Hỗ trợ thiết thực tiếp bước trẻ tới trường

GD&TĐ - Như thông lệ nhiều năm nay, hiện Tổng cục Dự trữ Nhà nước tích cực triển khai các công việc để đưa gạo dự trữ quốc gia (DTQG) đến với những học sinh vùng khó khăn, năm học 2018 - 2019.

Niềm vui của các em học sinh vùng đặc biệt khó khăn khi được nhận gạo hỗ trợ của Chính phủ
Niềm vui của các em học sinh vùng đặc biệt khó khăn khi được nhận gạo hỗ trợ của Chính phủ

Đây là nguồn động viên giúp các em tiếp tục đến trường, nuôi dưỡng, chắp cánh cho những ước mơ. Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Dự trữ Nhà nước Lê Văn Thời đã chia sẻ về công việc ý nghĩa này.

Xin ông cho biết, để kịp thời đưa gạo hỗ trợ đến với hơn 500.000 học sinh trong năm học mới này, Tổng cục Dự trữ Nhà nước (DTNN) đã triển khai như thế nào?

Ông Lê Văn Thời: Công tác xuất hỗ trợ gạo cho học sinh vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn là nhiệm vụ chính trị quan trọng, được Đảng và Nhà nước giao cho ngành DTNN. Những năm qua, nhiều tập thể và cán bộ, công chức ngành DTNN đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, phối hợp đồng bộ, không kể ngày đêm, khắc phục mọi khó khăn, tích cực, chủ động phối hợp với chính quyền địa phương triển khai xuất đủ về số lượng, đảm bảo chất lượng kịp thời hỗ trợ cho các em học sinh trong năm học.

Vừa qua, Bộ Tài chính đã có quyết định giao Tổng cục DTNN xuất cấp 71.168.078 kg gạo từ nguồn DTQG cho các tỉnh, hỗ trợ cho học sinh năm học 2018 - 2019 theo quy định tại Nghị định số 116/2016/NĐ-CP ngày 18/7/2016 của Chính phủ quy định chính sách hỗ trợ học sinh và trường phổ thông ở xã, thôn đặc biệt khó khăn, trong đó học kỳ 1 năm học 2018 - 2019 sẽ xuất gần 40.000 tấn gạo.

Theo đó, Tổng cục DTNN đã giao nhiệm vụ cho các cục DTNN khu vực xuất cấp cho các địa phương theo từng học kỳ năm học. Trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện, căn cứ vào số học sinh thực tế đến trường và mức được hỗ trợ cho mỗi học sinh, các địa phương tổ chức tiếp nhận theo số học sinh thực tế đến trường.

Việc hỗ trợ gạo DTQG cho học sinh vùng khó khăn đã nuôi dưỡng ước mơ đến trường cho các em học sinh, ông đánh giá như thế nào về công việc nhiều ý nghĩa này?

Ông Lê Văn Thời: Cấp gạo từ nguồn DTQG để hỗ trợ cho học sinh tại các trường ở khu vực có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn là nhiệm vụ chính trị quan trọng, mang đầy tính nhân văn của Đảng, Chính phủ. Nhìn lại, từ khi thực hiện chính sách này, đã có hàng triệu học sinh của 46 tỉnh, thành phố được nhận gạo hỗ trợ của Chính phủ đầy đủ theo mức đã được quy định.

Cá nhân tôi nhận thấy, việc hỗ trợ gạo từ nguồn DTQG cho học sinh các địa phương vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn là một trong những chính sách mang lại hiệu quả và có ý nghĩa chính trị lớn. 15kg gạo/tháng/em - số gạo tưởng như ít thế nhưng với học sinh nghèo thì đây là món quà quý, không chỉ giúp các em học sinh không bị “đứt bữa” mà còn là điểm tựa giúp các em tiếp tục hành trình đi tìm con chữ.

Đồng thời, khuyến khích, động viên kịp thời học sinh đến trường, tỉ lệ học sinh chuyên cần tại các trường ngày càng tăng cao, rút ngắn khoảng cách giữa văn hóa và điều kiện phát triển giữa các vùng, miền; việc sinh hoạt tập thể giúp các em tự tin hơn trong giao tiếp đặc biệt là việc nâng cao thể trạng của học sinh thông qua các bữa ăn no tại trường.

Những hạt gạo dẻo thơm đã góp phần giảm áp lực đáng kể cho nhà trường và các thầy cô giáo vùng khó trong việc huy động học sinh đến trường và an tâm giảng dạy, truyền đạt kiến thức cho học sinh. mặt khác, giảm bớt khó khăn cho gia đình và các cấp chính quyền địa phương trong công tác ổn định, phát triển kinh tế và bảo đảm công tác an sinh xã hội trên địa bàn và góp phần đào tạo, phát triển nguồn nhân lực tại chỗ cho các địa phương.

Một điều rất vui mừng là khi đi thực tế đến nhiều địa phương, tôi được nghe những lời động viên, đề nghị và bày tỏ mong muốn chính sách này được duy trì lâu dài để học sinh vùng khó khăn bớt khổ, có điều kiện vươn lên. Đây chính là phản ánh thiết thực nhất, ý nghĩa nhất về hiệu quả của chính sách hỗ trợ gạo với học sinh vùng khó khăn.

“Với các cán bộ ngành DTNN, rõ ràng, đây là thời điểm vất vả nhưng điều đó không hề khiến chúng tôi nản lòng. Ngược lại, mỗi chuyến hàng đến với các điểm trường, được thấy niềm vui, tiếng cười của các em học sinh, phụ huynh đều khiến mọi khó khăn, vất vả tan biến”. Ông Lê Văn Thời
  •  “Với các cán bộ ngành DTNN, rõ ràng, đây là thời điểm vất vả nhưng điều đó không hề khiến chúng tôi nản lòng. Ngược lại, mỗi chuyến hàng đến với các điểm trường, được thấy niềm vui, tiếng cười của các em học sinh, phụ huynh đều khiến mọi khó khăn, vất vả tan biến”.
  • Ông Lê Văn Thời

Để chính sách này được hiệu quả hơn, trong thời gian tới cần có những giải pháp thiết thực nào, thưa ông?

Ông Lê Văn Thời: Những kết quả đã đạt được của ngành DTNN rất đáng trân trọng và khích lệ, nhưng chúng tôi không tự thỏa mãn mà xác định sẽ tiếp tục cố gắng hơn nữa để phát huy tối đa hiệu quả của chính sách.

Theo đó, năm học tới và các năm tiếp theo, để bảo đảm sử dụng, phát huy có hiệu quả nguồn lực DTQG, Tổng cục DTNN sẽ tăng cường chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp chặt chẽ với các cấp chính quyền địa phương, Sở GD&ĐT các tỉnh để kịp thời rà soát, báo cáo, tổ chức triển khai công tác xuất gạo dự trữ quốc gia.

Hơn nữa, không chỉ hỗ trợ gạo cho học sinh các địa phương vùng đặc biệt khó khăn, mà hỗ trợ các địa phương tập trung cho các tình huống thiên tai, bão lụt, hạn hán, mất mùa, khống chế dịch bệnh; hỗ trợ cho đồng bào dân tộc thiểu số tham gia nhận khoán, khoanh nuôi bảo vệ và phát triển rừng... đều đòi hỏi phải được thực hiện trên cơ sở bảo đảm đúng pháp luật, tiết kiệm, hiệu quả, đúng đối tượng và đúng mục đích.

Trong năm tới và các năm tiếp theo, cần tăng cường, bổ sung, bố trí nguồn vốn từ NSNN để đảm bảo mua đủ số lượng gạo, nhằm đáp ứng yêu cầu xuất cấp cho học sinh vùng khó trong cả năm học.

Để thực hiện tốt yêu cầu này, ngoài việc kịp thời tham mưu trình Chính phủ sử dụng nguồn lực DTQG ngày càng hiệu quả hơn, cơ quan DTQG sẽ nỗ lực hơn nữa trong rà soát, xây dựng cơ chế, chính sách bảo đảm tính pháp lý đồng bộ.

Xin trân trọng cảm ơn ông!

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Lửa cháy đổ dầu thêm

GD&TĐ - Tổng giá trị gói viện trợ mới nhất Mỹ dành cho Ukraine được Hạ viện nước này phê chuẩn hôm 20/4 vừa qua là 60,84 tỷ USD.