Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên tại Hà Nội: Khởi động

GD&TĐ - Chiều tối nay (27/2), theo lịch trình Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un sẽ có cuộc gặp mặt và ăn tối cùng các quan chức hai bên, khởi động Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều. Hôm qua, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã đến Hà Nội, trong sự chào đón nồng nhiệt của người dân Thủ đô.

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un vẫy tay đáp lại sự chào đón nồng nhiệt của người dân Việt Nam
Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un vẫy tay đáp lại sự chào đón nồng nhiệt của người dân Việt Nam

Sự chào đón nồng nhiệt

Sáng 26/2, đoàn tàu hỏa bọc thép chở Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un tới ga Đồng Đăng (Lạng Sơn). Ông Kim tới Việt Nam tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ 2 và thăm chính thức Việt Nam lần đầu tiên. Bước ra khỏi đoàn tàu hỏa bọc thép, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã thân thiện đưa tay vẫy chào mọi người. Hàng nghìn người dân Việt Nam chen nhau chào đón vị khách danh dự bằng cách giương cờ của Triều Tiên và cờ Việt Nam. Ngay sau đó, ông Kim lên chiếc xe chuyên dụng di chuyển về Hà Nội.

Khoảng gần 11 giờ cùng ngày, đoàn xe chở Nhà lãnh đạo Kim Jong-un tới Hà Nội. Trái ngược với hình ảnh an ninh vây quanh, ông Kim đã hạ cửa kính chiếc xe limousine màu đen để vẫy tay chào, đáp lại sự đón chào nồng hậu của người dân Thủ đô Hà Nội. Chủ tịch Kim Jong-un lưu trú tại Khách sạn Melia ở trung tâm Hà Nội và ngay trong chiều tối 26/2 ông đã đến thăm Đại sứ quán Triều Tiên tại Hà Nội.

Nhiều cơ quan truyền thông báo chí quốc tế mô tả, ông Kim được chào đón nồng nhiệt, trọng thể như ông nội Kim Nhật Thành của ông cách đây hơn 50 năm về trước. Đây là lần thứ hai Việt Nam đón tiếp nhà lãnh đạo Triều Tiên trong 55 năm qua. Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un bày tỏ lòng biết ơn đối với người dân Việt Nam vì sự chào đón nồng nhiệt khi ông đến Hà Nội để dự Hội nghị Thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Chuẩn bị các món ăn truyền thống phục vụ phóng viên báo chí quốc tế và trong nước
  • Chuẩn bị các món ăn truyền thống phục vụ phóng viên báo chí quốc tế và trong nước

Gặp mặt và ăn tối

Thông tin từ Nhà Trắng cho hay, ông Donald Trump và Kim Jong-un sẽ khởi động Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2 bằng cuộc gặp hẹp và bữa ăn tối mở rộng với các quan chức hai bên vào ngày 27/2. So với Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 1 ở Singapore năm 2018, hai nhà lãnh đạo dự kiến có nhiều thời gian gặp nhau hơn tại Hà Nội để bàn về các vấn đề quan trọng. Năm ngoái, ông Donald Trump và Kim Jong-un gặp nhau gần 5 tiếng trong Hội nghị Thượng đỉnh kéo dài một ngày, bao gồm cả cuộc họp một - một và cuộc họp mở rộng cùng các quan chức hai bên.

Theo hãng tin Yonhap (Hàn Quốc), hai nhà lãnh đạo có thể gặp nhau ít nhất 5 lần tại Hà Nội. Không loại trừ khả năng hai bên có cuộc họp bổ sung nếu tính đến các sự kiện tiềm năng thể hiện sự gắn kết giữa hai nhà lãnh đạo. Các chuyên gia nhận định, nếu Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2 đạt được một thỏa thuận hài lòng, Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Kim Jong-un có thể tổ chức một cuộc họp báo ngắn trước phóng viên quốc tế. Đây chắc chắn sẽ là sự kiện thu hút sự chú ý đặc biệt của thế giới. Hiện chưa có lịch trình cho ngày họp thứ hai (28/2), nhưng Hội nghị Thượng đỉnh lần này dự kiến có định dạng tương tự như Hội nghị Thượng đỉnh lần thứ nhất.

Phóng viên tác nghiệp tại Trung tâm Báo chí
Phóng viên tác nghiệp tại Trung tâm Báo chí 

Sôi động Trung tâm Báo chí

Ngay từ sáng sớm 26/2, Trung tâm Báo chí của hội nghị đặt tại Cung Văn hóa Hữu nghị ở số 91 Trần Hưng Đạo (Hà Nội), rất đông các cơ quan báo chí quốc tế và trong nước có mặt để tác nghiệp. Với những tiện ích, cơ sở vật chất hiện đại, đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế, Trung tâm Báo chí mở cửa hoạt động 24/24 giờ và có thể đáp ứng cho trên 3.000 phóng viên hoạt động đồng thời. Các khu làm việc tại đây được trang bị đầy đủ các thiết bị văn phòng, máy tính, có kết nối mạng Internet không dây và có dây, dịch vụ hạ tầng viễn thông, vệ tinh truyền dẫn cùng nhiều màn hình lớn được lắp đặt truyền tín hiệu trực tiếp từ các sự kiện.

Trung tâm Báo chí còn có khu làm việc riêng để các cơ quan báo chí, hãng truyền thông sử dụng. Khu nhà ăn cho phóng viên cùng các quầy giải khát tại nhiều vị trí sẵn sàng đáp ứng nhu cầu ăn, uống của phóng viên. Các nghệ nhân ẩm thực nổi tiếng nhất của Hà Nội phục vụ miễn phí các món ăn nổi tiếng của Hà Nội như phở, bún thang, bánh khúc, bún chả… Nhiều phóng viên quốc tế tỏ ra thích thú với các món ẩm thực độc đáo của Hà Nội và cho biết chúng rất hợp khẩu vị.

Các phòng chức năng tại đây cũng được thiết lập để đảm bảo tuyệt đối công tác hậu cần, an ninh, y tế… Trung tâm Báo chí còn có không gian triển lãm để quảng bá văn hóa và giới thiệu một số doanh nghiệp của Việt Nam, cung cấp miễn phí clip phóng sự, tư liệu, hình ảnh, thông tin về Việt Nam… Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong cho biết thêm, TP Hà Nội đã bố trí 4 xe buýt 2 tầng, khởi hành 15 phút một lần để phục vụ phóng viên tác nghiệp. Hoạt động đi lại tác nghiệp của phóng viên báo chí khi sử dụng phương tiện công cộng: xe buýt, buýt nhanh BRT được miễn phí. Trước đó, ngành đường sắt cũng thông báo miễn phí vé tàu tất cả các tuyến cho phóng viên quốc tế có thẻ sự kiện. 

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Sinh viên Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội học thực hành. Ảnh: Website nhà trường

Các trường có 'nhờn luật'?

GD&TĐ - Thanh tra Bộ GD&ĐT đã có Kết luận về việc thực hiện quy định trong tự chủ mở ngành đào tạo các trình độ giáo dục đại học...