Không có bất kỳ chùa nào được xây dựng từ sự góp vốn của cán bộ, công chức

GD&TĐ - Không có bất kỳ chùa nào được xây dựng từ sự góp vốn của cán bộ, công chức mà đại biểu nêu với cụm từ “chùa BOT”.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân
Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân

Đại biểu Thích Bảo Nghiêm (đoàn Hà Nội) - Phó Chủ tịch Hội đồng Trị sự kiêm Trưởng ban Hoằng Pháp Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam - khẳng định điều này khi được Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị phát biểu nói rõ thêm vì trước đó có đại biểu Quốc hội chất vấn về việc thương mại hóa công trình tâm linh mà có đại biểu tạm gọi là các công trình “chùa BOT”.

Theo đại biểu Thích Bảo Nghiêm, với tư cách là thành viên của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Giáo hội phật giáo Việt Nam luôn phát huy tinh thần yêu nước. Mặc dù rất ít nhưng là hiện tượng “con sâu làm rầu nồi canh”, những hiện tượng sai lệch của một số người tu hành tại các chùa, có ứng xử chưa phù hợp với phật tử đến lễ chùa đều được Giáo hội phật giáo Việt Nam các địa phương xử lý theo các quy định của hiến chương và các nội quy của Giáo hội.

“Một lần nữa tôi xin khẳng định, Giáo hội phật giáo Việt Nam không dung túng, bao che cho bất kỳ người tu hành nào, đặc biệt là các chức sắc khi vi phạm về các đạo luật của Giáo hội” - đại biểu Thích Bảo Nghiêm nhấn mạnh.

Về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân cho hay: Theo quy định của pháp luật Việt Nam và hiến chương Giáo hội phật giáo Việt Nam không có quy định việc kinh doanh chùa và thực hiện chức năng quản lý nhà nước về hoạt động tín ngưỡng tôn giáo chưa phát hiện hành vi kinh doanh chùa để trục lợi.

Tuy nhiên trong thời gian qua, một số cá nhân lợi dụng vào cơ sở thờ tự phật giáo, niềm tin của nhân dân và phật tử để hoạt động mê tín dị đoan nhằm trục lợi gây bức xúc trong cộng đồng xã hội.

Đại biểu Thích Bảo Nghiêm
Đại biểu Thích Bảo Nghiêm

Bộ trưởng cho biết: Có đại biểu cho rằng, có một số cán bộ đã cấp tiền để xây dựng chùa kinh doanh; tuy nhiên theo báo cáo của Ban Tôn giáo Bộ Nội vụ thì đến nay chưa phát hiện cán bộ công chức nào cấp tiền để xây dựng chùa kinh doanh trục lợi.

Theo quy định tại Khoản 3, Điều 56 cơ sở tín ngưỡng tôn giáo hình thành theo tập quán, do các thành viên của cộng đồng cùng nhau đóng góp, quyên góp, được tặng hoặc từ các nguồn khác phù hợp với nhu cầu.

Sự việc liên quan đến chùa Ba Vàng (Quảng Ninh), các cơ quan chức năng trong đó có Bộ Nội vụ UBND tỉnh Quảng Ninh, Ban Trị sự giáo hội, Hội đồng Trị sự của Phật giáo Việt Nam có nhiều văn bản gửi Bộ ngành xác minh làm rõ báo cáo Chính phủ làm rõ việc này.

Qua xác minh phản ánh của các ngành chức năng, UBND tỉnh Quảng Ninh và Giáo hội phật giáo đã thống nhất xác định những sai phạm. Từ đó đưa ra hình thức phù hợp. Sau khi xử lý dư luận xã hội đã lắng xuống, đa số đồng thuận với các xử lý của Giáo hội phật giáo Việt Nam và chính quyền UBND TP Uông Bí (Quảng Ninh).

Để khắc phục những tình trạng nêu trên, tăng cường quản lý Nhà nước về tôn giáo, Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân cho biết, Bộ Nội vụ sẽ triển khai một số biện pháp như: Tiếp tục đề xuất Chính phủ ban hành các văn bản quy phạm pháp luật để cụ thể hóa Luật Tín ngưỡng, tôn giáo, trong đó có Nghị định xử phạt hành chính các hành vi lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo.

Không để xảy ra các hiện tượng lợi dụng tôn giáo để làm lệch chuẩn đạo đức, phản văn hóa, trái với thuần phong mỹ tục của Việt Nam.

Cùng với đó, đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật về tôn giáo cho người dân, các chức sắc tôn giáo, các nhà tu hành, đặc biệt là tín đồ tôn giáo.

Đồng thời tăng cường đào tạo, bồi dưỡng về công tác quản lý tôn giáo; kỹ năng, kiến thức chuyên ngành để tham mưu tốt cho chính quyền địa phương trong quản lý tôn giáo. Phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, chính quyền địa phương để phát hiện, xử lý kịp thời các hiện tượng vi phạm. 

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ