Bản in

Thời sự

Thứ Hai, 9/4/2018 11:30

Hội chợ du lịch quốc tế: Hiệu quả không?

Hội chợ du lịch quốc tế: Hiệu quả không?

GD&TĐ - Những năm qua, các doanh nghiệp lữ hành Việt Nam đã tham gia nhiều hội chợ du lịch quốc tế hàng năm, tiêu biểu là ITB (Đức), MITT (Nga), JATA (Nhật Bản)… Tuy nhiên, còn rất nhiều vấn đề cần tháo gỡ đã được các doanh nghiệp đặt ra sau khi thực tế tham gia các hội chợ du lịch quốc tế.

Vai trò công tác quảng bá

Nhìn lại một năm qua, Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam 2017 đã góp phần kích cầu du lịch. Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Huỳnh Vĩnh Ái khẳng định thời gian qua, du lịch Việt Nam đã có những bước phát triển ấn tượng, được Đảng, Nhà nước quan tâm đặc biệt.

Nhiều chính sách quan trọng đã được ban hành nhằm khuyến khích phát triển du lịch trong cả nước. Đặc biệt, Nghị quyết số 08-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn là dấu mốc quan trọng trong phát triển du lịch nước nhà.

Luật Du lịch (sửa đổi) cũng đang được khẩn trương hoàn thiện, với nhiều chính sách mới, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hoạt động và phát triển... Ông cũng nhấn mạnh trong xu thế cạnh tranh và toàn cầu hóa hiện nay, để duy trì và mở rộng thị trường du lịch, công tác xúc tiến, quảng bá ngày càng đóng vai trò quan trọng.

Mới đây, cụ thể là ngày 13 – 15/3/2018, đoàn công tác của Tổng cục Du lịch đã tham gia Hội chợ Du lịch quốc tế MITT 2018 được tổ chức tại thành phố Mát-xcơ-va, Liên bang Nga. Cùng đi có Sở quản lý du lịch một số địa phương, Tổng công ty hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) và các doanh nghiệp du lịch.

Hội chợ Du lịch quốc tế MITT được tổ chức lần đầu tiên từ năm 1994, đến nay đã trở thành một trong những hội chợ du lịch lớn nhất thế giới.

Tham dự tại MITT lần này, đoàn Việt Nam tập trung quảng bá thương hiệu “Việt Nam – Vẻ đẹp bất tận”; quảng bá các sản phẩm du lịch ưa thích của khách du lịch Nga như du lịch biển, đảo, nghỉ dưỡng chữa bệnh, MICE, sinh thái, miệt vườn…; giới thiệu những nét mới trong chính sách phát triển du lịch Việt Nam; đồng thời tạo cơ hội hợp tác giữa các doanh nghiệp du lịch Việt Nam với các doanh nghiệp du lịch, phóng viên, báo chí Nga và quốc tế.

Đẩy mạnh sự lan tỏa

Đa số ý kiến của các doanh nghiệp đồng ý rằng, ngay sau khi hội chợ kết thúc, cần tổ chức các đoàn famtrip, presstrip của đối tác sang Việt Nam vì đây là hoạt động mang tính quyết định hiệu quả của việc xúc tiến tại hội chợ có thành công hay không.

Cụ thể, các doanh nghiệp cần gợi ý cân nhắc việc tổ chức famtrip cho các blogger nổi tiếng, vì trong thời đại công nghệ số này, việc quảng bá du lịch thông qua các blog, mạng xã hội có sức lan tỏa rất lớn.

Mặt khác, để nâng cao hiệu quả tham gia hội chợ du lịch quốc tế, trước mắt cần tiến tới hình thành các nhóm doanh nghiệp theo các định hướng thị trường rõ ràng để tổ chức những tọa đàm riêng về công tác xây dựng sản phẩm, xúc tiến quảng bá và liên hệ đối tác một cách cụ thể chuẩn bị cho các hội chợ.

Các doanh nghiệp cũng nên có ngân sách dành riêng cho quảng bá xúc tiến, cần duy trì liên tục trong nhiều năm mới thu được kết quả. Mỗi doanh nghiệp cần xác định luồng khách riêng của mình, tránh triệt để việc giành giật, tranh cướp khách của nhau.

Bên cạnh đó, lên kế hoạch tham gia hội chợ sớm cũng như có sự phối hợp chặt chẽ giữa tất cả các bên liên quan, quy tụ nguồn lực của cơ quan quản lý nhà nước về du lịch, các doanh nghiệp du lịch và các đối tác hàng không cũng là việc cần quan tâm.

Một vấn đề nữa cũng được các doanh nghiệp đề xuất đó là tối đa hóa vai trò và sự phối hợp của các Trung tâm văn hóa Việt Nam và Đại sứ quán Việt Nam ở nước ngoài trong việc tham gia các hội chợ du lịch quốc tế.

Thục Uyên (tổng hợp)