Khai mạc Hội nghị Hội đồng Bộ trưởng Giáo dục Đông Nam Á lần thứ 47 tại Viet Nam

Khai mạc Hội nghị Hội đồng  Bộ trưởng Giáo dục Đông Nam Á lần thứ 47 tại Viet Nam

(GD&TĐ) - Lễ khai mạc chính thức Hội nghị Hội đồng Bộ trưởng Giáo dục (GD) Đông Nam Á (SEAMEO) lần thứ 47 (gọi tắt là SEAMEC 47) sẽ diễn ra trọng thể tại Hà Nội, ngày 20/3/2013. Với tư cách là Khách mời danh dự, dự kiến Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam Trương Tấn Sang có bài phát biểu trước các đoàn đại biểu và chủ trì Lễ khai mạc.  

Khai mạc Hội nghị Hội đồng  Bộ trưởng Giáo dục Đông Nam Á lần thứ 47 tại Viet Nam ảnh 1
 
Hội nghị đón tiếp hơn 200 đại biểu đến từ 18 quốc gia, bao gồm các Bộ trưởng GD, các quan chức cấp cao ngành GD và đại diện các tổ chức quốc tế đến từ 11 quốc gia thành viên chính thức, các quốc gia thành viên liên kết, các tổ chức thành viên liên kết, các Trung tâm khu vực và đối tác phát triển của SEAMEO. 
Hội nghị Bộ trưởng và các quan chức GD cấp cao nhằm thúc đẩy hợp tác GD trong và ngoài khu vực Đông Nam Á. Nội dung chính trong Chương trình nghị sự của SEAMEC 47 là đẩy mạnh Chương trình “GD cho mọi người” và Chương trình GD và Phát triển ở Đông Nam Á sau năm 2015. Một điểm nhấn quan trọng của Hội nghị là diễn đàn chính sách với chủ đề “Học tập suốt đời: Tầm nhìn và Chính sách” do Việt Nam là nước đăng cai đề xuất.
Hội nghị Hội đồng SEAMEO lần thứ 47 cũng đánh dấu việc Vương quốc Anh trở thành quốc gia thành viên liên kết của SEAMEO. 
Hội nghị Hội đồng SEAMEO lần thứ 46 đã thông qua Chiến lược Phát triển 10 của SEAMEO (2011 - 2020) với 18 dự án nhằm đưa SEAMEO phát triển lên một tầm cao mới. SEAMEC 47 tại Việt Nam sẽ tiếp tục thảo luận và thông qua các quyết sách và giải pháp thực hiện chiến lược này.
Diễn ra trong thời gian hai ngày (20 và 21/3), SEAMEC 47 sẽ tiến hành trao đổi, thảo luận với các nội dung chính tại Phiên họp toàn thể để rà soát hoạt động của tiến trình hợp tác cho đến nay và xem xét khả năng thông qua một số khuyến nghị quan trọng. 
Trong khuôn khổ của Phiên họp toàn thể, Hội nghị SEAMEC 47 năm nay đã chọn chủ đề của Diễn đàn Chính sách với nội dung "Học tập suốt đời, chính sách và triển vọng". Theo thông lệ từ Hội nghị SEAMEC 46, Hội nghị Bàn tròn của các Bộ trưởng sẽ diễn trong ngày cuối của Hội nghị (21/3) là cơ hội cho các Bộ trưởng thảo luận thêm về những vấn đề quan tâm của khu vực, trong đó trọng tâm là việc thảo luận về nỗ lực chung của các thành viên SEAMEO nhằm “xây dựng một xã hội học tập tại các nước Đông Nam Á” và “góp phần vào tiến trình xây dựng cộng đồng ASEAN vào năm 2015 và những năm tiếp theo”.
Hội đồng SEAMEO, cơ quan điều hành cao nhất của SEAMEO, gồm 11 Bộ trưởng giáo dục các quốc gia thành viên. SEAMEO là một tổ chức quốc tế và liên chính phủ khu vực với các quốc gia thành viên là: Bru-nây Darussalam, Cam-pu-chia, In-đô-nê-xia, Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, Ma-lay-xia, My-an-ma, Phi-lip-pin, Sinh-ga-po, Thái Lan, Đông Ti-mo và Việt Nam. Ngoài ra, SEAMEO còn có 21 Trung tâm Khu vực Chuyên ngành trên toàn khu vực Đông Nam Á.
Khánh Sơn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Khơi nước gần dập lửa xa

GD&TĐ - Iran đã bước vào giai đoạn xung khắc mang bản chất mới với Mỹ và Israel nên càng cần yên bình ở phía biên giới chung với Pakistan.
Minh họa/INT

Khai mở động lực tăng trưởng mới

GD&TĐ - Về tổng thể, kết thúc quý I/2024, kinh tế Việt Nam được đánh giá là có nhiều điểm sáng nhưng thực tế, các doanh nghiệp vẫn đang gặp khá nhiều khó khăn.