Hun đúc tinh thần khởi nghiệp cho HSSV ngay từ nhà trường

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại Ngày hội khởi nghiệp quốc gia của HSSV năm 2019. Ảnh: Thế Đại
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại Ngày hội khởi nghiệp quốc gia của HSSV năm 2019. Ảnh: Thế Đại

Hình thành lớp người chủ động, sáng tạo

Cũng theo Phó Thủ tướng, Đề án 1665 còn nhằm kết nối các trường học, viện nghiên cứu, doanh nghiệp với nhau. Đồng thời, rèn luyện tinh thần khởi nghiệp trong các bậc học từ HS cho đến SV. Bởi tinh thần khởi nghiệp cần phải được chuẩn bị, được hun đúc ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường.

Theo Phó Thủ tướng, chúng ta đang đổi mới GD theo tinh thần Nghị quyết của Đảng. Một trong những vấn đề phải đổi mới rất căn bản là phương pháp dạy và học. Trước đây, không chỉ ở bậc phổ thông mà cả trường đại học cơ bản chú ý đến tiếp thu kiến thức một cách thụ động.

Nhưng bây giờ phải đổi mới, sáng tạo ra tri thức mới. Các trường phổ thông không truyền thụ kiến thức một chiều mà phải khơi dậy sự sáng tạo cho HS. Muốn vậy, giáo viên phải là người đổi mới đầu tiên, sau đó đến HS. Qua đó hình thành lớp người không chỉ chủ động mà còn sáng tạo, dám nghĩ, dám làm.

Cùng nhau kết nối để tạo ra sức mạnh lớn

 Mong rằng, Đề án 1665 sẽ tiếp tục được thực hiện thành công và cùng góp phần để Việt Nam tiến nhanh và bền vững hơn  
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam

Gửi lời chúc mừng đến Bộ GD&ĐT, các cơ quan tổ chức, doanh nghiệp về những kết quả bước đầu triển khai thực hiện Đề án 1665, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, chúng ta cần tiếp tục tinh thần khởi nghiệp, phát huy tinh thần sáng tạo trong các trường đại học cũng như trong toàn bộ hệ thống các trường học.

Phó Thủ tướng đề nghị: Bộ trưởng Bộ GD&ĐT có ý kiến chỉ đạo các trường đại học, mỗi trường phải có ít nhất một không gian làm việc sáng tạo chung. “Hiện đã có khoảng 70 điểm làm việc sáng tạo trong các trường đại học nhưng chúng ta đâu chỉ có 70 trường đại học, đó là chưa nói đến các trường nghề” - Phó Thủ tướng đồng thời nhấn mạnh, việc đầu tiên là chúng ta sẽ tạo ra những “chân rết” kết nối với nhau.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và Bộ trưởng Bộ GD&ĐT thăm gian trưng bày của các trường đại học.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và Bộ trưởng Bộ GD&ĐT thăm gian trưng bày của các trường đại học.

Tất cả các trường, sau đó là đến các thầy, cô giáo cần chia sẻ học liệu trên môi trường mạng, đừng giữ riêng cho mình. Chúng ta phải lan tỏa để cùng nhau làm. Đấy là đóng góp hữu ích nhất cho các bạn SV khởi nghiệp vì cho dù SV học ở các trường khác nhau nhưng sẽ được tiếp cận học liệu của các thầy giỏi nhất trong lĩnh vực khác nhau đến từ nhiều trường đại học. Như vậy các em cũng được thụ hưởng và các đồng nghiệp khác cũng nhìn vào đấy để cùng nhau đi lên.

Chúng ta đã kết nối rất tốt giữa các trường với nhau, các trường với doanh nghiệp, các bộ ngành để hỗ trợ không chỉ SV mà cộng đồng khởi nghiệp sáng tạo.

Tuy nhiên, cũng có nhiều việc phải làm về sự kết nối này để ngày một hiệu quả hơn. Chúng ta đã có nền tảng, một trong số đó là Đề án Hệ tri thức Việt số hoá.

Theo Phó Thủ tướng đề nghị, tất cả những người tốt nghiệp đại học, người có kinh nghiệm làm việc ở trong nước hay nước ngoài, hãy cùng nhau tham gia vào Hệ tri thức Việt số hoá, để khi các cơ quan, doanh nghiệp cần một đối tượng nào đó là có thể nhìn thấy nguồn nhân lực ngay. Chúng ta hãy cùng nhau kết nối để tạo ra sức mạnh lớn.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ