Hỏa hoạn ở nhà cao tầng và cảnh báo trước

GD&TĐ - Có nhiều căn hộ thiết kế thoáng phòng ngủ này thì phòng ngủ kia kín như hũ nút. Trong căn hộ thì có phòng ngủ không có nổi một cái cửa sổ, chỉ có cửa phòng độc đạo, cho con trẻ ở phòng đó mà trẻ đóng lại, chốt bên trong là kín bưng luôn, nếu có sự cố gì trong phòng thì chỉ có phá cửa chính.

Hỏa hoạn ở nhà cao tầng và cảnh báo trước

Rất không tốt cho sức khỏe và mất an toàn khi xảy ra cháy nổ… Đó chỉ là một trong những nỗi lo về an toàn khi sống ở chung cư của người dân.

Chung cư như thế nào là an toàn?

Khu chung cư Carina Plaza (TP Hồ Chí Minh)- nơi xảy ra vụ cháy vừa qua gây thiệt hại lớn về người (13 người chết, hàng chục người bị thương) không chỉ là cảnh báo mới mẻ, đau lòng đầu tiên về an toàn cháy nổ chung cư. Sau vụ cháy với thiệt hại nghiêm trọng, dư luận thêm một lần nữa đặt nhiều câu hỏi về vấn đề phòng cháy chữa cháy (PCCC) ở các tòa nhà cao tầng, kể cả các chung cư cao cấp.

Chị Đ.T.Trà (hộ khẩu thường trú tại Lê Duẩn, Đống Đa, Hà Nội mới chuyển vào TP Hồ Chí Minh sinh sống) bày tỏ lo lắng với PV Báo GD&TĐ: “Hai vợ chồng đang tính mua một căn hộ chung cư ở khu vực trung tâm thành phố để tiện cho học hành và công việc. Nhưng thấy chung cư cao cấp mà còn bị cháy và gây chết người như vậy nên mấy ngày nay gia đình tôi đang tính toán lại.

“Đến nhà một số bạn bè, người thân đang sinh sống tại chung cư thì thấy đúng là ở chung cư thì tiện thật. Gia đình cùng quây quần sinh hoạt trên một mặt bằng, không phải leo cầu thang lên xuống nhiều lần mỗi ngày như ở nhà mặt đất. Nhưng nhà chung cư nào cũng thiết kế bí bách như “tổ ong”, lên thang máy vào tới hành lang là thấy ngột ngạt.

Hành lang không có một chút độ thoáng khí trời nào, cứ bịt kín cả hai đầu với thiết kế tiếp nối hết căn hộ này đến căn hộ khác, có chung cư cao cấp được cho là “đáng sống” mà một tầng chứa gần 20 căn hộ, nhưng hành lang không có một khe thoáng khí trời nào. Trong khi tất cả cửa các căn hộ đều mở ra hành lang chung, quanh năm suốt tháng bật điều hòa và phải mở đèn”- Chị Trà băn khoăn.

Chị Trà chia sẻ suy nghĩ khi đi thăm quan nhiều khu chung cư cao cấp cả ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh để tham khảo trước khi quyết định mua cho gia đình, người thân căn hộ chung cư: “Cảm giác bước vào căn hộ nào cũng như bước vào một cái hộp bê tông.

Có nhiều căn hộ thiết kế thoáng phòng ngủ này thì phòng ngủ kia kín như hũ nút. Không ít chung cư tôi đi xem có phòng ngủ không có nổi một cái cửa sổ, chỉ có cửa phòng độc đạo, cho con trẻ ở phòng đó mà trẻ đóng lại, chốt bên trong là kín bưng luôn, nếu có sự cố gì trong phòng thì chỉ có phá cửa chính.

Rất không tốt cho sức khỏe và mất an toàn khi xảy ra cháy nổ. Những căn hộ tất cả các phòng ngủ đều có cửa sổ thoáng sáng thì thường là căn góc hoặc rất hiếm hoi để tìm mua, giá những “hàng độc”, căn hộ được giới cò mồi giao bán là các căn hộ “hoa hậu” có giá cao vọt lên rất nhiều so với những căn hộ bị điểm yếu chung là có phòng ngủ bí, nhiều góc khuất, thiu ánh sáng tự nhiên.

Nhưng có tiền mua cũng rất hiếm tìm được những căn hộ chung cư tương đối hài lòng về thiết kế. Dù đã bán nhà mặt đất, chưa sống ở chung cư, song thật sự tôi vẫn chưa yên tâm bỏ ra vài tỷ để mua một căn hộ chung cư.

Chung cư cao cấp mà như vừa rồi cháy lớn cũng không có chuông báo thì không tài nào hiểu nổi”. Chính vì lo lắng an toàn mà sau nhiều tháng cân nhắc, tiền mặt có sẵn do bán một căn nhà mặt đất, song gia đình chị Trà vẫn chưa quyết định mua căn hộ chung cư nào.

Nỗi lo hoả hoạn vẫn lơ lửng trên đầu

Qua giai đoạn lăn tăn có nên mua chung cư để ở hay không, chị N.T.Nhung (Cầu Giấy, Hà Nội) đã sở hữu 2 căn hộ cao cấp ở những khu đô thị thuộc loại loại “hot” nhất tại Hà Nội. Cũng bán nhà mặt đất trong ngõ ngách rồi mua chung cư để sống cho tiện sinh hoạt, học hành của các con, chị Nhung không phủ nhận sống ở chung cư có những điều tiện lợi, hiện đại.

Tuy nhiên, sau 6 năm sống ở khu chung cư cao cấp, chị Nhung vẫn không bớt lo lắng, nhà tôi ở tầng 33, nhiều người bạn của tôi ám ảnh với việc sống ở tầng cao khi xảy ra cháy nổ thì như thế nào. Có cô bạn đến nhà tôi chơi rồi khẳng định: “Mình không bao giờ mua căn hộ cao quá tầng 15.

Thông tin chính thức về việc xử lý các trận hỏa hoạn ở chung cư thì mình không nắm được. Nhưng có lần nghe chồng nói thang cứu hỏa từ bên ngoài chỉ có thể nối cao tới tầng 15 thôi, từ đấy mình không bao giờ có ý định mua hay sống ở chung cư tầng cao hơn”. Vậy nhưng, trước vụ việc cháy chung cư cao cấp ở TP Hồ Chí Minh có lẽ bạn chị Nhung và chồng phải suy nghĩ lại khi cho rằng chọn ở chung cư tầng thấp mới an toàn.

Hỏa hoạn xảy ra ở chung cư Carina Plaza (TP Hồ Chí Minh) ban đầu được xác định xuất phát tầng hầm, và đã nhiều trường hợp thương vong, bị thương, thậm chí chết ngạt khi chạy xuống tầng dưới tìm đường thoát thân trong hỏa hoạn.

Việc có người dân sống ở tầng thấp cũng không chạy thoát, hỏa hoạn ở tầng hầm không thể dập tắt trước khi thiêu rụi hàng trăm ô tô hàng nghìn xe máy, tạo luồng khí độc xộc thẳng lên trên, cộng với cửa thoát hiểm mở sẵn trong lúc hỏa hoạn, chuông báo cháy không hề kêu để cảnh báo người dân (trong khi đang ngủ nhiều người không biết có cháy)… Đó là những điều khiến dư luận đặt ra rất nhiều câu hỏi về vấn đề an toàn và PCCC của chung cư, kể cả chung cư cao cấp.

Những người ám ảnh nguy cơ hỏa hoạn khi sống ở chung cư nên không mua tầng quá cao thì cũng phải suy nghĩ lại. Bởi với vụ cháy nghiêm trọng vừa qua cho thấy dù sống ở tầng cao hay tầng thấp của chung cư thì đều nguy hiểm nếu không được đảm bảo an toàn PCCC.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ