Bản in

Thời sự

Chủ Nhật, 2/9/2018 09:30

Khai trương Trung tâm Dịch vụ hành chính công trực tuyến tỉnh Khánh Hòa

 Bấm nút khai trương chính thức Trung tâm Dịch vụ hành chính công trực tuyến tỉnh Khánh Hòa. Bấm nút khai trương chính thức Trung tâm Dịch vụ hành chính công trực tuyến tỉnh Khánh Hòa.

GD&TĐ - Chiều 31-8, tại TP Nha Trang, UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức lễ khai trương Trung tâm Dịch vụ hành chính công trực tuyến tỉnh Khánh Hòa.

Mục tiêu thay đổi phương thức làm việc sang môi trường trực tuyến

Theo thống kê tới 7/ 2018, số lượng hồ sơ giao dịch trực tuyến trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa tăng lên gấp 1,65 lần so với cả năm 2017 và gấp nhiều lần các năm trước đó. Điều này cho thấy nhu nhu cầu sử dụng dịch vụ hành chính trực tuyến của người dân, tổ chức và doanh nghiệp ngày càng tăng cao. Thực hiện Dịch vụ hành chính công trực tuyến là một xu thế tất yếu.

Được biết, từ năm 2014, tỉnh Khánh Hòa đã bắt đầu triển khai tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến. Năm 2015, tỉnh hoàn thành triển khai mô hình một cửa liên thông theo hướng hiện đại và trang bị phần mềm một của điện tử cùng nhiều phần mềm dùng chung hữu ích. Tuy nhiên khả năng cung cấp dịch vụ hành chính công trực tuyến trên hệ thống cũ đã phát sinh một số bất cập về kiến trúc phần mềm và cả hạ tầng kỹ thuật.

Với mục tiêu hướng tới xây dựng chính quyền kiến tạo, phục vụ, thay đổi phương thức làm việc sang môi trường trực tuyến hiện đại, UBND tỉnh quyết tâm thực hiện đề án Trung tâm Dịch vụ hành chính công trực tuyến.

Hiện đại hóa dịch vụ hành chính công

Bám sát yêu cầu kiến trúc Chính phủ điện tử, UBND tỉnh Khánh Hòa đã thông qua việc thiết kế và chính thức đưa vào vận hành hệ thống Trung tâm Dịch vụ hành chính công trực tuyến tỉnh từ chiều 31/8/2018.

Ông Lê Đức Vinh – Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết: “Tỉnh quyết định thành lập Trung tâm Dịch vụ hành chính công trực tuyến nhằm cung cấp dịch vụ hành chính công trực tuyến của toàn bộ cơ quan hành chính về một địa chỉ duy nhất trên mạng Internet, giúp việc tiếp cận dịch vụ tập trung, thống nhất, đơn giản, tiện lợi.”

Trung tâm dịch vụ hành chính công trực tuyến tỉnh Khánh Hòa là hệ thống thông tin điện tử vận hành trên nền tảng internet, sử dụng hệ điều hành đám mây riêng Microsoft Azure Stack đảm bảo hiệu năng, an toàn, thông suốt và bảo mật tuyệt đối. Khánh Hòa là địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai công nghệ này.

Với 4 cụm hạng mục chính bao gồm: cổng thông tin Dịch vụ hành chính công trực tuyến (trong đó có bộ phận một của trực tuyến tập trung), phần mềm một cửa điện tử kiến trúc mới dùng chung cho tất cả các cơ quan hành chính thuộc tỉnh và các cơ quan liên quan cũng có thể tham gia khi được phép, 4 phân hệ cơ sở dữ liệu tổng hợp dùng chung cho toàn tỉnh và các phần mềm nghiệp vụ và cơ sở dữ liệu chuyên ngành tương ứng được xây dựng và tích hợp theo lộ trình.

Trung tâm dịch vụ hành chính công trực tuyến phát triển rất nhiều chức năng và tiện ích chưa từng có. Hệ thống này cho phép cung cấp toàn bộ dịch vụ hành chính công trực tuyến của các sở, ngành, địa phương thông qua một địa chỉ duy nhất trên mạng internet: www.hanhchinhcong.khanhhoa.gov.vn.

Từ sau thời điểm khai trương, 21 sở, ban, ngành; 9 huyện, thị xã, thành phố; 140 xã, phường, thị trấn của tỉnh cùng có chung 1 địa chỉ giao dịch duy nhất, cung cấp hơn 1.900 thủ tục hành chính trực tuyến.

Một địa chỉ - có tất cả

Khách hàng chỉ cần đăng ký tài khoản 1 lần là được cấp ngay một không gian trực tuyến riêng trên hệ thống; qua đó có thể tự tạo hồ sơ, lưu trữ tài liệu, giấy tờ, biểu mẫu; lưu giữ kết quả giải quyết thủ tục để tiếp tục sử dụng.

Khi truy cập vào Dịch vụ, khách hàng có thể tra cứu thông tin cơ chế, chính sách, quy hoạch, kế hoạch; các thông tin về dịch vụ công, về thủ tục hành chính trên các lĩnh vực. Tạo và nộp hồ sơ điện tử rất tiện lợi, thanh toán điện tử bằng tài khoản ngân hàng, e–banking, ví điện tử và các loại thẻ thông dụng như ATM, Visa, Master,….

Tra cứu thông tin hồ sơ; nhận các thông điệp, thông báo trực tuyến ngay trên tài khoản trực tuyến hoặc qua điện thoại di động, email và tài khoản mạng xã hội. Nếu có nhu cầu, khách hàng có thể đăng ký nhận kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích ngay khi nộp hồ sơ trực tuyến.

Những thông tin đã đăng ký và hồ sơ tài liệu cá nhân của khách hàng được sử dụng chung tại tất cả các cơ quan hành chính thuộc tỉnh, không cần phải nộp giấy tờ nhiều lần, trùng lắp và đặc biệt là dù khách hàng ở đâu vẫn sử dụng được kho tài nguyên này để giao dịch. Khách hàng có thể sử dụng tất cả thiết bị có kết nối internet để tương tác với trung tâm.

Ngoài ra, khách hàng có thể tương tác và nhận được sự giải đáp, hỗ trợ tức thời trên hệ thống.

Nguyễn Anh – Mạnh Tuấn