Bản in

Thời sự

Thứ Tư, 24/4/2019 10:21

Hà Nội: Mục sở thị việc đục thông vòm cầu đường sắt chạy qua phố cổ

Đơn vị thi công tiến hành đục thông thí điểm vòm cầu 93 (khu vực góc phố Gầm Cầu nối sang phố Hàng Giấy, quận Hoàn Kiếm). 127/131 vòm cầu đang bít kín dự kiến sẽ được đục thông lần lượt. 
 

Công nhân đục thông vòm cầu đường sắt đầu tiên trên phố cổ Hà Nội
Hà Nội: Mục sở thị việc đục thông vòm cầu đường sắt chạy qua phố cổ - 1

Từ ngày 20/4, quận Hoàn Kiếm tổ chức việc đục thí điểm vòm cầu đá số 93 (khu vực góc phố Gầm Cầu nối sang Hàng Giấy, quận Hoàn Kiếm). Trong hình, điểm che bạt là nơi diễn ra việc thí điểm.

Hà Nội: Mục sở thị việc đục thông vòm cầu đường sắt chạy qua phố cổ - 2

Trao đổi với PV Dân trí, anh Cấn Mạnh Sử - Kỹ sư thi công, phụ trách việc xử lý vòm cầu 93 cho biết, để có thể đục các vòm cầu bằng đá này, công nhân phải xử dụng máy phá bê tông. Mỗi lần đục có khoảng gần chục công nhân làm.

Hà Nội: Mục sở thị việc đục thông vòm cầu đường sắt chạy qua phố cổ - 3

Quá trình thí điểm, các vòm cầu đá này sẽ được gia cố, chống đỡ bằng khung vòm thép

Hà Nội: Mục sở thị việc đục thông vòm cầu đường sắt chạy qua phố cổ - 4

Theo quan sát, chiều ngày 23/4, vòm cầu 93 đã được đục xong một nửa. Phần còn của vòm cầu chưa tiến hành được do lực lượng chức năng đang tiến hành giải tỏa một hộ kinh doanh bám vào phía Bắc mặt vòm cầu.

Hà Nội: Mục sở thị việc đục thông vòm cầu đường sắt chạy qua phố cổ - 5
Hà Nội: Mục sở thị việc đục thông vòm cầu đường sắt chạy qua phố cổ - 6

"Sau khi đục xong, các công nhân làm sạch bề mặt vòm cầu bằng cách mài đá, sau đó xử lý việc chống thấm nước", anh Cấn Mạnh Sử - Kỹ sư thi công, phụ trách việc xử lý vòm cầu 93 cho biết.

Hà Nội: Mục sở thị việc đục thông vòm cầu đường sắt chạy qua phố cổ - 7

Bề mặt của vòm cầu 93 sau khi được đục.

Hà Nội: Mục sở thị việc đục thông vòm cầu đường sắt chạy qua phố cổ - 8

Các vòm cầu sau khi đục sẽ được gia cố chắc chắn bằng khung sắt.

Hà Nội: Mục sở thị việc đục thông vòm cầu đường sắt chạy qua phố cổ - 9

Mỗi ô vòm cầu có diện tích khoảng 16 m2. Hơn 10 năm trước, thành phố đã cho xây bịt 127 ô vòm vì mỗi khi tàu đi qua có hiện tượng rung lắc và tiếng ồn lớn. 

Hà Nội: Mục sở thị việc đục thông vòm cầu đường sắt chạy qua phố cổ - 10

Sau khi đục xong 6 vòm cầu đường sắt (dự kiến 120 ngày), Ban Quản lý phố cổ sẽ có những đánh giá cụ thể báo cáo lên UBND TP.Hà Nội về kết quả thí điểm. Nếu được UBND TP Hà Nội phê duyệt đề án, Ban Quản lý phố cổ Hà Nội sẽ tiếp tục đục thông hơn 120 vòm cầu đá còn lại.

Theo Dân trí