Hỗ trợ đào tạo nghề cho Khu vực Tam giác phát triển

GD&TĐ - Ngày 26/9, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ LĐ-TB&XH) đã tổ chức Hội thảo Đề án hỗ trợ đào tạo nghề nghiệp cho học sinh sinh viên Khu vực Tam giác phát triển Campuchia – Lào – Việt Nam. Hội thảo có sự tham gia của chuyên gia, đại diện các Bộ ngành liên quan của 3 nước, các tổ chức quốc tế,…

Quang cảnh buổi hội thảo
Quang cảnh buổi hội thảo

Là một vùng kém phát triển thuộc khu vực ngã ba biên giới của ba nước, bao gồm 13 tỉnh: Ratanakiri, Stung Treng, Mondulkiri của Campuchia; Attapu, Salavan, Sekong, Champasak của Lào; Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông, Bình Phước của Việt Nam. Các địa phương thuộc Tam giác phát triển Campuchia, Lào, Việt Nam đều ở trên cao nguyên và nằm tại khu vực biên giới của ba nước, có nhiều nét tương đồng về điều kiện tự nhiên, kinh tế xã hội, trình độ phát triển.

Trong khuôn khổ Hội nghị cấp cao Khu vực Tam giác phát triển Campuchia, Lào, Việt Nam lần thứ 9 năm 2016, tại Siem Reap, Campuchia, các bên đã ra tuyên bố chung, tái khẳng định cam kết tăng cường hợp tác và phát triển toàn diện giữa ba nước. Trong đó, tăng cường hỗ trợ đào tạo nghề cho học sinh sinh viên vùng Tam giác phát triển chung là một trong những mục tiêu quan trọng trong việc phát triển kỹ năng cho lực lượng lao động, góp phần xóa đói giảm nghèo, cũng như tăng cường hợp tác toàn diện giữa ba nước Đông dương ngày càng bền vững và thịnh vượng.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã tập trung thảo luận và đưa ra những đặc điểm kinh tế, nền tảng xã hội của các tỉnh thuộc Khu vực Tam giác phát triển Campuchia – Lào – Việt Nam về nhu cầu hiện tại và tương lai của thị trường lao động, việc làm; khả năng cung ứng của hệ thống đào tạo nghề nghiệp và phát triển kỹ năng của các tỉnh trong Tam giác phát triển. Đồng thời, đề xuất cụ thể về nhu cầu và các giải pháp thực hiện hỗ trợ đào tạo nghề cho học sinh sinh viên Lào, Campuchia,…

Hội thảo này là bước chuẩn bị quan trọng cho Hội nghị kế tiếp, cũng như tiếp tục hoàn thiện Đề án hỗ trợ đào tạo nghề nghiệp cho học sinh sinh viên Khu vực Tam giác phát triển Campuchia – Lào – Việt Nam, để báo cáo Thủ tướng Chính phủ Việt Nam phê duyệt.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Cô Nguyễn Thị Thanh Vân, Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ (An Lão, Hải Phòng) trong giờ dạy Khoa học tự nhiên.

Tiến triển trong dạy học môn tích hợp

GD&TĐ - Sau 3 năm triển khai, nhiều nhà trường khẳng định việc dạy học môn tích hợp, đặc biệt môn Khoa học tự nhiên đã có những tiến triển tích cực.