Hải Phòng siết quản lý trung tâm ngoại ngữ, tin học như thế nào?

NGUYỄN DỊU - 13:20 02/12/2019
Hải Phòng sẽ thanh tra, kiểm tra tổ chức, hoạt động của các trung âm ngoại ngữ, tin học (Ảnh INT) Hải Phòng sẽ thanh tra, kiểm tra tổ chức, hoạt động của các trung âm ngoại ngữ, tin học (Ảnh INT)

Tràn lan trung tâm không phép

Theo thống kê của Sở GD&ĐT thành phố, trong số 201 trung tâm hoạt động về lĩnh vực này thì chỉ có 110 trung tâm được cấp phép. Từ những bất cập, chồng chéo trong quản lý hoạt động dẫn đến sự biến động mạnh về số lượng các trung tâm, đồng thời chất lượng cũng khó bề kiểm soát. Trước tình hình này, Sở GD&ĐT Hải Phòng đã có những động thái nhằm chấn chỉnh, siết chặt hoạt động của các TTNN, TH, kỹ năng sống trên địa bàn.

Trao đổi với báo GD&TĐ, ông Vũ Văn Trà- Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP. Hải Phòng cho biết: Không thể phủ nhận vai trò và tầm quan trọng của các TTNT, TH, kỹ năng sống. Sự ra đời của các trung tâm góp phần bồi dưỡng và nâng cao kiến thức, trình độ dân trí của người dân, đặc biệt với các em học sinh. Tuy nhiên, tôi cũng không khỏi lo lắng về chất lượng dịch vụ của các trung tâm này, đặc biệt là hoạt động liên kết với các trường học.

Cùng với sự phát triển kinh tế, nhu cầu học tập đặc biệt là nhu cầu học ngoại ngữ của người dân thành phố Hải Phòng ngày càng cao. Nhiều phụ huynh khi chọn nơi học tiếng Anh cho con em mình có tâm lý “chuộng” các trung tâm ngoại ngữ có người bản ngữ. Nắm bắt tâm lý, chạy theo nhu cầu nên nhiều trung tâm ngoại ngữ có yếu tố người nước ngoài nhanh chóng ra đời.

Tuy nhiên, với những điều kiện khắt khe trong việc sử dụng, quản lý lao động người nước ngoài đặc biệt vấn đề liên quan đến chất lượng đầu vào của các giáo viên bản ngữ mà nhiều trung tâm “lách” luật bằng các đăng ký một đằng, sử dụng một nẻo. Không ít trung tâm dùng “Tây ba lô” để lên lớp dạy tiếng cho học sinh, thậm chí nhiều trung tâm không đủ “tầm” thì chỉ mời được giáo viên người Philippin đến dạy. 

Sự bát nháo trong hoạt động của các TTNN, TH trên địa bàn thành phố Hải Phòng diễn ra trong nhiều năm. Tuy nhiên, để có giải pháp hiệu quả mang tính tổng thể không phải là trách nhiệm chỉ của ngành giáo dục.

Cần thiết siết chặt hoạt động để nâng cao chất lượng các TTNN, TH (Ảnh minh họa) 

Dừng hoạt động nếu không đủ điều kiện

Mới đây khi tổng kết 1 năm thực hiện Thông tư số 21/TT-BGDĐT ngày 21/8/2018 của Bộ GD&ĐT ban hành quy chế tổ chức và hoạt động của TTNN, TH vào ngày 12/11 tại Hải Phòng, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ yêu cầu ngành giáo dục các tỉnh, thành phố cần tập trung vào 5 nội dung cơ bản: nâng cao nhận thức của nhân dân về sự tồn tại các trung tâm NNTH; đặc biệt quan tâm đến chất lượng đội ngũ, cơ sở vật chất các trung tâm; tăng cường công tác quản lý, thanh tra, kiểm tra; tăng cường hoạt động liên kết dựa trên các căn cứ pháp lý của nghị định 43/2006; các địa phương thực hiện nghiêm chế độ báo cáo, đồng thời công khai minh bạch những trung tâm NNTH trên địa bàn để tạo cơ chế tự quản lý giám sát.

Ngay sau đó, Sở GD&ĐT Hải Phòng đã có văn bản tham mưu với UBND thành phố thành lập đoàn kiểm tra liên ngành để thanh tra, kiểm tra hoạt động của các TTNN, TH. 

Xét đề nghị của Sở GD&ĐT Hải Phòng, UBND thành phố vừa giao sở GD&ĐT chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan thành lập đoàn liên ngành thanh tra, kiểm tra việc tổ chức, hoạt động của các TTNN, TH trên địa bàn thành phố. Sở GD&ĐT Hải Phòng báo cáo UBND thành phố kết quả thực hiện sau khi kết thúc kiểm tra.

Lãnh đạo Sở GD&ĐT cho biết, hiện Sở đang thành lập đoàn kiểm tra để thanh tra, kiểm tra theo chỉ đạo của UBND thành phố. Trong đợt này, đoàn sẽ kiểm tra việc tổ chức, hoạt động của các TTNN, TH đối với những trung tâm chưa được cấp phép mà đủ điều kiện cấp phép đoàn sẽ hướng dẫn họ làm thủ tục cấp phép để hoạt động; với những trung tâm không đủ điều kiện sẽ yêu cầu dừng hoạt động.

Về việc liên kết giữa nhà trường với các trung tâm để nâng cao chất lượng giáo dục tiếng Anh, tin học trong trường, ông Vũ Văn Trà cho hay: Liên kết trong đào tạo là chủ trương đúng đắn của nhà nước nhằm nâng cao chất lượng giáo dục. Việc kêu gọi các tổ chức, cá nhân các nguồn lực xã hội chăm lo cho giáo dục là rất cần và nên khuyến khích. Nhưng hoạt động liên kết để lộ nhiều bất cập như phát sinh kinh phí hàng tháng mà phụ huynh phải đóng góp; việc sắp xếp thời khóa biểu các tiết học, môn học còn bất cập dẫn đến những em không đăng ký học sẽ ngồi chơi, trống tiết; Kiểm duyệt chất lượng các trung tâm không chặt chẽ sẽ dẫn đến hoạt động liên kết không hiệu quả…

Vì vậy theo quan điểm của lãnh đạo Sở GD&ĐT, ngành giáo dục sẽ cân nhắc phương án cho phép các TTNN, TH “vươn” cánh tay vào các trường. Lường trước nhiều bất cập trong hoạt động liên kết mà gần đây Sở GD&ĐT dừng việc cấp phép mới cho các TTNN, TH vào liên kết tại các trường.

Theo ghi nhận của phóng viên, thực hiện chỉ đạo của ngành giáo dục, các phòng giáo dục trên địa bàn các quận, huyện của Hải Phòng đã tham mưu với UBND quận, huyện thành lập đoàn liên ngành thanh tra, kiểm tra hoạt động của các TTNN, TH. Hoạt động này dự kiến sẽ diễn ra từ trung tuần tháng 12 đến tháng 2/2020.

Nguyễn Dịu

Bình luận của bạn đọc