Hướng tới quốc tế hóa giáo dục đại học ở Việt Nam

GD&TĐ -  Ngày 3/7, tại Hà Nội đã diễn ra “Hội nghị chuyên đề nghiên cứu quốc tế về giáo dục đại học tại Việt Nam” do Chương trình Khoa học Giáo dục của Bộ GD&ĐT, Trường Đại học Anh Quốc Việt Nam và trường Đại học Staffordshire tổ chức.

Đông đảo các chuyên gia Việt Nam và quốc tế  dự buổi hội thảo
Đông đảo các chuyên gia Việt Nam và quốc tế dự buổi hội thảo

Phát biểu khai mạc Hội thảo, GS Raymond Gordon, Hiệu trưởng Trường ĐH Anh Quốc Việt Nam chia sẻ: “Một trong những sứ mệnh quan trọng của BUV là tạo ra một môi trường học tập quốc tế đích thực cho sinh viên và cộng đồng. Để tạo ra được một môi trường như vậy, chương trình giảng dạy quốc tế là chưa đủ mà cần có một khuôn viên đẳng cấp thế giới để thu hút các giáo viên, sinh viên và học giả quốc tế.”

Giáo sư GS Raymond Gordon, Hiệu trưởng Trường ĐH Anh Quốc Việt Nam
Giáo sư GS Raymond Gordon, Hiệu trưởng Trường ĐH Anh Quốc Việt Nam 

“BUV đang thu hút các nhà nghiên cứu và sinh viên trên khắp thế giới đến với Việt Nam, cụ thể hơn là Hà Nội để tham gia và hợp tác với các sinh viên và học giả ở Việt Nam. Sự hợp tác giữa các học giả, là vô cùng cần thiết trong việc chia sẻ những ý tưởng và các quy trình nghiên cứu.

Tuy nhiên sự hợp tác giữa các nhà nghiên cứu và sinh viên quốc tế mới là cốt lõi của sự sáng tạo, đổi mới và điều này là vô cùng quan trọng cho Việt Nam khi mà đất nước đang dịch chuyển sang một kỉ nguyên số mới,” ông GS Raymond Gordon cho biết.

Phát biểu đề dẫn, ông Phạm Quang Hưng, Cục trưởng Cục hợp tác quốc tế (Bộ GD&ĐT) cho biết, hội thảo là cơ hội để chúng ta chia sẻ kinh nghiệm đào tạo nghiên cứu, quản lý nhân sự trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế.

Nền kinh tế Việt Nam cũng đang hòa nhập với nền kinh tế thế giới, có thể đáp ứng được yêu cầu của nền kinh tế, đặc biệt Luật GDĐH sửa đổi đã có hiệu lực từ ngày 1/7 tới, chúng ta có cơ sở thúc đẩy phát triển GD đại học ở Việt Nam.

Ông Phạm Quang Hưng phát biểu đề dẫn tại hội thảo
Ông Phạm Quang Hưng phát biểu đề dẫn tại hội thảo 

Hội thảo là cơ hội để các nhà nghiên cứu đến từ Việt Nam và thế giới, cùng nhau chia sẻ vấn đề lãnh đạo và quản trị, quốc tế hóa đại học, mối quan hệ giữa đại học và các ngành công nghiệp, sự chuyển dịch của sinh viên và giảng viên…Trong tương lai xu hướng quốc tế là kim chỉ nam cho hoạt động của chúng ta trong tương lai.

Tại Hội thảo các nhà khoa học, các chuyên gia đều nhận định, hợp tác quốc tế có vai trò vô cùng quan trọng trong lĩnh vực giáo dục. Quốc tế hóa giáo dục đại học góp phần nâng cao chất lượng và trải nghiệm học tập toàn cầu, giúp thúc đẩy quá trình hội nhập của giáo dục đại học Việt Nam trong khu vực và trên thế giới để từ đó mang lại tiềm năng nghề nghiệp cho sinh viên.

GS. Ieuan Ellis, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Staffordshire cho biết: “Hợp tác quốc tế có vai trò vô cùng quan trọng trong lĩnh vực giáo dục. Chúng ta đang sống trong một xã hội toàn cầu. Những công nghệ số giúp truyền thông trở nên nhanh và dễ dàng hơn bao giờ hết.

Vì vậy chúng tôi muốn đảm bảo rằng mình đang tối đa hóa những liên kết hợp tác với các quốc gia, những quốc gia phát triển với tốc độ khác nhau nhưng họ nắm giữ chuyên môn và trải nghiệm văn hóa. Vì vậy sự hợp tác trong nước và quốc tế là vô cùng quan trọng trong việc thực hiện và phát triển các nghiên cứu khoa học mang tầm cỡ quốc tế.”

GS. Ieuan Ellis chia sẻ tại hội thảo
GS. Ieuan Ellis chia sẻ tại hội thảo 

“Trường Đại học Anh Quốc Việt Nam và trường Đại học Staffordshire đã hợp tác với nhau trong suốt 10 năm qua. Chương trình hợp tác của chúng tôi tập trung chủ yếu vào việc cung cấp các khóa học, bằng cấp chất lượng cao và tạo ra những cơ hội học tập ở môi trường quốc tế cho sinh viên ở Việt Nam. Năm ngoái khi BUV chuyển sang khuôn viên mới, chúng tôi đã kí một biên bản ghi nhớ.

Chúng tôi muốn bắt đầu tập trung hơn nữa vào mảng hợp tác nghiên cứu. Sự kiện hôm nay đã được lên kế hoạch từ trước và được trường Đại học Staffordshire và trường Đại học Anh Quốc Việt Nam phối hợp tổ chức. Chúng tôi cũng mời đến các chuyên gia quốc tế khác đến từ Brazil và muốn nhân cơ hội này chia sẻ những nghiên cứu và tiếp thu những ý tưởng, tư duy của những người tham dự hội nghị,” - GS. Ieuan Ellis cho biết thêm.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Hệ thống TOS-1A hoạt động trong chiến dịch quân sự đặc biệt.

Vệ sĩ đặc biệt của pháo nhiệt áp TOS

GD&TĐ - Theo RIA, những hệ thống pháo nhiệt áp TOS Solntsepyok của Nga sẽ miễn nhiễm với các cuộc tấn công của UAV do được bảo vệ bởi hệ thống EW đặc biệt.