Khánh Hòa ban hành quy chế phối hợp quản lý người nước ngoài

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa ban hành Quy chế phối hợp quản lý người nước ngoài cư trú, hoạt động tại tỉnh này.

Khách du lịch Trung Quốc tham quan, mua hàng tại huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa.
Khách du lịch Trung Quốc tham quan, mua hàng tại huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa.

Quy chế này có những quy định cụ thể về nội dung, trách nhiệm phối hợp của từng cơ quan, đơn vị trong công tác quản lý người nước ngoài cư trú, hoạt động trên địa bàn tỉnh.

Quy chế phối hợp quản lý người nước ngoài cư trú, hoạt động tại tỉnh Khánh Hòa do Công an tỉnh đề xuất, yêu cầu các cơ quan quản lý chặt chẽ hoạt động của người nước ngoài trong lĩnh vực chuyên môn, địa bàn quản lý; phát hiện, xử lý hoặc kiến nghị xử lý các trường hợp  người nước ngoài hoạt động không đúng mục đích, nội dung, chương trình đăng ký, vi phạm quy định của pháp luật.

Các ngành, địa phương có trách nhiệm phối hợp kiểm tra, giải quyết các vụ việc liên quan đến người nước ngoài, định kỳ trao đổi thông tin về cư trú, hoạt động của người nước ngoài trong lĩnh vực được phân công để phối hợp quản lý.

Quy chế này quy định rõ trách nhiệm của từng đơn vị, địa phương. Cụ thể, Công an tỉnh Khánh Hòa quản lý tạm trú qua trang thông tin điện tử, thường xuyên phối hợp chính quyền địa phương rà soát, thống kê, quản lý cư trú, hoạt động của người nước ngoài trên địa bàn. Đồng thời, cung cấp thông tin liên quan đến người nước ngoài theo đề nghị của của các cơ quan, đơn vị để phục vụ công tác quản lý, xử lý vi phạm pháp luật của người nước ngoài;….

Sở Kế hoạch và Đầu tư quản lý các tổ chức, cá nhân nước ngoài đển đầu tư, góp vốn thành lập doanh nghiệp; phối hợp thẩm tra, xác minh thông tin người nước ngoài làm thủ tục cấp, thay đổi giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, góp vốn, mua cổ phần vốn góp vào tổ chức kinh tế, thành lập tổ chức kinh tế…

Sở Lao động- Thương binh và Xã hội được giao chủ trì quản lý cấp giấy phép lao động cho người nước ngoài, xác nhận không thuộc diện cấp phép lao động...

Ông Võ  Bình Tân, Phó Giám đốc Sở Lao động- Thương binh và Xã hội tỉnh Khánh Hòa cho biết, tại thành phố Nha Trang xuất hiện rất nhiều người nước ngoài lao động trái phép, núp bóng người Việt để tổ chức kinh doanh nên việc ban hành quy chế sẽ giúp việc quản lý chặt chẽ hơn.

"Người nước ngoài vào đây du lịch nhưng họ lại lợi dụng để buôn bán, kinh doanh. Việc xử lý gặp khó vì toàn bộ doanh nghiệp núp bóng người Việt đứng tên. Biện pháp lẩn tránh, đối phó của họ hết sức cụ thể. Thậm chí có những trường hợp lực lượng chức năng đến họ không cho vào"- ông Tân nói.

Theo VOV.VN

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ