Hè của giáo viên - tất bật ùa về

GD&TĐ - Tùy theo đặc thù từng bậc học, cơ sở giáo dục…  hoạt động trong hè của GV được đặt ra khác nhau. Bên cạnh  số GV trở về với đồng ruộng, buôn bán, làm thêm cải thiện cuộc sống, không ít người lại bận rộn với việc trông thi, chấm thi, tập huấn bồi dưỡng; tự nghiên cứu cập nhật kiến thức...   

GV tập trung vệ sinh trường lớp trước khi đón HS trở lại học tập.
GV tập trung vệ sinh trường lớp trước khi đón HS trở lại học tập.

Hè nhưng không nghỉ

Thầy giáo Hà Trần Hồng – Phó Hiệu trưởng Trường PTDTBT THCS Khao Mang – huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) chia sẻ: Trong thời gian nghỉ hè, 3 cán bộ quản lý (hiệu trưởng và 2 hiệu phó) được cắt cử luân phiên trực trường (công văn, văn bản, bão lũ…). Nếu có biến động hay công việc gì của nhà trường, họ sẽ chủ động xử lý.

Còn với hơn 20 GV, nhân viên của trường trở về với gia đình cũng mỗi người mỗi việc. Người tăng gia, sản xuất thu hoạch vụ mùa, người chạy chợ, phụ hồ, thậm chí tranh thủ chạy xe máy, ô tô chở khách. Rời trường lớp, GV không nề hà với công việc vất vả khó khăn nhưng chính đáng nào để kiếm thêm thu nhập cho gia đình.

Tuy nhiên, theo thầy Hà Trần Hồng, thời gian nghỉ hè thực tế của GV vùng cao chỉ khoảng 2 tháng. Từ 10 - 15/8 nhà trường có thể tập trung HS. Như vậy, GV sẽ phải nhập trường từ đầu tháng để cùng nhau dọn dẹp lại trường lớp và tham gia tập huấn chuyên môn trước khi bước vào năm học mới.

Cô giáo Lục Thị Loan –GV mầm non tại Trung Lý - Mường Lát (Thanh Hóa) cho biết: Gia đình chồng ở Thường Tín (Hà Nội), việc dạy học chiếm phần lớn thời gian cho gia đình. Chính vì vậy, dịp nghỉ hè hàng năm tôi đều dành thời gian để kiểm tra, củng cố lại những kiến thức còn trống cho con đang học tiểu học. Đồng thời tranh thủ đưa con đi chơi, mua sắm đồ dùng học tập, quần áo… cho năm học mới. Ngoài ra, cô Loan cũng như nhiều GV khác, khi rời phấn trắng bảng đen… trở về với gia đình đều có thể “nhập cuộc nhà nông” ra đồng thu hoạch, phơi tuốt lúa, trồng trọt, tăng gia chuồng trại.

Nhiều GV công tác xa nhà cũng chia sẻ: Mỗi năm chỉ 2 dịp Tết và hè họ mới có nhiều thời gian cho gia đình. Chính vì vậy, các nam GV thường tập trung tu sửa lại nhà cửa cho bố mẹ vợ con, làm những công việc nặng nhọc nhất. Nữ GV quan tâm chăm sóc về tinh thần. Họ cũng dành thời gian nhất định để cập nhật, tự học nâng cao kiến thức chuyên môn.

Đối với nhiều GV bậc THPT, thời gian làm công tác ôn luyện, tập huấn thi, chấm và trông thi cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia cũng lấy đi không ít thời gian của họ.

Chuẩn bị cho năm học mới

Nhiều quản lý nhà trường chia sẻ, với đặc thù công việc và những yêu cầu riêng nên họ gần như không nghỉ hè. Một mặt vẫn phải trực trường, mặt khác khi HS bước vào nghỉ hè sẽ là thời điểm thuận tiện để tiến hành sửa chữa, xây dựng theo kế hoạch đã định. Nhiều trường lại gấp rút hoàn thiện cơ sở vật chất để đón nhận danh hiệu trường chuẩn, kỷ niệm ngày thành lập… trong năm mới. Đặc biệt, năm học 2019 - 2020, đa số các trường TH trên toàn quốc bước vào quá trình hoàn tất các điều kiện thực hiện CTGDPT mới cho năm sau. Hàng loạt các công việc được nhà trường chú trọng như: Sắp xếp lại mạng lưới trường lớp; đầu tư xây mới, sửa chữa cơ sở vật chất; chuẩn bị bồi dưỡng GV; bổ sung số lượng đội ngũ…

Cô Dương Thị Huyền – Hiệu trưởng Trường Mầm non xã Thanh Vân – Quản Bạ (Hà Giang) chia sẻ: Các nhà tài trợ giúp đỡ xây dựng lại lớp học và một số hạng mục… cho điểm trường Làng Tấn 2. Công trình đã triển khai và đang trong giai đoạn thi công gấp rút để kịp hoàn thiện đón HS trở lại lớp trong năm học mới. Vì vậy, dù đã bước vào nghỉ hè nhưng BGH thay nhau có mặt tại công trình để cùng giám sát, động viên và hỗ trợ khi cần thiết. Hè này, BGH và GV dẫu vất vả hơn nhưng ai cũng sẵn sàng để HS có cơ hội học tập trong điều kiện tốt nhất.

Thầy Phạm Xuân Thảo - Hiệu trưởng Trường THPT A Túc – Hướng Hóa (Quảng Trị) cho biết: Công tác bồi dưỡng GV trong dịp hè luôn được nhà trường quan tâm. Khi Sở GD&ĐT có lịch bồi dưỡng sẽ lập tức phổ biến tới từng GV để chủ động tham gia đầy đủ. Mặc dù, đa số GV của trường đều ở xa, vượt rừng cả 100km… để tham gia các khóa tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn nhưng BGH quán triệt thực hiện nghiêm túc để đạt chất lượng, hiệu quả thực. Nhiều năm nay do làm tốt công tác bồi dưỡng GV trong hè mà chuyên môn chung của đội ngũ GV nâng lên đáng kể. Đáp ứng tốt yêu cầu đổi mới giáo dục. Tỉ lệ HS tốt nghiệp năm sau luôn cao hơn năm trước.

“Chúng tôi luôn quán triệt, phân tích để mỗi GV nhận thức đúng đắn vai trò trách nhiệm khi tham gia bồi dưỡng chuyên môn. Đến nay bất kỳ GV nào được nhà trường cử đi tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn đều hoàn thành tốt nhiệm vụ”, thầy Phùng Thế Tùng – Hiệu trưởng Trường PTDTBT TH Tả Gia Khâu (Lào Cai) tâm sự.

 Mùa hè với GV không thể coi như mùa nhàn nhã, nghỉ ngơi hoàn toàn. Tạm rời xa HS, trường lớp… GV vẫn thực hiện   hàng loạt những công việc để chuẩn bị bước vào năm học mới.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

U23 Việt Nam được AFC ngợi khen sau chiến thắng ấn tượng trước Kuwait.

AFC khen ngợi tuyển U23 Việt Nam

GD&TĐ - Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) đăng tải bài viết nhận xét về kết quả màn so tài giữa U23 Việt Nam và U23 Kuwait.