Hơn 80% vi phạm giao thông “trốn” phạt nguội ở TP.HCM

Dù số lượng trích xuất camera để xử phạt khá lớn nhưng tỷ lệ người vi phạm bị xử lý còn rất thấp... 

Hơn 80% vi phạm giao thông “trốn” phạt nguội ở TP.HCM
Keyword đầu tiên có dấu

Gần 600 camera giám sát giao thông ở Trung tâm Quản lý đường hầm sông Sài Gòn

Tại TP.HCM có khoảng hơn 2.000 camera được lắp đặt trên nhiều tuyến đường với mục đích xử phạt nguội người vi phạm. Tuy nhiên, dù số lượng CSGT trích xuất khá lớn, nhưng tỷ lệ người vi phạm bị xử lý còn rất thấp...

Không xử phạt được vì mời người vi phạm không đến

Chiều 4/6, Công an TP.HCM cho biết, hệ thống camera trên địa bàn thành phố có khoảng hơn 2.000 chiếc được lắp đặt trên nhiều tuyến đường với mục đích theo dõi tình hình ATGT, hỗ trợ CSGT trong việc phân luồng, điều tiết giao thông, phát hiện và xử lý vi phạm. Hệ thống camera này được lãnh đạo thành phố kỳ vọng sẽ áp dụng hiệu quả việc phạt nguội, khiến cho người điều khiển phương tiện “biết sợ”. Thế nhưng, theo tìm hiểu của PV Báo Giao thông, hiện tỷ lệ người vi phạm giao thông đến nộp phạt nguội còn thấp...

Trao đổi với Báo Giao thông, lãnh đạo PC 08 cho biết, trong năm 2018, Phòng đã trích xuất 58.955 trường hợp, nhưng chỉ ra quyết định xử phạt hơn 12.000 trường hợp (đạt tỷ lệ 20,36%). Những trường hợp còn lại, dù CSGT đã mời người vi phạm đến xử lý nhưng không đến, nên PC08 không thể ra quyết định xử phạt được.

Tương tự, trong những tháng đầu năm 2019, PC08 đã trích xuất 27.280 trường hợp nhưng cũng chỉ quyết định xử phạt 4.808 trường hợp, đạt tỷ lệ chỉ 17,62%.

Trước việc người vi phạm đến đóng phạt quá ít, PV đặt vấn về vì sao không cưỡng chế và có giải pháp với những người vi phạm nhưng cố tình không đến chấp hành xử phạt? Lãnh đạo PC08 cho biết, thời gian qua, đơn vị đã chủ động thay đổi nhiều phương thức tuần tra kiểm soát khác nhau, nhằm tăng cường năng lực xử lý vi phạm hành chính về lĩnh vực giao thông.

“Thời gian tới, PC08 phối hợp chặt với công an địa phương trong việc chuyển thông báo vi phạm và nhắc nhở người vi phạm chấp hành theo quy định”, lãnh đạo PC08 khẳng định và cho biết: Đối với các phương tiện do doanh nghiệp kinh doanh vận tải là chủ sở hữu, PC08 sẽ mời đại diện doanh nghiệp đến nhận thông báo vi phạm và yêu cầu doanh nghiệp chuyển đến tận tay tài xế của doanh nghiệp mình. Doanh nghiệp phải có trách nhiệm đôn đốc tài xế vi phạm chấp hành đóng phạt theo quy định.

“Công tác xử lý vi phạm qua hình ảnh cũng gặp một số khó khăn do ý thức của chủ phương tiện, né tránh, chưa tự nguyện chấp hành đến phối hợp với CSGT xác định người điều khiển xe vi phạm. Tuy nhiên, phải thừa nhận, việc xử lý vi phạm qua hình ảnh đem lại nhiều thuận lợi cho cả lực lượng chức năng cũng như người điều khiển phương tiện vi phạm. Bởi hiện nay, hình ảnh người vi phạm được thể hiện rõ ràng, cụ thể thông qua các thiết bị giám sát. Qua hơn 1 năm thực hiện việc phạt nguội, ý thức chấp hành của người dân được hình thành một cách tự giác và tạo sự lan tỏa rất lớn trong cộng đồng. Hiệu quả nhất là giảm lực lượng CSGT ra đường”, lãnh đạo PC08 cho biết.

Khó mấy cũng phải quyết liệt làm

Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt (PC08-Công an TP HCM) cho biết, sau 4 ngày (từ 1 đến 4/6), 17 đội, trạm của PC08 đã ghi hình và trích xuất khoảng 656 trường hợp vi phạm giao thông qua hình ảnh. PC08 cũng đã in thành giấy thông báo vi phạm đến các chủ và người điều khiển phương tiện đến PC08 để lập biên bản phạt nguội theo quy định.

Ông Ngô Hải Đường, Trưởng phòng Quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ Sở GTVT TP HCM cho biết, thời gian qua, gần 600 camera giám sát giao thông của Trung tâm Đường hầm sông Sài Gòn cũng được tích hợp vào Trung tâm điều hành đô thị thông minh của thành phố.

Cũng theo ông Đường, hiện hệ thống camera quản lý giao thông hoạt động tại Trung tâm Quản lý đường hầm sông Sài Gòn hoạt động khá hiệu quả. Hệ thống hiện đại, tích hợp giám sát điều khiển gồm 762 camera giám sát giao thông, 136 camera đo đếm lưu lượng chuyên dụng, 216 tủ điều khiển tín hiệu giao thông trên 78 tuyến đường chính, 70 bảng thông tin giao thông điện tử, 9 điểm kiểm soát tốc độ tự động trên địa bàn thành phố và một số hệ thống đang hoạt động riêng rẽ khác như 6 điểm kiểm soát tải trọng.

Những camera này ngoài việc giúp điều khiển, quản lý giao thông từ xa còn có tác dụng ghi hình ảnh của những phương tiện vi phạm. Từ đó trung tâm sẽ truyền tải dữ liệu này cho phòng CSGT để xử phạt nguội. Trong số các camera ghi hình ảnh phạt nguội phải kể đến khu vực Mai Chí Thọ đầu hầm sông Sài Gòn, sân bay Tân Sơn Nhất… nhiều phương tiện bị phạt nguội do chạy quá tốc độ. Theo kế hoạch, sắp tới TP sẽ đầu tư thêm camera ở cửa ngõ, các tuyến đường trọng điểm kiểm soát xe ra vào đường cấm, giờ cấm, một số khu vực dừng đỗ không đúng quy định, nguy cơ mất an toàn.

PGS. TS. Nguyễn Trọng Hòa, chuyên gia giao thông TP HCM cho rằng, dù đã được quan tâm lắp đặt, nhưng hiện hệ thống camera phục vụ xử phạt nguội trên địa bàn TP HCM còn ít. CSGT vẫn chủ yếu tuần tra và xử phạt trực tiếp phương tiện vi phạm giao thông. Ở nhiều nước trên thế giới, xử phạt qua camera đã áp dụng từ lâu, hiệu quả cao nên không cần phải có lực lượng CSGT đứng đường xử phạt.

TP.HCM phải nhân rộng hệ thống camera, đồng thời khi triển khai vào thực tế phải làm thật nghiêm để thay đổi ý thức của người tham gia giao thông. Dân số “Muốn xử phạt qua hình ảnh camera hiệu quả, TP.HCM cần lắp thêm nhiều camera mới, đặc biệt là những điểm đen về TNGT và kẹt xe”, PGS. TS. Nguyễn Trọng Hòa nói.

Theo baogiaothong

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Truy lùng quốc tế

GD&TĐ - Nga đang triển khai chiến dịch truy lùng ráo riết tại một số nước để bắt các nghi phạm liên quan vụ khủng bố đẫm máu tại Moscow.