Giúp ngư dân vươn khơi ... đúng luật pháp

GD&TĐ - Là một trong những địa phương có số lượng tàu thuyền ngư dân tham gia đánh bắt ngư trường xa bờ, thời gian qua, huyện đảo Lý Sơn (tỉnh Quảng Ngãi) đã tích cực thực hiện công tác tuyên truyền giúp ngư dân hiểu rõ vấn đề đánh bắt hải sản bất hợp pháp, những rủi ro, hậu quả từ việc khai thác bất hợp pháp.

Giúp ngư dân vươn khơi ...  đúng luật pháp

Giúp ngư dân hiểu rõ các quy định pháp luật

Theo bà Phạm Thị Hương - Phó Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn, chính quyền huyện Lý Sơn đã phối hợp với Bộ đội biên phòng, Hải quân, Công an và Chi cục bảo vệ nguồn lợi thủy sản đẩy mạnh công tác tuyên truyền dưới nhiều hình thức nhằm chuyển tải đến ngư dân các quy định trong khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, đặc biệt là việc cam kết không vi phạm ngư trường nước ngoài để khai thác hải sản trái phép.

Song song với các hoạt động trên, huyện Lý Sơn còn chỉ đạo các ngành chức năng tăng cường kiểm tra giấy phép khai thác, kiểm soát tàu cá ra vào cảng; quản lý rõ nguồn gốc sản lượng hải sản khai thác, đồng thời triển khai hệ thống cơ sở dữ liệu nghề cá, thực hiện ghi nhật ký khai thác đối với các chủ tàu, lắp đặt, vận hành thiết bị giám sát hành trình và quản lý lao động thuyền viên trên tàu.

Bà Hương cho hay: Hiện nay các quy định về chống khai thác bất hợp pháp có lẽ vẫn còn là điều khá mới mẻ đối với ngư dân Lý Sơn. Đặc biệt là đối với các chủ tàu cá đang tham gia khai thác hải sản xa bờ.

Vì lẽ đó, các cấp, các ngành của huyện Lý Sơn đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đồng thời phối hợp với Chi cục Bảo vệ nguồn lợi thủy sản tỉnh mở lớp tập huấn các quy định pháp luật liên quan đến khai thác, bảo vệ nguồn lợi thủy sản; quản lý hoạt động của người và phương tiện trong khu vực biên giới biển; quy định của một số nước trong khu vực về xử lý vi phạm khi tàu cá nước ngoài đánh bắt trái phép trong vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam…

Các lớp học, những buổi tập huấn đã thu hút đông đảo sự quan tâm của bà con ngư dân. Đó là điều mà chính quyền và các đơn vị tỏ ra hết sức vui mừng, phấn khởi.

Chia sẻ về những buổi tham gia các lớp tập huấn, ngư dân Bùi Nam (trú tại thôn Tây, xã An Hải, huyện Lý Sơn) cho hay: “Các lớp tập huấn về các quy định về khai thác, bảo vệ và pháp luật khai thác hải sản đã giúp tôi, cũng như các chủ tàu cá hiểu rõ hơn về các qui định của pháp luật trong khai thác hải sản cũng như ngư trường. Việc nắm rõ các quy định này sẽ giúp chúng tôi phòng, tránh những vi phạm có thể gây thiệt hại về người và tài sản”.

Ngư dân Trương Đình Nhân (trú tại thôn Đông, xã An Hải) phấn khởi bày tỏ: “Được tham gia các lớp tập huấn về các quy định bắt buộc có liên quan, nhất là quy định của Luật Thủy sản 2017 tôi hiểu rõ hơn các quy định của pháp luật khi đánh bắt ngoài khơi.

Sau khi được tư vấn, tôi cũng như các chủ tàu cá đã chủ động đầu tư lắp đặt trang thiết bị, bảo quản an toàn sản phẩm để nâng cao hiệu quả đánh bắt. Những thiết bị này có chi phí lớn nhưng chúng tôi vẫn quyết định lắp đặt vì sẽ giúp tránh rủi ro, bảo vệ an toàn tính mạng, tài sản sau mỗi chuyến vươn khơi bám biển”.

Kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm

Hiện nay, trên huyện đảo Lý Sơn có trên 230 phương tiện tàu cá công suất lớn đang tham gia khai thác hải sản tại các ngư trường xa bờ, trong số này phần lớn tàu cá được trang bị hệ thống định vị, máy dò cá, được lắp đặt hệ thống bảo quản sản phẩm an toàn.

Ngoài ra tình trạng ngư dân sử dụng chất nổ và các loại hình đánh bắt mang tính hủy diệt trong khai thác cũng đã có chiều hướng giảm nhiều so với trước.

“Qua báo cáo của lực lượng biên phòng, từ giữa năm 2017 đến nay, chưa có tàu cá nào của ngư dân Lý Sơn vi phạm đánh bắt hải sản vùng biển của các nước trong khu vực cũng như vi phạm các quy định khác. Tuy nhiên, nếu phát hiện chủ tàu, thuyền trưởng tàu nào vi phạm thì sẽ phải chịu hình thức xử lý với mức cao nhất là tạm giữ phương tiện và tước giấy phép khai thác” - bà Phạm Thị Hương cho biết.

UBND tỉnh Quảng Ngãi cũng chỉ đạo các địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, giúp ngư dân hiểu rõ pháp luật, đồng thời đẩy mạnh nhân rộng, khuyến khích những mô hình tổ, đội sản xuất trên biển.

Ông Đặng Văn Minh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cho hay: Trong thời gian tới, tỉnh Quảng Ngãi sẽ xử lý kiên quyết hơn đối với các ngư dân có hành vi vi phạm pháp luật trong khai thác ngư trường.

Hiện nay, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã chỉ đạo và giao cho Sở NN&PTNT nghiên cứu quản lý hành trình bằng công nghệ thông tin; rà soát công tác thống kê, quản lý người, phương tiện nghề cá kiểm tra. Đồng thời, kiểm soát chặt chẽ tàu cá xuất, nhập bến, nhất là ngư dân, tàu thuyền khai thác vùng biển xa bờ

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Xoay chuyển tình thế

Thế giới
GD&TĐ - Ứng viên Tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa Donald Trump đang trên đường đua để trở lại Nhà Trắng trong bối cảnh những cáo buộc pháp lý bủa vây ông.

Đừng bỏ lỡ

Với tư cách ông bà, bạn có rất nhiều điều để cống hiến cho các thế hệ trẻ trong gia đình mình. (Ảnh: ITN)

Kỹ năng giúp ông bà gần gũi cháu

GD&TĐ - Hãy cùng khám phá những lợi ích của việc kết nối với thế hệ trẻ và cách xây dựng mối quan hệ lành mạnh, giàu cảm xúc với con cháu của bạn.