Hàng ngàn học sinh huyện Mê Linh bị ngăn cản đến trường

GD&TĐ - Những ngày qua, hàng ngàn học sinh huyện Mê Linh (Hà Nội) đã nghỉ học bất thường do bị cha mẹ ngăn cản để gây sức ép với chính quyền địa phương. Sự việc xảy ra từ ngày 14/11 nhưng đến ngày 20/11, vẫn có thêm nhiều HS tiếp tục nghỉ học.

Hàng ngàn học sinh huyện Mê Linh bị ngăn cản đến trường

Trao đổi với PV Báo Giáo dục và Thời đại, bà Trần Thị Lan - Phó Trưởng phòng GD&ĐT huyện Mê Linh cho biết: Sự việc diễn ra từ ngày 14/11 khi một số người dân đã chặn các ngả đường không cho HS đi học. Một số người đã đột nhập vào trường học, yêu cầu HS phải nghỉ học, gây ảnh hưởng tới hoạt động dạy học của nhà trường.

Qua thông tin phản ánh, nguyên nhân của sự việc là do một số người dân không đồng thuận với việc triển khai dự án Công viên tưởng niệm Thiên đường Thanh Tước nên đã cho con nghỉ học để gây sức ép. Được biết, dự án có quy hoạch với tổng diện tích 64.166m2, nằm tại xã Thanh Lâm.

Theo thống kê, trong ngày 15/11, có tất cả 1532 HS tại 5 trường là: MN Tam Đồng, Tiểu học Tam Đồng, THCS Tam Đồng, MN Thanh Lâm, Tiểu học Thanh Lâm đã nghỉ học bất thường. Đến ngày 20/11, con số này đã lên đến 2028 HS.

Trước tình hình này, Phòng GD&ĐT đã có những biện pháp cụ thể để ổn định tình hình cũng như khắc phục tình trạng HS bỏ học bất thường. Cụ thể, Phòng GD&ĐT đã chỉ đạo BGH các trường học có những biện pháp cụ thể, họp với ban đại diện cha mẹ HS, phụ huynh HS trong đơn vị nhà trường, họp Hội đồng sư phạm nhà trường về tình hình HS trên địa bàn nghỉ học bất thường để đề ra phương án giải quyết.

Phòng GD&ĐT chỉ đạo các nhà trường triển khai các hoạt động dạy học theo kế hoạch. Tuyên truyền đến cha mẹ HS về Quyền trẻ em, vận động nhân dân và cha mẹ HS cho con em đến trường tham gia học tập. Phòng GD&ĐT đã làm việc với Đảng ủy, UBND các xã, đề nghị tuyên truyền đến nhân dân cho HS đi học để đảm bảo quyền được học tập của các em.

UBND huyện Mê Linh đã giao Công an huyện thực hiện các biện pháp bảo vệ trường học; ngăn chặn kịp thời các đối tượng có hành vi xúi giục, kích động, ngăn cản phụ huynh đưa con đến lớp.

Cũng tại huyện Mê Linh, trước đó, các phụ huynh HS tại điểm trường Bạch Trữ thuộc trường mầm non xã Tiến Thắng đã đồng loạt cho con nghỉ học để phản đối việc xây trường mới cách trường cũ khoảng 2km. Hiện nay, gần 500 trẻ mẫu giáo tại thôn Bạch Trữ vẫn chưa được đến trường.

Trước sự việc này, ông Trần Xuân Hà - Phó trưởng Ban tuyên giáo Thành ủy Hà Nội khẳng định: Việc cho con em nghỉ học để phản đối mở rộng nghĩa trang Thanh Tước là rất không nên. Khi chưa đồng thuận, người dân có thể lựa chọn những kênh thông tin khác nhau để nêu ý kiến. Còn các cháu vẫn đang tuổi học, cần được đến trường, đó là quyền lợi chính đáng của các cháu, không gì ngăn cản được.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Có vẻ như ung thư đang phát triển nhanh hơn và nguy hiểm hơn trước đây. (Ảnh: ITN)

Lý do ung thư ngày càng trẻ hóa

GD&TĐ - Theo vox.com, những người trưởng thành ở độ tuổi sung sức nhất, thường có bề ngoài khỏe mạnh, đang chết vì những căn bệnh ung thư ác tính.
Xe tăng T-72 do Liên Xô sản xuất ở Ba Lan

Ba Lan mất dấu xe tăng gửi Ukraine

GD&TĐ - Một nhà phân tích quân sự Ba Lan cho biết, không rõ Ba Lan hiện đang có bao nhiêu tăng T-72, bởi không rõ Warsaw đã tặng bao nhiêu loại xe này cho Kiev.