Bản in

Thời sự

Thứ Bảy, 8/6/2019 08:19

Hệ lụy của xăng giả

Ảnh InternetẢnh Internet

GD&TĐ - Bộ Công an kết hợp với Công an tỉnh Đắk Nông vừa triệt phá một đường dây sản xuất xăng giả với số lượng lên đến hàng trăm triệu lít được bán ra thị trường từ hơn 2 năm qua. Vụ việc bắt đầu từ một chiếc xe ô tô bị cháy bất thường tại tỉnh Đắk Nông. Lần theo vụ cháy xe, cơ quan chức năng phát hiện nguyên nhân chính là do xăng kém chất lượng.

Kiểm tra đột xuất một cửa hàng xăng dầu trên địa bàn thì phát hiện cửa hàng này còn chứa 10 mét khối xăng giả. Mở rộng kiểm tra, công an phát hiện hàng loạt các cửa hàng bán xăng dầu khác trải dài trên nhiều huyện của tỉnh Đắk Nông cũng bán xăng giả. Ban chuyên án do Bộ Công an trực tiếp chỉ đạo đã phải mất đến 6 tháng sau ngày chiếc xe ô tô bị cháy nọ mới có thể tóm gọn 23 nghi phạm trên địa bàn của nhiều tỉnh thành phía Nam tham gia vào đường dây chế biến xăng giả này.

Báo cáo nhanh của Ban chuyên án tại cuộc họp báo chiều 6/6 cho biết, các đối tượng đã chi 3.000 tỉ đồng mua dung môi để chế biến xăng giả. Mỗi tháng, đường dây này đã cho “ra lò” đến 6 triệu lít xăng giả. Như vậy, trong hơn 2 năm qua, các loại xe chạy xăng tại địa bàn 7 tỉnh, thành phía Nam gồm Đắk Lắk, Đắk Nông, Cần Thơ, TPHCM, Hậu Giang, Sóc Trăng và Khánh Hòa đã “tiêu thụ giúp” cho đám người này khoảng 180 triệu lít xăng giả. Khoản tiền lãi từ việc làm và bán xăng giả ấy chưa thống kê được là bao nhiêu nhưng số động cơ xe chạy thứ xăng tạp nham này bị hỏng hóc là không thể đo đếm hết. Vì tiền, các đối tượng này đã táng tận lương tâm đến mức bất chấp hiểm nguy cho tính mạng của người lái xe khi dùng phải xăng giả.

Thực tế cho thấy, trong mấy năm gần đây, hàng loạt xe, nhất là xe máy, liên tục cháy, lúc thì đang chạy trên đường, khi thì để trong nhà, mà không rõ nguyên nhân. Các chuyên gia về động cơ phân tích rằng, các chi tiết roăng, ống dẫn nhiên liệu của xe không kín, gặp xăng dỏm làm tăng độ bay hơi cũng là nguyên nhân gây cháy xe.

Các cửa hàng bán lẻ xăng dầu “ăn bớt” của khách hàng bằng thủ đoạn bơm thiếu số lượng từng xảy ra và bị phát hiện nhưng làm giả xăng thì có lẽ đây là lần đầu tiên. Bộ mặt thật của những kẻ làm hại đồng loại đã rõ. Pháp luật sẽ trừng trị đích đáng số người này. Tuy nhiên, cơ quan chức năng cũng cần làm rõ trong quá trình nhập các loại hóa chất, như dung môi chẳng hạn, để cho ra xăng giả, có kẽ hở nào cho sự gian dối đầy nguy hiểm ấy lọt qua không?

Rồi lực lượng quản lý thị trường cùng hàng loạt ngành chức năng liệu có “làm ngơ” để cho đám người này tự tung tự tác làm xăng giả không? Vì hàng trăm triệu lít xăng giả ấy được chế biến không hề đơn giản, lại được vận chuyển đi tiêu thụ trên một địa bàn rộng lớn gồm 7 tỉnh, thành phố trong một thời gian rất dài (chỉ tính thời gian từ lúc phát hiện chiếc xe cháy tại Đắk Nông và xác định nguyên nhân là do xăng giả từ ngày 1/1/2017 đến ngày 2/6/2019 cũng đã hơn 30 tháng rồi) nhưng không phát hiện thì kể cũng đáng nghi ngờ.

Làm hàng nhái, hàng giả là điều không thể không có trong nền kinh tế mà những chế tài cũng như việc kiểm soát còn quá lỏng lẻo như ở nước ta. Tuy nhiên, việc sản xuất xăng giả là đe dọa trực tiếp đến tính mạng con người và làm thiệt hại tài sản của nhiều người thì tính chất nghiêm trọng của nó phải khác với các loại hàng giả khác nên không thể xử theo kiểu “răn đe” để sửa chữa lỗi lầm được!

Trần Đăng

Tin tiêu điểm