhựa, nhiều nơi còn là đường đất, trơn trượt đọng nước. Thậm chí, ngồi trên xe điện du khách bị bùn đất bẩn bắn lên người. Khu vực nhà chờ mới chỉ có phần khung, các quầy hàng tạm bợ, chưa có vách ngăn, hàng quán đơn điệu, chủ yếu là các mặt hàng lưu niệm. Tương tự, các ngôi chùa chính vẫn đang trong giai đoạn hoàn thiện. Đường lên các chùa chưa được xây bậc, nhiều nơi vẫn là đường đất. Chính vì thế, mỗi khi xe ô tô chuyên chở vật liệu cho công trình lại cuốn bụi bay mù mịt, khiến không ít người phải dùng đến khẩu trang”.

Theo anh Hải Tiến, hướng dẫn viên du lịch của Công ty Hanoitoursm: “Tầm một vài năm nữa du khách đến vãn cảnh Tam Chúc sẽ đẹp hơn bởi các công trình đã hoàn thiện. Điều tôi thấy lạ là công trình chưa xây dựng xong, chủ đầu tư đã đưa vào khai thác kiểu tận thu, nhưng các dịch vụ lại chưa có gì. Vé xe điện đi trong khu bán với giá 60.000 đồng/người. Nhiều người xuống xe điện, chỉ chụp vài kiểu ảnh đã ra về, lắc đầu ngao ngán vì xe cộ công trình toàn xe to ra vào, không an toàn cho du khách qua lại, bụi bẩn bay mù mịt”.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Khơi nước gần dập lửa xa

GD&TĐ - Iran đã bước vào giai đoạn xung khắc mang bản chất mới với Mỹ và Israel nên càng cần yên bình ở phía biên giới chung với Pakistan.
Minh họa/INT

Khai mở động lực tăng trưởng mới

GD&TĐ - Về tổng thể, kết thúc quý I/2024, kinh tế Việt Nam được đánh giá là có nhiều điểm sáng nhưng thực tế, các doanh nghiệp vẫn đang gặp khá nhiều khó khăn.