Khánh Hòa: Di dời 18 hộ dân sát “bức tường khổng lồ”

GD&TĐ - Chiều 4/1, tại thôn Hòn Nghê, xã Vĩnh Ngọc, TP Nha Trang (Khánh Hòa) những hộ dân cuối cùng ở đang sống dưới bức tường chắn công nghệ cao MSE do chủ đầu tư dự án biệt thự Marina Hill – Đồi Xanh Nha Trang dựng lên đã vội vàng thu dọn đồ đạc để di tản gấp đến nơi an toàn.

Cận cảnh những vết nứt tại bức tường được chủ đầu tư khẳng định an toàn tuyệt đối
Cận cảnh những vết nứt tại bức tường được chủ đầu tư khẳng định an toàn tuyệt đối

Ông Nguyễn Thắng Hưởng, người dân tại thôn Hòn Nghê cho biết, gần cuối năm 2018, bức tường này đã có dấu hiệu xuống cấp, một số chỗ xuất hiện vết nứt khiến những hộ dân sống sát đó luôn lo lắng mỗi ngày. Sau đó, gia đình ông và các hộ dân trong thôn cùng viết đơn phản ánh với chính quyền địa phương về tình trạng trên.

Trưa 2/1, khi những mảng bê tông trên bức tường chắn bắt đầu rơi ầm ầm trên mái tôn, các hộ dân lo sợ sạt lở, vội tháo chạy ra khỏi nhà. Ngày 3/1, sau khi lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa thị sát tại thực địa đã quyết định di dời các hộ dân sát bức tường chắn này đến ký túc xá để ở tạm.

Trước đó, đại diện Công ty TNHH Đồi Xanh Nha Trang đã nhiều lần khẳng định trước người dân và các ngành chức năng rằng bức tường chắn MSE cao 12m được thiết kế hiện đại, đảm bảo an toàn tuyệt đối, chống sạt lở giúp bà con nơi đây. Đến khi nhận được yêu cầu dỡ bỏ bức tường trên, chủ đầu tư tiếp tục rêu rao về độ an toàn của bức tường này và cho rằng, yêu cầu tháo dỡ của Sở Xây dựng Khánh Hòa là mệnh lệnh bất khả thi, gây mất an toàn trong mùa mưa.

Tuy nhiên, trong ngày 3/1, khi có mặt tại hiện trường, ông Lê Văn Dẽ, Giám đốc Sở Xây dựng Khánh Hòa nhận định, tiến độ tháo dỡ bức tường của chủ đầu tư vẫn rất chậm, chủ yếu mang tính đối phó. Bức tường chắn, được coi là “khổng lồ” này không đảm bảo an toàn cho các hộ dân.

Lãnh đạo Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa đi kiểm tra thực tế bức tường chắn
  • Lãnh đạo Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa đi kiểm tra thực tế bức tường chắn

Ông Dẽ cho biết thêm, thời gian tới nếu chủ đầu tư tiếp tục có triển khai những động thái mang tính đối phó, Sở Xây dựng sẽ ban hành quyết định cưỡng chế; đồng thời thu hồi giấy phép xây dựng.

Hiện tại, Sở Xây dựng phối hợp với UBND TP Nha Trang đã tạm ứng tiền thuê nhà trong một tháng cho các hộ dân, với mức hỗ trợ 5 triệu/tháng/hộ. Sở Xây dựng yêu cầu tuyệt đối không để người dân quay trở lại nơi ở cũ nếu chưa được chính quyền địa phương cho phép.

Ngoài ra, Sở Xây dựng Khánh Hòa cũng ra văn bản khẩn yêu cầu ngừng thi công toàn bộ các hạng mục công trình thuộc dự án biệt thự Đồi Xanh - Nha Trang, tổ chức thực hiện tháo dỡ phần công trình vi phạm và chấp hành những yêu cầu của Sở Xây dựng. Bên cạnh đó, Sở Xây dựng sẽ xử lý hành vi vi phạm của chủ đầu tư theo đúng trình tự và quy định của pháp luật. Đồng thời, yêu cầu chủ đầu tư chỉ đạo các đơn vị thi công, tư vấn giám sát và cá nhân liên quan có biện pháp đảm bảo tuyệt đối về an toàn lao động, vệ sinh môi trường trong khi xử lý, khắc phục sự cố tại dự án và phá dỡ phần công trình sai phạm.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa ITN.

Giải pháp căn cơ

GD&TĐ - Giải pháp căn cơ vẫn là ưu tiên quỹ đất cho trường học, xây thêm trường...