Hà Giang cấp sổ đỏ dinh thự “Vua Mèo” cho gia tộc họ Vương

Hà Giang cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất của dinh thự họ Vương cho con cháu "Vua Mèo".

Ông Vương Duy Bảo, cháu nội "Vua Mèo" vui mừng cho biết đã nhận được sổ đỏ dinh thự của dòng họ Vương ở Hà Giang
Ông Vương Duy Bảo, cháu nội "Vua Mèo" vui mừng cho biết đã nhận được sổ đỏ dinh thự của dòng họ Vương ở Hà Giang

Chiều 22/5, trao đổi với PV, ông Vương Duy Bảo (cháu nội “Vua Mèo” Vương Chí Sình hay còn gọi là Vương Chí Thành) cho biết, sáng cùng ngày, ông đã đến huyện Đồng Văn (tỉnh Hà Giang) để nhận giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất của khu dinh thự họ Vương.

Sổ đỏ được cấp lâu dài cho 16 người là con cháu dòng họ Vương, những người thừa kế hợp pháp, đồng sở hữu khu dinh thự.

Theo đó, diện tích đất được cấp sổ đỏ cho con cháu họ Vương là hơn 4.876 m2, bao gồm khu đất từ phía trong tường bao trở vào; mục đích sử dụng đất là di tích lịch sử, văn hoá.

Ông Bảo chia sẻ, dòng họ Vương rất vui mừng và phấn khởi bởi sau 26 năm quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất đã trở về với dòng họ. Niềm vui mừng đó còn gắn liền với trách nhiệm của dòng họ Vương để giữ gìn và phát huy di tích lịch sử này.

“Đây là di tích cấp quốc gia nên sau khi được cấp sổ đỏ về khu di tích này, gia đình chúng tôi sẽ kết hợp với chính quyền địa phương cùng nhau gìn giữ, trùng tu tôn tạo và phát huy giá trị lịch sử của di tích. Chúng tôi không bằng lòng với cách quản lý và hướng dẫn hiện tại. Do đó, sắp tới, chúng tôi kết hợp với chính quyền địa phương xây dựng lại thuyết minh khu di tích về tính chân thực của lịch sử. Hiện tại, thuyết minh không nêu bật được giá trị nghệ thuật của khu di tích này bởi đây là khu di tích kiến trúc nghệ thuật. Ngoài ra, trong thuyết minh phải nêu bật được tinh thần đại đoàn kết dân tộc của Bác đề ra”, ông Bảo nói.

Keyword đầu tiên có dấu

Một góc dinh thự họ Vương

Chia sẻ về việc phát huy di tích lịch sử dinh thự họ Vương, ông Bảo chia sẻ, gia tộc họ Vương là chủ nhân thừa kế hợp pháp với dinh thự “Vua Mèo”, do vậy, cần làm rõ trách nhiệm của nhà nước với di tích lịch sử và trách nhiệm của gia tộc họ Vương với di tích. Từ đó, hai bên cùng xây dựng, trùng tu, tôn tạo cũng như phát huy giá trị của di tích để làm du lịch cho tốt.

Ngoài ra, sắp tới, gia tộc họ Vương sẽ làm sinh động hơn, phong phú hơn để thu hút du khách.

“Hiện nay, cái hiểu của mọi người đang sai về di tích. Đây là di tích kiến trúc nghệ thuật nhưng bản chất là nhà ở của ông Vương Chính Đức, mọi người đang biến di tích này thành trụ sở làm việc của ông hoặc bảo tàng là sai hoàn toàn”, ông Bảo nhấn mạnh.

Khu dinh thự Vua Mèo (Vua H"Mông) nằm trên gò đất thuộc thung lũng Sà Phìn, cách trung tâm huyện lỵ Đồng Văn 15 km. Dinh thự và cả mảnh đất rộng lớn bao quanh thuộc sở hữu của Vương Chính Đức (1865-1947), thủ lĩnh cộng đồng người H"Mông ở cao nguyên đá Đồng Văn trước cách mạng tháng 8.

Tòa dinh thự khởi công năm 1898 đến 1903 thì khánh thành. Tổng kinh phí hết khoảng 15.000 đồng bạc hoa xòe (năm 1930, một đồng bạc hoa xòe bằng 10 franc của Pháp). Khu dinh thự được xây kiểu pháo đài phòng thủ. Xung quanh được bao bọc bởi lớp tường đá dày 60-70 cm, cao 2 m, có nhiều lỗ châu mai. Phía sau nhà có 2 lô cốt kiên cố.

Theo Baogiaothong.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ