Hà Tĩnh: Nhanh chóng khắc phục hậu quả sau bão số 10

GD&TĐ - Theo thông tin của UBND tỉnh Hà Tĩnh, bão số 10 đã làm 2 người chết, 73 người bị thương; hơn 94.000 nhà bị thiệt hại do bão; hơn 20km đê kè và gần 70km đường giao thông bị sạt lở, hư hỏng nặng; gần 5.000 cột điện các loại bị đổ gãy.

Bão số 10 đã làm hơn 200 điểm trường học các cấp trên địa bàn bị tốc mái, hư hỏng,… gây thiệt hại ước tính trên 120 tỉ đồng.
Bão số 10 đã làm hơn 200 điểm trường học các cấp trên địa bàn bị tốc mái, hư hỏng,… gây thiệt hại ước tính trên 120 tỉ đồng.

Về sản xuất, hàng ngàn hecta nông, lâm, ngư nghiệp bị thiệt hại và ảnh hưởng… Tổng giá trị thiệt hại ước tính trên địa bàn tỉnh hơn 6.600 tỷ đồng.

Tính riêng ngành Giáo dục, bão số 10 đã khiến hơn 200 điểm trường học các cấp trên địa bàn bị tốc mái, hư hỏng,… gây thiệt hại ước tính trên 120 tỉ đồng. Sau khi bão tan, chính quyền các cấp và lực lượng bộ đội, công an đã giúp nhà trường sửa sang lại trường lớp.

Trước tình hình đó, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã nhanh chóng tập trung chỉ đạo hoàn thành cơ bản một số việc trước mắt và lâu dài:

Về nhà ở của người dân, hỗ trợ giúp đỡ các nhà dân bị sập, đổ chưa có điều kiện để khôi phục đang ở nhà tạm; các gia đình có nhà bị hư hỏng nặng, các gia đình chính sách, hộ nghèo chưa có khả năng sửa chữa đang ở nhờ tại gia đình người thân hoặc đang sửa chữa tạm thời.

Về hạ tầng cơ sở vật chất, khắc phục khẩn cấp các công trình thiết yếu, như: hệ thống đê điều, hệ thống điện, trường học, thủy sản, hệ thống thông tin liên lạc, giao thông nhằm đảm bảo đối phó với các cơn bão tiếp theo. Riêng 2 cột truyền hình bị gãy đổ cần sớm làm thủ tục thanh lý, khẩn trương dọn dẹp để đầu tư làm mới. Còn việc khôi phục, sửa chữa hệ thống cơ sở hạ tầng bị hư hỏng cần phải có thời gian và nguồn lực rất lớn, có nhiều công trình phải mất nhiều năm sau mới có thể khôi phục được.

Về sản xuất, hỗ trợ các loại giống để giúp người dân có điều kiện phục hồi sản xuất, nhất là hỗ trợ giống rau để sản xuất vụ Đông và giống lúa để sản xuất vụ Xuân năm 2018 và kinh phí mua thuốc khử khuẩn môi trường sau bão, mua vắc xin để phòng bệnh cho gia súc, gia cầm.

Đến thời điểm hiện tại, toàn tỉnh đã tiếp nhận 128 đoàn đến từ các địa phương, các bộ, ngành, các tổ chức, cá nhân thông qua Mặt trận Tổ quốc tỉnh và trực tiếp đến thăm hỏi, động viên và hỗ trợ nhân dân các địa phương bị ảnh hưởng của bão số 10. Tổng giá trị tiếp nhận hỗ trợ hơn 25 tỷ đồng và nhiều hàng hóa thiết yếu khác.

Trong thời gian tới tỉnh Hà Tĩnh sẽ tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chức năng, rà soát, đánh giá, huy động mọi nguồn lực, động viên Nhân dân, các doanh nghiệp khắc phục những thiệt hại do bão số 10 gây ra, ổn định đời sống, khôi phục sản xuất.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ