Hà Tĩnh mưa lớn, thủy điện Hố Hô xả lũ gấp, nhiều khu dân cư bị cô lập

GD&TĐ - Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, Hà Tĩnh liên tiếp mấy ngày nay mưa to, lưu lượng nước từ thượng nguồn đổ về quá lớn, nhà máy Thủy điện Hố Hô (Hương Khê) buộc phải xả lũ khẩn cấp. Các huyện vùng hạ du bắt đầu ngập nước, nhiều nơi bị chia cắt.

Hà Tĩnh mưa lớn, thủy điện Hố Hô xả lũ gấp, nhiều khu dân cư bị cô lập

Trên địa bàn huyện Hương Khê, có nhiều xã và rất nhiều tuyến đường bị ngập lụt, giao thông bị chia cắt… Trong đó, có 8 xã và rất nhiều tuyến đường liên thôn, đường huyện lộ tại Hương Khê đã bị ngập, như các xã Hương Trạch, Phúc Trạch, Lộc Yên, Gia Phố, Hương Giang, Phương Điền, Phương Mỹ, Hà Linh.

Tính đến trưa nay (3/9), mực nước trên sông Ngàn Sâu, Ngàn Phố đã lên trên mức báo động 1. Cũng đầu giờ sáng cùng ngày Thủy điện Hố Hô bắt đầu xả lũ với lưu lượng 1.300m3/s. Dự kiến, đêm nay nước sông Ngàn Sâu sẽ lên trên báo động 3 và sẽ gây ngập một số nhà dân.

Theo ông Lê Quang Vinh, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Hương Khê, hiện còn hơn 900ha lúa hè thu chưa gặt (chiếm 50%). Theo đà này thì đến chiều tối lúa sẽ bị ngập, xác định diện tích lúa này sẽ mất trắng. Đồng thời vụ bưởi vào mùa thu hoạch cũng chịu ảnh hưởng.

Nhiều nơi nước đã ngập, chia cắt các vùng liên xã.
 Nhiều nơi nước đã ngập, chia cắt các vùng liên xã.

Trao đổi với ông Lê Ngọc Huấn, Chủ tịch UBND huyện Hương Khê, trước tình hình phức tạp của mưa lũ, huyện đã đề nghị nhà máy Thủy điện Hố Hô có phương án giảm áp lực xả lũ để hạn chế ngập lụt, trên cơ sở vẫn đảm bảo an toàn cho công trình và an toàn cho vùng hạ du.

“Ngay sau đó, nhà máy thủy điện Hố Hô đã phát đi thông tin nhanh gửi chính quyền và nhân dân huyện Hương Khê với nội dung: Sáng nay lưu lượng nước đổ về đập Hố Hô từ hai con sông Rào Bôi và sông Tiêm là rất lớn, ở mức 1.405 m3/s, qua tràn 1.373 m3/s, qua máy 32 m3/s và hiện ở mức cao trình 68,55m” – ông Huấn cho biết.

Nước lũ đổ về các xã thuộc huyện miền núi Hương Khê trong sáng nay.
Nước lũ đổ về các xã thuộc huyện miền núi Hương Khê trong sáng nay. 

Ngoài ra, UBND huyện Hương Khê cũng đã lên kế hoạch sơ tán dân ở những vùng có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất. Đặc biệt, các xã dọc bờ sông Ngàn Sâu và vùng hạ du công trình thủy điện Hố Hô được ưu tiên di dân khi có lệnh.

Theo ghi nhận của phóng viên, ngay sau khi Thủy điện Hố Hô tiến hành xả lũ, dòng nước lớn từ hồ đổ về nhanh khiến vùng hạ du huyện Hương Khê đã ngập sâu, nhiều nơi bị chia cắt không thể đi lại. Riêng xóm Tân Dừa, xã Hương Trạch với gần 100 hộ dân hiện đã bị cô lập hoàn toàn.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ