Hai con đường ven Hồ Tây mang tên hai nghệ sĩ lớn

GD&TĐ - Sáng nay 26/8, hai con đường ven Hồ Tây (Hà Nội) đã chính thức mang tên của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn và nhà văn Nguyễn Đình Thi.

Hai con đường ven Hồ Tây mang tên hai nghệ sĩ lớn

Sáng nay, quận Tây Hồ đã phối hợp với các Sở, ngành của TP Hà Nội, Hội Liên hiệp Văn hóa Nghệ thuật Việt Nam tổ chức Lễ gắn biển tuyến phố mang tên nhà văn Nguyễn Đình Thi và nhạc sĩ Trịnh Công Sơn.

Phố Nguyễn Đình Thi bắt đầu từ đoạn ngã 3 giao cắt đường Thanh Niên cạnh vườn hoa Lý Tự Trọng đến ngã 3 giao cắt phố Trích Sài, dài 2.030m. Phố Trịnh Công Sơn kéo dài 900m, rộng 10,5m từ đoạn ngã ba ngõ 612 đường Lạc Long Quân đến giao với dốc đê đường Âu Cơ.

Ông Dương Trung Quốc -Thành viên hội đồng tư vấn về đặt tên đường phố Hà Nội cho biết: 

“Đặt tên đường phố là một phương thức ta dùng để tôn vinh những người có công với đất nước. 

Đối với Nguyễn Đình Thi, ngoài những tiểu thuyết, áng thơ hay thì những bài hát mà ông để lại đã trở thành di sản mang tính lịch sử. 

Trịnh Công Sơn là một con người rất tài hoa, tuy sinh ra ở xứ Huế và thành danh nghệ thuật ở Sài Gòn nhưng những tác phẩm của ông được công chúng Hà Nội, công chúng miền Bắc rất yêu thích, thể hiện khát vọng hòa bình, thống nhất đất nước, tình đoàn kết toàn dân. Vì thế việc lấy tên hai người này đặt tên cho hai con phố Hà Nội là rất xứng đáng”.

Cũng theo ông Dương Trung Quốc, việc lựa chọn không gian là vành đai hồ Tây huyền thoại để gắn tên hai nhân vật này rất xác đáng, bởi nhắc đến Trịnh Công Sơn, người ta nghĩ tới ca khúc để lại dấu ấn sâu đậm về Hà Nội là bài Nhớ mùa thu Hà Nội, nhắc đến Nguyễn Đình Thi, công chúng nhớ tới ca khúc Người Hà Nội.

Đối diện với con đường mang tên Nguyễn Đình Thi, bên kia hồ là con đường mang tên nhà thơ Xuân Diệu, thi sĩ của tình yêu và những khát vọng lớn lao về tình yêu và cuộc sống. Cũng tràn ngập cây xanh, mộng mơ và quyến rũ.

Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn nổi tiếng với những ca khúc lay thức công chứng bởi triết lý về cuộc sống và tình yêu, da diết và thẳm sâu. Ông cũng là tác giả của 500 ca khúc vượt thời gian, yêu tự do, con người và cuộc sống.

Đường Trịnh Công Sơn êm đềm, thơ mộng với hàng me, hàng phương xanh tỏa bóng. Chắc chắn, mùa hè, nơi đây sẽ rợp sắc đỏ -như bức tranh rực rỡ sắc màu. Như trái tim Trịnh Công Sơn, bùng cháy ngọn lửa yêu thương vĩnh cửu với tạo vật, con người.

Đường phố Nguyễn Đình Thi chạy ven theo hồ Tây, trước đây người dân còn gọi là đường Ven Hồ. Con đường mang tên nghệ sĩ tài hoa cả về văn chương, âm nhạc, hội họa…giờ mở ra với bức tranh khoáng đạt. 

Đây cũng là con đường mơ mộng, lãng mạn ngoằn ngoèo, hai bên bờ rợp bóng cây xanh. Mặt hồ phủ trong sương với những con sóng gợn lăn tăn, với những đôi lứa bên nhau thả hồn vào buổi hoàng hôn đã, đang và mãi là nguồn cảm hứng sáng tác vô tận cho các thế hệ văn nghệ sĩ Thủ đô và trên cả nước. 

Tham dự lễ đặt tên, bà Trịnh Vĩnh Trinh - Em gái nhạc sĩ Trịnh Công Sơn chia sẻ: "Gia đình chúng tôi rất cảm kích và xúc động khi biết Hà Nội có tuyến đường mang tên anh tôi - Trịnh Công Sơn. 

Hẳn mọi người còn nhớ bài hát Mùa thu Hà Nội của Trịnh Công Sơn, nó cũng có rất nhiều nét giống với con đường này. Rất cảm ơn mọi người đã yêu quý và trân trọng anh tôi cũng như những ca khúc anh để lại từ trước tới nay".

Bà Nguyễn Thị Như - Con gái nhà văn Nguyễn Đình Thi - cho biết: Giờ đây, bước chân trên con đường mang tên cha mình, bà thất cảnh vật thật thân quen, cảm giác nhà văn Nguyễn Đình Thi đang ở đâu đây, cùng với tạo vật và con người. 

Cũng như bà, ông Nguyễn Đình Lễ - Trưởng nam của nhà văn - xúc động trong buổi Lễ đặt tên. Ông và gia đình tràn đầy cảm xúc khôn nguôi, khi tên cha mình đã được đặt tên cho con đường lãng mạn và mơ mộng quyến rũ nhất Thủ đô.

Nhà thơ Hữu Thỉnh, phát biểu tại Lễ đặt tên cho rằng, việc đặt tên hai con đường mang tên hai nghệ sĩ lớn là sự ghi nhận, khẳng định lẫn nữa sự cống hiến của hai nghệ sĩ cho Hà Nội, cho đất nước và công chúng văn học nghệ thuật, đó là khẳng định về cái đẹp, cái thiện và cái nhân văn có quyền tồn tại và ngự trị trong xã hội và mỗi con người.

Một số hình ảnh về con đường mang tên hai nghệ sĩ vừa được đặt tên:

Hai con đường ven Hồ Tây mang tên hai nghệ sĩ lớn ảnh 1Hai con đường ven Hồ Tây mang tên hai nghệ sĩ lớn ảnh 2Hai con đường ven Hồ Tây mang tên hai nghệ sĩ lớn ảnh 3Hai con đường ven Hồ Tây mang tên hai nghệ sĩ lớn ảnh 4Hai con đường ven Hồ Tây mang tên hai nghệ sĩ lớn ảnh 5Hai con đường ven Hồ Tây mang tên hai nghệ sĩ lớn ảnh 6Hai con đường ven Hồ Tây mang tên hai nghệ sĩ lớn ảnh 7Hai con đường ven Hồ Tây mang tên hai nghệ sĩ lớn ảnh 8Hai con đường ven Hồ Tây mang tên hai nghệ sĩ lớn ảnh 9Hai con đường ven Hồ Tây mang tên hai nghệ sĩ lớn ảnh 10Hai con đường ven Hồ Tây mang tên hai nghệ sĩ lớn ảnh 11Hai con đường ven Hồ Tây mang tên hai nghệ sĩ lớn ảnh 12Hai con đường ven Hồ Tây mang tên hai nghệ sĩ lớn ảnh 13Hai con đường ven Hồ Tây mang tên hai nghệ sĩ lớn ảnh 14Hai con đường ven Hồ Tây mang tên hai nghệ sĩ lớn ảnh 15

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Thí sinh dự thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia TPHCM tổ chức năm 2024. Ảnh: VNU-HCM

Trường ĐH KHXH&NV TPHCM tuyển mới 3 ngành

GD&TĐ - Kinh doanh thương mại Hàn Quốc, Quốc tế học và Nghệ thuật học lần đầu được Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐH Quốc gia TPHCM tuyển sinh.