Bản in

Thời sự

Thứ Tư, 3/7/2019 14:45

Hahalolo: Kênh đầu tư đầy rủi ro

Đầu tư vào Hahalolo bị cho là quá mạo hiểmĐầu tư vào Hahalolo bị cho là quá mạo hiểm

GD&TĐ - Con số 2 tỷ người dùng dường như quá xa vời đối với Hahalolo bởi cho đến thời điểm này, mạng xã hội “Made in Việt Nam” này còn quá nhiều lỗi và không có gì khác biệt so với các mạng hiện hành. Hahalolo cũng chưa có căn cứ nào để bảo đảm nguồn vốn của nhà đầu tư đóng góp.

Con số ước mơ…

Ngay sau khi ra mắt, Hahalolo đã đưa ra con số 2 tỷ người dùng (bằng 1/4 dân số thế giới) khiến nhiều người không khỏi hoài nghi. Với chiến dịch quảng cáo rầm rộ trên hệ thống thông tin truyền thông cũng như mạng xã hội, Hahalolo đã trở thành tâm điểm bàn tán trong thời gian qua. Tuy nhiên, sau khi đi vào hoạt động, dường như mạng xã hội Made in Việt Nam này đã không đáp ứng được sự mong mỏi của người Việt, chứ chưa nói đến thế giới.

Theo tìm hiểu, việc đăng ký tài khoản để truy cập vào Hahalolo khá đơn giản, chỉ cần thông tin cơ bản và số điện thoại. Anh Hữu Tài (Hà Nội) cho biết: “Thấy trên mạng xuất hiện quảng cáo về Hahalolo nên tôi tải App và đăng ký bằng điện thoại, việc đăng ký khá đơn giản và tôi truy cập được ngay sau đó”. Tuy nhiên, anh Tài cho biết bên trong Hahalolo không hề có thông tin nào hữu ích, thậm chí anh Tài còn hoài nghi đây có thể là những “phiên chợ” không lành mạnh. “Tôi thấy hầu hết là những status làm quen của các cô gái, thông tin lại không có gì”, anh Tài cho biết sau khi đăng nhập Hahalolo vào sáng 2/7. Theo anh Tài, việc quản lý đơn giản sẽ rất dễ làm lộ thông tin cá nhân bởi Hahalolo đăng ký bằng số điện thoại.

Hahalolo cũng bị cho là có giao diện gần giống Facebook nhưng tính năng ít hơn rất nhiều. Đáng chú ý là Hahalolo không có tính năng kiểm duyệt comment cũng như báo cáo vi phạm. “Không kiểm duyệt được comment và xử lý các bình luận xấu, ảnh nhạy cảm sẽ rất nguy hiểm cho người dùng”, anh Lê - admin của một diễn đàn trên Facebook nhận định. Với việc không kiểm soát được nội dung cùng việc chỉ có thông tin quảng cáo như hiện nay của Hahalolo thì việc đạt được con số 2 tỷ người dùng sau 5 năm là điều không thể.

Trao đổi với Báo GD&TĐ, ông Nguyễn Văn Hạ - Tổng Giám đốc Công ty CP Mạng xã hội Hahalolo cho biết, đưa vào chạy phiên bản chính thức từ đầu tháng 4/2019, đến nay Hahalolo đã có trên 500.000 tài khoản đăng ký sử dụng và khoảng 200.000 lượt tải App. Tuy nhiên, ông Hạ cho rằng, con số 2 tỷ người dùng là ước mơ, là kỳ vọng và là mục tiêu mà Hahalolo đặt ra ngay từ những ngày đầu hình thành.

Nhà đầu tư có quyền lợi gì?

Ngay từ khi ra mắt, mạng xã hội Hahalolo đã bị cho là huy động vốn theo hình thức đa cấp. Về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Hạ khẳng định: “Chúng tôi được thành lập, tổ chức và hoạt động kinh doanh đúng theo các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành. Là một start-up non trẻ, vấn đề khó khăn lớn nhất đối với chúng tôi là tài chính. Để có thể phát triển và hướng đến các mục tiêu trong tương lai,

Hahalolo kêu gọi đầu tư từ các nhà đầu tư trong và ngoài nước”. Theo giải thích của Hahalolo, các nhà đầu tư, nhà cung cấp dịch vụ tour, lữ hành, nhà hàng, khách sạn... trên hệ thống của Hahalolo nếu thấy được tiềm năng phát triển trong tương lai thì có thể đầu tư một số lượng cổ phần phổ thông tuỳ chọn.

Về quyền lợi hiện có, ông Hạ cho biết, các nhà đầu tư là nhà cung cấp dịch vụ tour, lữ hành, nhà hàng, khách sạn... trên hệ thống của Hahalolo ngoài việc được chia cổ tức khi có lãi thì sẽ được giảm một phần hoặc miễn phí hoàn toàn phí dịch vụ sử dụng Hahalolo booking trong một khoảng thời gian nhất định.

Về việc tổ chức một số cuộc hội thảo gần đây của Hahalolo, ông Hạ cho biết: “Các buổi hội thảo này như một khoá đào tạo nghiệp vụ sử dụng hệ thống của

Hahalolo dành cho các nhà cung cấp”. Theo đó, Hahalolo tích hợp rất nhiều tiện ích trên cùng một nền tảng mà chưa mạng xã hội nào trước đây làm nên cần phải có rất nhiều buổi hội thảo để giới thiệu các tính năng, kỹ năng sử dụng. Trước khi buổi hội thảo bắt đầu, công ty khuyến khích các nhà cung cấp dịch vụ trên Hahalolo phải tải App và đăng ký tài khoản trên Hahalolo để tập sử dụng, làm quen với hệ thống.

Kênh đầu tư mạo hiểm

Hahalolo được thành lập với nhiều câu hỏi được đặt ra trong đó, vấn đề tài chính luôn “nóng” nhất. Ông Hạ luôn khẳng định: “Hahalolo không theo mô hình đa cấp, mà học hỏi theo mô hình bảo hiểm. Chúng tôi muốn dùng sức mạnh tài chính cộng đồngđể phát triển cộng đồng”. Theo ông Hạ, Hahalolo thuyết phục nhà đầu tư, nếu thấy tiềm năng thì đầu tư cổ phần phổ thông, khi lên sàn thì sẽ được chia lợi nhuận. “Những nhà đầu tư chấp nhận bỏ tiền vào Hahalolo vì họ nhìn thấy cơ hội, tương lai. Song song với đó, họ cũng chấp nhận đối mặt những rủi ro có thể xảy ra, Hahalolo không bao giờ từ bỏ ước mơ của mình và những nhà đầu tư như vậy”, ông Hạ khẳng định.

Tuy nhiên, ông Hạ cũng chia sẻ, nếu công ty đi đến phá sản và ngưng hoạt động thì không thể hỗ trợ gì được cho nhà đầu tư nhưng Hahalolo không mong muốn điều này xảy ra. “Khi Hahalolo phát triển, công ty có lợi nhuận thì các nhà đầu tư sẽ được chia cổ tức tương ứng. Những nhà đầu tư khi đầu tư vào Hahalolo sẽ không nhận được bất kỳ khoản lợi nhuận nào trước khi Hahalolo hoạt động có lãi”, vị đại diện Hahalolo cho biết.

Phú Xuân

Tin tiêu điểm