Bản in

Thời sự

Thứ Sáu, 2/3/2018 12:04

Không xây thêm đường băng thứ 3 ở sân bay Tân Sơn Nhất

Ảnh minh họa/internetẢnh minh họa/internet

GD&TĐ - Sân bay Tân Sơn Nhất vẫn phải đáp ứng nhu cầu trước mắt về vận tải cho đến năm 2025 khi chưa có sân bay Long Thành. Tư vấn ADPi của Pháp cũng đánh giá rất khách quan và họ đề nghị không xây thêm đường băng thứ ba mà tận dụng 2 đường băng hiện hữu.

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Ngọc Đông cho biết điều này tại phiên họp Chính phủ chiều ngày 1/3/2018.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, về mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đã thuê tư vấn độc lập. Thực chất sân bay Tân Sơn Nhất đã có quy hoạch do tư vấn Việt Nam lập, Bộ GTVT đã trình lên Chính phủ.

Trên cơ sở tất cả quy hoạch của các cảng hàng không trên toàn quốc thì các dự án đầu tư, trong đó có dự án đầu tư cảng hàng không quốc tế Long Thành đã được Quốc hội thông qua về chủ trương, chúng ta xem xét trong bối cảnh chung cả khu vực đó.

Sân bay Long Thành không chỉ có khu vực đó mà có tác động rất lớn đến không chỉ cả khu vực đó mà còn việc phát triển và duy trì hoạt động ở sân bay Tân Sơn Nhất trước mắt cũng như lâu dài. Chính phủ đã chỉ đạo Bộ GTVT thuê tuyển tư vấn nước ngoài nghiên cứu, rà soát lại quy hoạch đã được Bộ GTVT lập và trình để xác định khách quan.

Chúng tôi đã thực hiện và tuyển tư vấn ADPi của Pháp tổ chức nghiên cứu hết sức công phu, thảo luận nhiều lần, trong đó có cả báo cáo lên Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng. Sau đó nghiên cứu tiếp thu ý kiến của các thành viên tham gia phản biện, trong đó có cả các nhà khoa học. Bộ trưởng Bộ GTVT đã chủ trì cuộc họp công khai với báo chí.

Về ý kiến của TPHCM khác với nghiên cứu đề xuất của tư vấn, chúng ta phải đặt bối cảnh sân bay Tân Sơn Nhất trong quy hoạch phát triển chung của cả vùng và đặt trong bối cảnh là từ nay đến năm 2025 phải đưa cảng hàng không quốc tế Long Thành vào khai thác, và dự báo chung cho phát triển về hành khách, hàng hoá đến năm 2025. Tất cả những vấn đề này đã được làm rất rõ trong báo cáo tiền khả thi của cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Còn đối với sân bay Tân Sơn Nhất, phải đáp ứng nhu cầu trước mắt về vận tải cho đến năm 2025 khi chưa có sân bay Long Thành. Thứ hai vẫn phải duy trì trong tương lai mô hình này.

Không phải chỉ riêng ở Việt Nam mà chúng tôi đã giải thích nhiều lần, mô hình này giống như sân bay Haneda và Narita phục vụ cho khu vực Tokyo của Nhật Bản, hoặc như sân bay Don Muang và sân bay Suvarnabhumi của Bangkok, Thái Lan. Chính quyền Bangkok đã dự kiến đóng sân bay Don Muang nhưng sau 3 năm đã phải mở lại và công năng vẫn được khai thác.

Chúng ta phải xác định đến mức độ nào để hiệu quả đầu tư vừa trước mắt nhưng đến sau này vượt quá công suất thì ta dùng cả sân bay Long Thành. Do đó phải cân đối chung cả 2 cảng hàng không. Tất cả được nghiên cứu rất kỹ của cả tư vấn trong nước và ADPi.

Những nghiên cứu phản biện của TPHCM, chúng tôi rất hoan nghênh và tiếp thu cũng như cơ sở yêu cầu tư vấn làm rõ từ dự báo hướng phát triển và cuối cùng phải kết luận quy hoạch trước kia lập có phù hợp không. Trong bối cảnh tương quan 2 sân bay, lộ trình đầu tư… và hiệu quả cuối cùng của đồng tiền đầu tư như thế nào để phục vụ trước mắt và lâu dài.

Việc có mở rộng thêm 1 đường băng ở sân bay Tân Sơn Nhất hay không cũng đã được nghiên cứu và trả lời rất nhiều trong báo cáo tiền khả thi của cảng hàng không quốc tế Long Thành cũng như trong quy hoạch.

Tư vấn ADPi cũng đánh giá rất khách quan và họ đề nghị không xây thêm đường băng thứ ba mà tận dụng 2 đường băng hiện hữu nhưng làm thêm đường lăn và làm thêm các công năng khác như nhà ga, phát triển kết nối giao thông thuận lợi cũng như phát triển ga hàng hoá, khu dịch vụ cho hàng không, VD: các trạm sửa chữa máy bay ở phía bắc. Tức là ta vẫn tận dụng lấy đất ở phía bắc để phát triển vận tải hàng hoá thuận lợi hơn.

Trên cơ sở các ý kiến phản biện, chúng tôi sẽ tiếp thu và làm cơ sở để báo cáo lên Thủ tướng Chính phủ trong tháng 3. Sẽ có kiến nghị rất rõ của Bộ GTVT về quan điểm và kiến nghị lựa chọn.

Liên quan đến vấn đề này, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng: Thủ tướng Chính phủ cho phép Bộ GTVT thuê tư vấn nước ngoài để báo cáo, đánh giá toàn diện tác động yêu cầu của vận tải hành khách hàng không tại sân bay Tân Sơn Nhất. Và TPHCM cũng rất chủ động có nhóm nghiên cứu của Thành phố.

Vừa qua Thủ tướng cũng đã nghe nhóm tư vấn đó báo cáo. Quan điểm khác nhau là bình thường nhưng hồi kết thì tới đây Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng sẽ nghe các tư vấn và Bộ GTVT báo cáo.

Quan điểm của Bộ GTVT đề xuất thế nào, đánh giá thế nào, phía nam hay phía bắc, có mở đường băng thứ ba hay không thì còn phụ thuộc vào yếu tố đánh giá của các tư vấn và các cơ quan nghiên cứu, cơ quan chủ quản.

Minh Phong