Hà Nội: Tung “quả đấm thép” vào vi phạm nồng độ cồn

GD&TĐ - Sau hơn 2 tuần triển khai Kế hoạch 69 của Phòng CSGT Công an TP Hà Nội về tổng kiểm tra xử lý vi phạm liên quan đến lái xe uống rượu bia, sử dụng ma túy khi tham gia giao thông, lực lượng CSGT Thủ đô đã phát hiện, xử phạt hàng trăm trường hợp.

Lực lượng CSGT Đội 7 xử lý nghiêm vi phạm nồng độ cồn trên phố Nguyễn Trãi ngày 22/5
Lực lượng CSGT Đội 7 xử lý nghiêm vi phạm nồng độ cồn trên phố Nguyễn Trãi ngày 22/5

Lập chốt kiểm tra trong khung giờ “nóng”

Từ giờ nghỉ trưa cho đến đầu giờ chiều, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội triển khai Kế hoạch 69 về tổng kiểm tra xử lý vi phạm 4 lỗi là nguyên nhân chính dẫn tới ùn tắc và TNGT, trong đó tập trung vào lái xe uống rượu, bia, sử dụng ma túy khi điều khiển phương tiện.

Theo ghi nhận của phóng viên, tổ công tác từ các Đội CSGT, thuộc Phòng CSGT lập chốt túc trực hầu khắp các tuyến phố trên địa bàn Thủ đô để tập trung kiểm tra tất cả những trường hợp có dấu hiệu vi phạm Luật Giao thông đường bộ, đặc biệt lái xe ô tô, xe máy có dấu hiệu vi phạm nồng độ cồn. Bên cạnh công tác tuyên truyền nhắc nhở, trong quá trình kiểm tra, phát hiện vi phạm nồng độ cồn CSGT tiến hành lập biên bản, xử lý nghiêm.

Khoảng 12 giờ trưa 22/5, có mặt tại tuyến phố Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân) sau khi phát hiện một nam thanh niên điều khiển xe máy phía sau chở một người không đội mũ bảo hiểm, Đại úy Nguyễn Công Hà, Đội CSGT số 7 ra hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra. Nam thanh niên với khuôn mặt đỏ gay, trong lúc tổ công tác tiến hành đo nồng độ cồn, người thanh niên lái xe tìm cách thoái thác. Tuy nhiên, khi được các đồng chí CSGT khuyên giải đã chấp hành kiểm tra. Kết quả kiểm tra nhanh cho thấy lái xe vi phạm nồng độ cồn và chấp hành ký biên bản xử phạt. Đại úy Nguyễn Công Hà cho biết: “Lái xe là Giang Thanh T. có địa chỉ tại phường Trung Văn, Nam Từ Liêm, vi phạm nồng độ cồn là 0,372 mg/l, vượt mức cho phép. Tổ công tác đã lập biên bản xử lý nghiêm”.

Trung tá Nguyễn Đức Thắng - Phó Đội trưởng Đội CSGT số 7, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội cho biết, trong quá trình giải quyết xử lý các phương tiện tham gia giao thông vi phạm nồng độ cồn gặp rất nhiều trường hợp tránh né chốt kiểm tra như: Xuống xe dắt bộ, quay đầu xe bỏ chạy… Với những trường hợp như vậy, CSGT phải bố trí lực lượng chốt chặn phía sau để phối hợp giám sát. Nếu đối tượng có hành vi quay xe bỏ chạy hoặc là xuống xe dắt bộ đều có lực lượng áp sát, thiết lập hồ sơ xử lý ngay.

“Từ đầu năm đến nay, nhất là dịp cao điểm triển khai Kế hoạch 69, được sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Phòng CSGT, Đội CSGT số 7 ra quân lập chốt vào các khung giờ “nóng” tại các tuyến như: Đường Nguyễn Trãi, Tố Hữu... chúng tôi đã xử lý được 32 trường hợp vi phạm nồng độ cồn. Sau một thời gian liên tục ra quân, dẫu vẫn còn tình trạng người tham gia giao thông vi phạm nồng độ cồn nhưng đã giảm đi...”, Trung tá Nguyễn Đức Thắng thông tin.

Kiên quyết xử lý vi phạm

Đại úy Trương Việt Sơn - Phó Đội trưởng Đội CSGT số 12 (Công an TP Hà Nội) cho rằng, để nói không với rượu, bia khi tham gia giao thông đầu tiên là công tác giáo dục nâng cao ý thức. Đặc biệt, khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông bắt buộc không được sử dụng rượu bia, bởi nó ảnh hưởng đến sức khỏe của mình, nguy cơ ảnh hưởng đe dọa sức khỏe, tính mạng của mọi người.

Khi triển khai Kế hoạch 69, Phòng CSGT đã nhận được sự hưởng ứng rất lớn từ lái xe khi tham gia giao thông. Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận người tham gia giao thông khi lực lượng CSGT ra hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra vẫn quay đầu bỏ chạy, lái xe ô tô đóng cửa không hợp tác. “Không ít trường hợp giữ xe vi phạm nồng độ cồn phải giữ xe, nhưng lái xe khóa xe bỏ đi. Lực lượng chức năng lại phải cẩu kéo xe. Có những nhà hàng, quán bia cử người đi “trinh thám” phát hiện lực lượng chức năng lập chốt, sẽ báo khách hàng tìm những con đường khác để đi… gây khó khăn cho lực lượng chức năng” - Đại úy Trương Việt Sơn chia sẻ.

Theo Đại úy Trương Việt Sơn, để làm tốt công tác này, cần sự vào cuộc đồng bộ của cả các cơ quan chức năng như: Tuyên truyền mở quán không quá 22 giờ, công an cơ sở, chính quyền sở tại tuyên truyền đến người tham gia giao thông không sử dụng rượu bia, tránh tai nạn thảm khốc không đáng có xảy ra.

Ghi nhận trên tuyến đường Giải Phóng, Trung tá Đỗ Trọng Tuân - Phó Đội trưởng Đội CSGT số 14 cho biết, từ ngày 7/5 đến nay đội đã lập các chốt xử lý 23 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, trong đó có 1 lái xe ô tô và 22 lái xe máy vi phạm. “Đội quán triệt đến 100% cán bộ chiến sĩ trong quá trình tuần tra kiểm soát xử lý nghiêm hành vi vi phạm, đặc biệt là các vi phạm về nồng độ cồn. Tất cả các trường hợp lái xe có hành vi không hợp tác, bằng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng chức năng củng cố hồ sơ, xử lý nghiêm vi phạm” - Trung tá Đỗ Trọng Tuân - Phó Đội trưởng Đội CSGT số 14 nhấn mạnh.

Thời gian qua trên địa bàn TP Hà Nội cũng như các địa phương liên tiếp xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng mà nguyên nhân do lái xe ô tô say bia rượu, điều khiển phương tiện trong tình trạng không đủ tỉnh táo; không ai có thể khẳng định rằng những vụ tai nạn như thế này sẽ không còn xảy ra. Chính vì vậy, việc xử lý những vi phạm nồng độ cồn này được người dân Thủ đô ủng hộ và đánh giá cao, bước đầu đã đem lại những hiệu quả nhất định hưởng ứng hiệu quả phong trào hàng nghìn người dân Thủ đô đi bộ kêu gọi: “Đã uống rượu bia - không lái xe” vừa qua.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ