Hòa Bình: “Nghịch lý” phân bổ giáo viên trúng tuyển

GD&TĐ - Sau khi có kết quả xét tuyển viên chức sự nghiệp GD-ĐT cho các trường mầm non, tiểu học, THCS trên địa bàn, UBND huyện Kim Bôi đã thực hiện phân bổ giáo viên trúng tuyển về các trường. Tuy nhiên, có những trường số lượng giáo viên đang thừa nhưng vẫn được phân bổ thêm.  

Trường Mầm non xã Bắc Sơn
Trường Mầm non xã Bắc Sơn

Thừa giáo viên, chung kế toán

Báo GD&TĐ số 45 ra ngày 21/2/2019 đăng tải bài viết: “Hòa Bình: “Chạy tiền” trong tuyển dụng giáo viên?” phản ánh tiêu cực trong kỳ tuyển dụng giáo viên do UBND huyện Kim Bôi tổ chức vào năm 2017 và 2018. Ngày 19/2, Báo GD&TĐ đã có cuộc làm việc với UBND huyện Kim Bôi để làm rõ sự việc. Tại buổi làm việc, Phòng Nội vụ huyện Kim Bôi đã cung cấp những văn bản liên quan đến kì tuyển dụng, cùng danh sách giáo viên trúng tuyển và khẳng định sự việc bạn đọc phản ánh đến Báo GD&TĐ là không chính xác.

Để hiểu rõ hơn việc phân bổ giáo viên của huyện Kim Bôi, ngày 27/2, Báo GD&TĐ đã tìm về một số trường theo danh sách mà Phòng Nội vụ cung cấp. Theo đó, năm 2017 UBND huyện Kim Bôi đã phân bổ 4 giáo viên sau khi trúng tuyển về Trường Mầm non Đú Sáng nhận công tác. Năm 2018 trường này lại tiếp tục được huyện phân thêm 1 giáo viên nữa.

Trao đổi với Báo GD&TĐ, Phó Hiệu trưởng Trường Mầm non Đú Sáng Bùi Thị Biên cho biết: “Năm 2018, sau khi được huyện phân bổ thêm 1 giáo viên thì số lượng cán bộ, giáo viên, nhân viên thuộc biên chế trong nhà trường là 41 người. Trong đó có 36 giáo viên, 1 hiệu trưởng, 2 hiệu phó, 2 nhân viên kế toán và y tế. Đúng ra trường cũng đang thừa giáo viên”.

Theo bà Biên, hiện nhà trường có 388 cháu. Trong đó, mẫu giáo là 318 cháu chia thành 12 lớp; Nhóm trẻ là 70 cháu chia thành 4 lớp. Ngoài ra, nhà trường cũng kí hợp đồng 3 tháng đối với 11 cô nuôi và 4 bảo vệ ở 4 điểm của trường.

Còn theo bà Bùi Thị Huệ - Hiệu trưởng Trường Mầm non Bắc Sơn, năm 2017 huyện Kim Bôi đã phân bổ về nhà trường 3 giáo viên biên chế, năm 2018 nhà trường tiếp tục có thêm 3 giáo viên nữa.

Hiện tại, số lượng biên chế nhà trường đang có là 20, trong đó có 1 hiệu trưởng, 2 hiệu phó, 1 cán bộ y tế. Nhà trường có tổng số 274 cháu (210 cháu ở 7 lớp mẫu giáo, còn lại 64 cháu thuộc 3 lớp nhóm trẻ). Khi được hỏi về bộ phận nhân viên kế toán, văn thư của nhà trường, bà Huệ cho hay: “Kế toán chung với trường tiểu học, văn thư nhà trường chưa có”.

Trường Mầm non Đú Sáng, điểm Chi C
  • Trường Mầm non Đú Sáng, điểm Chi C

Biết là thừa nhưng...…

Trao đổi với Báo GD&TĐ, ông Bùi Mạnh Thởm - Trưởng phòng Nội vụ huyện Kim Bôi, cho hay: “Riêng cơ cấu vị trí việc làm là Phòng GD&ĐT chủ trì việc này. Sau khi Phòng Nội vụ tuyển dụng xong sẽ đề nghị với Phòng GD&ĐT xác định nơi thừa, nơi thiếu để lấy ý kiến, lúc đó chúng tôi mới tổng hợp lại rồi đề nghị với Sở Nội vụ để phân về các trường”.

Khi được hỏi tình trạng thừa giáo viên ở các trường sẽ được xử lý như thế nào, ông Thởm nói: Sẽ còn nhiều trường nữa xảy ra tình trạng trên.

Về việc phân bổ giáo viên về các trường, ông Nguyễn Hữu Thọ - cán bộ Phòng GD&ĐT huyện Kim Bôi, cho biết: “Theo cách tính định biên mầm non quy định tại điểm B, khoản 3, điều 5 Thông tư 06/2015/TTLT-BGDĐT-BNV thì Trường Mầm non Đú Sáng vẫn thừa. Nhưng sắp tới cũng có giáo viên nghỉ hưu và ít nhất 2 cô nghỉ thai sản. Vừa rồi chúng tôi mới bảo là đợi hết năm học đến hè sẽ điều chỉnh lại.

Hiện nay, không nhầm thì Trường Mầm non Thượng Bì cũng đang thừa một giáo viên còn đâu chỉ có đủ và thiếu thôi. Đối với Trường Mầm non Bắc Sơn nếu tính theo định mức chỉ thiếu nửa cô đến một cô thôi. Bắc Sơn rất ít đồng chí muốn về”.

Về trường hợp Trường Mầm non Bắc Sơn đang sử dụng chung kế toán với trường tiểu học, ông Bùi Mạnh Thởm nói: “Thực tế, có một văn bản của Thủ tướng Chính phủ là không cho tuyển kế toán và y tế học đường nữa mà phải dừng lại. Nhưng sắp tới sáp nhập các trường tiểu học và THCS sẽ dôi dư kế toán. Vì vậy, sẽ có những thay đổi”.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Lửa cháy đổ dầu thêm

GD&TĐ - Tổng giá trị gói viện trợ mới nhất Mỹ dành cho Ukraine được Hạ viện nước này phê chuẩn hôm 20/4 vừa qua là 60,84 tỷ USD.