Khánh thành Nhà máy nhiệt điện Vũng Áng 1

GD&TĐ - Sáng 17/9/2015, tại Khu kinh tế Vũng Áng, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tới dự và cắt băng Lễ khánh thành Nhà máy nhiệt điện Vũng Áng 1.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại lễ khánh thành Nhà máy nhiệt điện Vũng Áng 1. Ảnh: VGP
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại lễ khánh thành Nhà máy nhiệt điện Vũng Áng 1. Ảnh: VGP

Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 có công suất 1200 MW (2x600 MW) đã đưa vào vận hành thương mại tổ máy số 1 từ ngày 31/12/2014 và tổ máy số 2 từ ngày 12/5/2015, đến nay đã cung cấp cho hệ thống điện Quốc gia trên 3 tỷ kWh. 

Mỗi năm vận hành, nhà máy sẽ cung cấp cho hệ thống khoảng 7,2 tỷ kWh, đạt doanh thu hàng năm từ 7-8 nghìn tỷ đồng, góp phần quan trọng vào tổng doanh thu của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và đóng góp đáng kể cho nguồn thu ngân sách Trung ương và địa phương.  

Là dự án nhiệt điện than có công suất tổ máy lớn, sử dụng công nghệ đốt than phun trực tiếp tiên tiến, hiệu suất cao, đáp ứng tốt yêu cầu về bảo vệ môi trường. 

Đây là một trong những nhà máy nhiệt điện có công suất lớn nhất tại Việt Nam và là một trong số ít các Dự án nhiệt điện than đã đạt mức nội địa hóa có tỉ lệ đáng khích lệ (khoảng 30%) đối với thiết kế, chế tạo, vật tư thiết bị trong nước, trong đó có gói thầu có tỉ lệ nội địa hóa lên đến 55% do các đơn vị trong nước sản xuất được. 

Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 hoàn thành đảm bảo chất lượng và an toàn là tiền đề quan trọng cho việc triển khai các dự án điện than tiếp theo cũng như Chiến lược phát triển ngành Dầu khí Việt Nam, trong đó có lĩnh vực điện. Ngoài ra, là cơ sở quan trọng để đánh dấu sự thành công vượt bậc của các nhà thầu trong nước trong việc phát huy nội lực, đảm đương tổng thầu EPC cho các nhà máy nhiệt điện than có quy mô công suất lớn.
Phát biểu tại Lễ khánh thành, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã nhấn mạnh ý nghĩa quan trọng của dự án Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 khi đây là nhà máy điện chạy bằng than (chủ yếu là loại than rất khó sử dụng của Việt Nam), có tổ máy phát công suất lớn nhất hiện nay và sử dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại và đây là dự án lớn được thực hiện thành công bởi chủ đầu tư và tổng thầu EPC của Việt Nam là Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam là chủ đầu tư và Tổng Công ty lắp máy Việt Nam là tổng thầu EPC. 
Tổng mức đầu tư của dự án rẻ hơn nhiều so với chi phí nếu tổng thầu là nước ngoài; đảm bảo tốt các vấn đề về môi trường khi đưa vào vận hành khai thác…Điều đặc biệt hơn là sự thành công của dự án đã đánh dấu thêm một bước trưởng thành của đội ngũ cán bộ, kỹ sư, công nhân, người lao động Việt Nam. 
Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao sự phấn đấu, nỗ lực của các cán bộ, kỹ sư, công nhân, người lao động trên công trường của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam, Tổng Công ty lắp máy Việt Nam và các doanh nghiệp liên quan của Việt Nam thời gian qua đã vượt qua nhiều khó khăn thách thức, vươn lên làm chủ công nghệ, thực hiện thành công dự án lớn này, đóng góp tích cực vào thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội; nâng cao năng lực công nghiệp, năng lực chế tạo và lắp máy của quốc gia. 
Trên tinh thần này, Thủ tướng đã yêu cầu Bộ Công Thương chủ động bổ sung, hoàn thiện để trình phê duyệt tổng sơ đồ điện VII đảm bảo đủ điện cho đất nước về số lượng và chất lượng điện năng và đầu tư theo hướng khuyến khích các nhà đầu tư cả trong và ngoài nước, nhưng các nhà đầu tư trong nước phải phấn đấu vươn lên hơn nữa và thực hiện các tổng thầu xây dựng và lắp máy đạt tiêu chuẩn cạnh tranh quốc tế.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng đề nghị tỉnh không chủ quan, thỏa mãn với những kết quả đạt được mà cần tiếp tục phấn đấu, thu hút mạnh đầu tư, nhất là các dự án lớn, trong đó Khu kinh tế Vũng Áng có thể thu hút đầu tư gấp đôi, gấp ba như hiện nay. Bên cạnh đó, tỉnh cần đặc biệt quan tâm xử lý các vấn đề phát sinh trong quá trình đầu tư, phát triển, nhất là bảo vệ môi trường sinh thái, an toàn lao động, giữ gìn trật tự xã hội.

*  Cũng trong sáng 17/9/2015, tại Khu kinh tế Vũng Áng, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tới thăm các hợp phần dự án của Tập đoàn Formosa (Đài Loan - Trung Quốc) và dự Lễ khánh thành tổ máy đốt than số 1 - Nhà máy điện của Formosa.

Dự án Khu liên hợp gang thép và cảng Sơn Dương của Formosa đang được triển khai ở giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư 10,5 tỷ USD. Đến thời điểm này, nhà đầu tư đang xây dựng dự án, đáp ứng yêu cầu tiến độ cam kết; triển khai đồng thời cả 3 hợp phần là Khu cảng biển, Khu liên hợp gang thép và tổ hợp nhiệt điện và dự kiến đến hết năm 2016 sẽ hoàn thành giai đoạn 1. Chủ đầu tư đang nghiên cứu đầu tư giai đoạn tiếp theo của dự án với tổng mức đầu tư được nâng lên khoảng 26 tỷ USD.
Phát biểu tại Lễ khánh thành tổ máy đốt than số 1 - Nhà máy điện của Formosa, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao sự phấn đấu nỗ lực của Formosa đã triển khai thực hiện theo đúng tiến độ, chất lượng các hợp phần dự án; chúc mừng những thành công bước đầu của Formosa tại Khu kinh tế Vũng Áng, cho rằng những thành công bước đầu này sẽ mở ra triển vọng mới, thành công mới của Tập đoàn Formosa trong hoạt động hợp tác đầu tư tại Việt Nam. 
“Thành công của Tập đoàn Formosa không chỉ là thành công, là lợi ích của Formosa mà còn là thành công, là lợi ích của Hà Tĩnh và của Việt Nam” - Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói.

Thủ tướng cũng lưu ý Formosa cần hết sức quan tâm đến việc kiểm soát chặt chẽ tiến độ, chất lượng; đảm bảo an toàn lao động; đảm bảo chấp hành tốt pháp luật của Việt Nam cũng như những cam kết khi đầu tư; thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường;… Về phần mình, Chính phủ, các Bộ, ngành hữu quan của Việt Nam cũng như tỉnh Hà Tĩnh luôn ủng hộ, hỗ trợ, tạo các điều kiện thuận lợi cho Tập đoàn Formosa đầu tư hiệu quả, thành công tại Việt Nam.

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.

Đừng bỏ lỡ